Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

một trong những nhà thơ yêu nước nhất Việt Nam hiện nay.


8 NĂM TRƯỚC, MỘT NHÀ THƠ... RA TÙ!
S.N.M: Ngày này - 23 tháng Chạp cách đây 8 năm, nhà báo nhà thơ Nguyễn Việt Chiến... ra TÙ.
Trưa nay, mình, nhà văn Nguyễn Văn Thọ, nhà thơ Mai Nam Thắng, nhà văn lão thành Vinh Tú và nhà văn Vinh Huỳnh ngồi ăn tất niên với nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Một cuộc hội ngộ thú vị và ưu tư. Sau vụ chống tiêu cực PU18, cho đến bây giờ Nguyễn Việt Chiến vẫn còn dằn vặt, khổ sở, hoang hoải với câu hỏi: Tại sao mình là nhà báo chống tham nhũng mà phải vào... TÙ? Tự vấn rồi... kiêu hãnh tự trả lời.
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ hỏi: cảm giác lúc ông bước ra cổng trại giam thế nào? Trả lời dài dòng, tất nhiên là sung sướng được tự do...; nhưng có chi tiết rất sinh động và cảm động là: vợ con, bạn bè, đồng nghiệp đón Nguyễn Việt Chiến ở 1 cổng trại tù, nhưng ông lại được trả tự do ở 1 cổng khác. Ông kể, được thay quần áo sọc dưa xong, cán bộ trại giam bảo ông đi thanh toán, nhưng ông bảo: "Thôi thôi... tôi biếu các bạn tù ở lại". Rồi cứ thế ông chạy ra khỏi cổng nhà giam, chạy từ cổng này đến cổng kia. Chạy bỏ cả giày dép. Chạy như... ma đuổi. Chạy như nếu không nhanh, không kịp thì cánh cửa trại giam khép lại. Rồi nhào vào lòng vợ, con, vào vòng tay người thân. Rồi... nước mắt ơi là nước mắt.
Người xưa nói: Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại - Một ngày tù nghìn thu ở ngoài. Nhà thơ nhà báo Nguyễn Việt Chiến nằm trong song sắt 251 ngày nhân với 1000 thu thì thành ra bao nhiêu thu đi qua đời ông?
Chỉ biết rằng: Mái đầu ông bạc trắng. Chỉ biết rằng: Được "tháo cũi sổ lồng", ông trở lại báo Thanh Niên làm việc. Và... Trời ơi! Thơ! "Tổ quốc nhìn từ biển", "Thời đất nước gian lao", cùng nhiều bài thơ công dân, yêu nước khác ra đời in liên tục trên các báo, tạp chí, được nhiều giải thưởng.
Có thể nói Nguyễn Việt Chiến là một nhà báo đầy bản lĩnh, sắc sảo, chính trực thấy bất bằng không tha. Ông cũng là một nhà thơ đương đại nổi tiếng với những cách tân, tìm tòi đổi mới thơ có nhiều thành tựu. Ông là nhà thơ tình, nhà thơ công dân và là một trong những nhà thơ yêu nước nhất Việt Nam hiện nay.
(Với Việt Chiến Nguyễn)
Mình dẫn link từ Facebook của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Ai đồng cảm thì chia sẻ nhé:
https://www.facebook.com/vietchien.nguyen.1/posts/1085506411473678

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: