Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2016

VÀI CHUYỆN VỚI TÂN BÍ THƯ HÀ NỘI HOÀNG TRUNG HẢI


Nhà báo Mạnh Quân và Ông Hoàng Trung Hải.
Nhà báo Mạnh Quân
Quân Manh
Từ chiều nay, thấy các báo chính thống đã được phát các tin, bài về ông Hoàng Trung Hải chính thức nhậm chức Bí thư thành ủy Hà Nội, thực sự thấy cũng mừng. Dù rằng, lúc trước rất nhiệt tình cổ vũ anh Thăng về HN, bởi những lý do như đã nói, nhưng không phải anh Thăng, có ông Hải về HN, tôi không dám chắc là Hà Nội sẽ có những đột phá gì lớn về phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng…nhưng ít nhất Hà Nội sẽ không có những vụ chặt phá cây xanh vô lối, sẽ bớt đi những chuyện phụ huynh đạp đổ cổng trường để tranh suất học cho con, dẫm đạp, trèo cổng công viên, sẽ dần khắc phục tình trạng thiếu nước sạch, thừa nước bẩn…như 5 năm vừa rồi.

Cựu Phó thủ tướng là một phong cách khác, không giống như Tân bí thư thành ủy HCM Đinh La Thăng ở chỗ mạnh mẽ, quyết liệt, thấy ai phải trảm là trảm ngay, nhưng ai biết sâu ông HTH chút, đều dễ thấy ông rất thông minh, kiến thức về kinh tế, xã hội, môi trường sâu rộng (về kiến thức kinh tế tổng hợp, ông # thua chắc) và đường hướng chỉ đạo là bài bản, hệ thống, rõ nét…Ông không giỏi "chém gió", có vẻ không thích và không cần đưa ra những phát ngôn gây sốc, mị dân, không tranh thủ truyền thông như một vài nguoi l đạo khác. Chính phủ khóa nào cũng vài ba ông Phó Thủ tướng nhưng để có một Phó Thủ tướng tầm cỡ như ông, rất ít. Ông cũng là trong số rất ít người được lựa chọn, làm nhân sự bài bản. Nếu như không có một, hai chuyện “tế nhị”, rất khó nói ở đây, vị trí của ông HTH có lẽ đã không chỉ là Phó Thủ tướng hay bây giờ là bí thư HN Biểu tượng cảm xúc tongue.
Tôi có lẽ là một trong những PV phỏng vấn ông HTH nhiều nhất- từ hồi ông còn làm Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực VN (nay là tập đoàn), (khi đó anh Hoàng Quốc Vượng-nay là Thứ trưởng Bộ Công thương còn là trợ lý cho ông). Nhưng hồi đó ông còn rất thận trọng, hỏi rất khó. Đến khi lên làm Thứ trưởng Bộ Công thương, vẫn không phải dễ p vấn. Nhưng đến khi ông lên Phó Thủ tướng và cũng là đại biểu QH thì khác hẳn, cởi mở hơn rất nhiều và trả lời phỏng vấn đâu ra đấy, luôn giải đáp rất đầy đủ, sáng rõ mọi vấn đề báo chí muốn hỏi.
Tôi chắc là người được ông ưu ái trả lời nhiều nhất, gần như kỳ họp QH nào cũng p vấn 1 -2 lần, có thể cũng vì quen lâu rồi, và ông cũng biết tôi luôn chuẩn bị rất kỹ trước khi hỏi và thường đúng vào những vấn đề ông cũng đang phải xử lý. Tôi thường hay để dành một số câu chuyện “nóng”, tích lại từ 4-5 tháng giữa các kỳ Quốc hội như giá điện, giá xăng dầu, ô nhiễm môi trường….để hỏi ông và thường đến khi đó, sau khi ông trả lời, nhiều vấn đề mới sáng tỏ. Ví dụ như vụ lấp sông Đồng Nai, báo chí chiến đấu hàng bao nhiêu bài, cũng không rõ đâu là đúng, sai, nhưng khi ông trả lời thì rất rõ ràng, chỗ nào làm trái, khắc phục hậu quả thế nào ….
Theo dõi, đọc văn bản chỉ đạo hàng ngày của ông mà Tổ thông tin báo chí của C phủ gửi mỗi ngày, cũng thấy, khối lượng công việc phải xử lý của ông rất lớn nhưng cơ bản, việc nào ra việc đấy, và nhìn chung là ở các lĩnh vực ông phụ trách, tình hình qua các năm đều tốt lên. Có những ngành, nhìn bề ngoaif, dân tình kêu ca ỏm tỏi như ngành điện. Nhưng cá nhân tôi cho rằng, ngành điện VN đã có những bước phát triển rất mạnh, có tính nền tảng, hệ thống như hiện nay (thừa điện, có nguồn dự phòng) và ông có vai trò rất lớn trong chỉ đạo. Một số lv khác cũng vậy. Và để làm được những điều này, với người thay thế vị trí ông ở khóa mới, trên Chính phủ là cả một thách thức rất lớn.
Cho nên, về mặt cá nhân, tôi đánh giá cao khả năng chỉ đạo, giải quyết công việc của ông. Về Hà Nội, công việc có lẽ không nhiều hơn thời gian ông làm Phó Thủ tướng, thậm chí ít hơn, nhưng tôi nghĩ, ông sẽ xử lý tốt, đồng bộ hơn các đời bí thư HN trước nhiều. Chúc ông thành công để Hà Nội ngày càng dễ thở, văn minh hơn. Nhưng cũng mong, ông cũng sẽ có sự quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong xử lý những yếu kém tệ hại của Hà Nội, xử lý mạnh tay những chỗ, những người làm trái…chứ không để xuê xoa trách nhiệm như các vụ ô nhiễm môi trường ở Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, ở vụ Đồng Nai lấp sông trước đây…
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: