Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 19 tháng 2, 2016

NHẬT BẢN - VIỆT NAM DIỄN TẬP HẢI QUÂN CHUNG


 
Máy bay tuần tra biển P-3C của Nhật Bản (trên hình là bay tại quần đảo Senkaku)

Nhật-Việt diễn tập hải quân chung
 
19.02.2016
Hãng tin Kyodo cho hay lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (MSDF) và hải quân Việt Nam vừa có đợt tập dượt chung ba ngày ngoài khơi Đà Nẵng.

Hãng tin Nhật nói cuộc diễn tập kết thúc hôm thứ Năm 18/2.

Các kênh thông tin chính thức của Việt Nam không đề cập gì sự kiện này.

Một đội của MSDF với hai máy bay tuần tra P-3C đã tham gia hoạt động với mục đích tăng cường hợp tác quốc phòng song phương và "kiềm chế Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông", theo Kyodo.

Mới tuần rồi, thông tin đưa ra cho hay Trung Quốc đã triển khai tên lửa đất đối không trên đảo Phú Lâm thuôc quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Cho tới nay, Chính phủ Việt Nam chưa có bình luận về việc này trong khi Hoa Kỳ và một số nước khác đã lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Trung Quốc thì không bác bỏ nhưng cũng không thừa nhận mà chỉ nói là đã đặt vũ khí trên đảo từ lâu nay.
.
Hợp tác Việt-Nhật

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng nhiệm Việt Nam Phùng Quang Thanh thống nhất tại Hà Nội tháng 11/2015 về chuyến thăm Cam Ranh trong tương lai của tàu thuộc MSDF.

Cuộc diễn tập 16-18/2 được nói là trong khuôn khổ hợp tác chung về nâng cao năng lực hỗ trợ nhân đạo và cứu hộ thiên tai, có tính tới tình hình ở Biển Đông.

Kyodo cho hay lộ trình diễn tập được dựa trên kịch bản là máy bay P-3C của Nhật và tàu hải quân của Việt Nam cùng tham gia cứu một tàu dân sự gặp nạn.

Một máy bay P-3C đã tới thăm Việt Nam hồi tháng Năm năm ngoái.

Trong một diễn biến liên quan Biển Đông, báo chí Philippines cho hay một cuộc diễu hành "lịch sử" với sự tham gia của hàng trăm người Philippines và người Việt Nam sống tại Philippines sẽ được tổ chức ngày 25/2 tới trước Tòa đại sứ Trung Quốc ở Makati City, Metro Manila.

Những người tham gia, có thể có cả sinh viên các nước ngoài khác, sẽ cùng phản đối các hành động hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông, mà Philippines gọi là Biển Tây Philippines.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: