Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Tại Washington, Ngoại trưởng Trung Quốc đòi Mỹ giải thích về tên lửa THAAD

Dân trí Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/2 đã bày tỏ lo ngại về tầm xa của một radar loại mạnh mà Mỹ có thể triển khai tại Hàn Quốc cùng hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến THAAD, và nói rằng Washington nên giải thích về kế hoạch của mình.
 >> Hàn Quốc thẳng thừng bác cảnh báo của Trung Quốc về tên lửa Mỹ


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Washington ngày 23/2 (Ảnh: AFP)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Washington ngày 23/2 (Ảnh: AFP)
Phát biểu tại một sự kiện do Trung tâm chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, ông Vương nói Trung Quốc vẫn lo ngại rằng radar băng X sẽ được triển khai cùng Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) do tập đoàn Lockheed Martin chế tạo có tầm xa vượt qua bán đảo Triều Tiên và vào bên trong Trung Quốc. Vì vậy, ông vương nói rằng nó có thể gây nguy hiểm cho “các lợi ích quốc gia hợp pháp của Trung Quốc”.
Ông Vương nói quyết định cuối cùng tùy thuộc vào Hàn Quốc, và Trung Quốc hiểu nguyện vọng của Mỹ và Hàn Quốc nhằm bảo vệ quốc gia của họ.
Nhưng Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay Bắc Kinh đã kêu ra những lo ngại của họ về các khả năng của hệ thống mà Mỹ cần giải thích.
“Chúng tôi tin rằng các lo ngại an ninh hợp pháp của Trung Quốc phải được xem xét. Trung Quốc cần được cung cấp lời giải thích”, ông Vương lớn tiếng.
Mỹ và Hàn Quốc hồi tháng này đã nhất trí khởi động đàm phán về việc triển khai hệ thống THAAD tới Hàn Quốc nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng gia tăng do các khả năng vũ khí của Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa tầm xa hôm 7/2.
Một quan chức quốc phòng cho biết các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành vào tuần tới.
Đô đốc Mỹ: Sự can thiệp của Trung Quốc rất vô lý
Trong khi đó tại Lầu Năm Góc, Đô đốc Harry Harris, tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, cho hay nếu Trung Quốc muốn ngăn cản việc xem xét triển khai hệ thống THAAD thì Bắc Kinh nên gia tăng sức ép lên Triều Tiên.
“Sự can thiệp của Trung Quốc trong một quyết định của hai đối tác đồng minh, Mỹ và Hàn Quốc, là hết sức vô lý, đặc biệt là khi THAAD không phải là mối đe dọa đối với Trung Quốc”, ông Harris phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc.
“Nếu Trung Quốc muốn gây nhiều sức ép lên ai đó để ngăn cản THAAD được triển khai tới Hàn Quốc thì họ nên gia tăng ảnh hưởng đó lên Triều Tiên”, ông Harris nhấn mạnh.
An Bình
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: