Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

Philippines đã sẵn sàng cho tình huống xấu nhất ở Biển Đông

Dân trí Quân đội Philippines tiếp tục theo dõi các diễn biến sau việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa phòng không HQ-9 đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam, đồng thời lên kế hoạch cho tình huống xấu nhất.
 >> Ngoại trưởng Nhật hủy thăm Trung Quốc do vấn đề Biển Đông
 >> Úc: Không cần lo ngại tên lửa của Trung Quốc ở Biển Đông

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang ngược triển khai tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: AP)
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã ngang ngược triển khai tên lửa phòng không đến đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: AP)
Trang tin The Inquirer dẫn lời Phó đô đốc Alexander Lopez, chỉ huy Bộ Tư lệnh phía Tây (WesCom) thuộc lực lượng vũ trang Philippines, các binh sỹ Philippines đóng tại Palawan đã lên sẵn kế hoạch cho “tình huống xấu nhất” và đang theo dõi chặt chẽ hoạt động triển khai tên lửa phòng không của Trung Quốc tại đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa của Việt Nam. WesCom đặt tại thành phố Puerto Princesa ở tỉnh Palawan .
Phát biểu tại Học viên Quân sự Philippines ở Fort Gregorio del Pilar, ông Lopez cho biết mặc dù quân đội Philippines chưa nâng mức độ cảnh báo nhưng vẫn “tiếp tục theo dõi sát tình hình”.
Ông Lopez nhấn mạnh về quan ngại của chính phủ Philippines trước việc Trung Quốc ngang nhiên triển khai tên lửa phòng không và hệ thống radar trên đảo Phú Lâm. “Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực”, ông nói và nhấn mạnh thêm rằng “Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực”.
“Chúng tôi đã nhận được những hình ảnh như video, ảnh chụp để khẳng định việc gì đang thực sự xảy ra ở đó”, ông Lopez nói.
Những bình luận này được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Philippines bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc triển khai tên lửa tới Hoàng Sa. Bộ này cho rằng: “Các hành động như vậy đi ngược lại với cam kết của Trung Quốc rằng sẽ không quân sự hóa Biển Đông” và rằng đây “rõ ràng là sự vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)” giữa Trung Quốc và ASEAN.
Theo DOC, các bên nhất trí thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Biển Đông, đồng thời cam kết đảm bảo tự do hàng hải ở đây. Các bên cũng nhất trí kiềm chế, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.
Minh Phương
Theo Inquirer
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: