Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Một cửa khẩu có 44 cán bộ hải quan 'nhúng chàm'


Liên quan vụ chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế của Nhà nước xảy ra tại Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (gọi tắt là Công ty TPCN Sài Gòn), đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 46 đối tượng, trong đó có 30 nhân vật nguyên là công chức Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (An Giang).
Các đối tượng trong vụ án
Từ tháng 2-2011 đến cuối năm 2013, Lê Dũng - Giám đốc Công ty TPCN Sài Gòn đã cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM, Giám đốc Công ty cổ phần Đại Đắc Tài) cùng một số đối tượng, lập khống 71 hợp đồng mua hàng trong nước với giá trị hơn 900 tỷ đồng và 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty ở Campuchia, với tổng trị giá khoảng 716 tỷ đồng có thuế suất bằng 0.
Từ những hợp đồng khống trên, các đối tượng đã tạo dựng năm bộ hồ sơ xin hoàn thuế, với số tiền đã được Cục Thuế TP.HCM hoàn lại là 92,5 tỷ đồng. Sai phạm của các đối tượng được sự hỗ trợ đắc lực từ một số cán bộ, công chức hải quan tha hóa, biến chất của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực IV và Chi cục Hải quan Khánh Bình.
Ở Cảng Sài Gòn Khu vực IV, “tập đoàn tội phạm” này không thể thực hiện việc lập khống hồ sơ xuất khẩu, nên chúng gian lận bằng cách xuất khẩu những loại hàng hóa giá trị thấp như: trấu, mì gói, gạo... nhưng khai trong hồ sơ xuất khẩu là thuốc lá Caraven “A” để chiếm đoạt tiền hoàn thuế. Riêng ở cửa khẩu Khánh Bình, được sự trợ giúp của chi cục trưởng đến nhân viên Hải quan, nên Dũng - Tuyền không cần xuất hàng mà mở luôn tờ khai khống (mở tờ khai xuất khẩu hàng hóa nhưng trên thực tế không xuất hàng qua cửa khẩu).

Cụ thể là Dũng - Tuyền bắt tay với Lâm Thị Thủy (SN 1970, ngụ xã Khánh Bình, huyện An Phú, An Giang) móc nối với các cán bộ, công chức hải quan Chi cục Hải quan Khánh Bình, tổ chức lập hồ sơ xuất khẩu khống mặt hàng thuốc lá Caraven “A” qua cửa khẩu này, nhằm mục đích chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Theo điều tra, trong khoảng từ tháng 11-2012 đến tháng 4-2013, Công ty TPCN Sài Gòn không hề xuất một gói thuốc lá Caraven “A” nào qua cửa khẩu Khánh Bình, nhưng vẫn mở 120 tờ khai hải quan với tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu gần 447 tỷ đồng (mặt hàng thuốc lá chiếm 372,5 tỷ đồng). Để chiêu trò trên trót lọt, Thủy thuyết phục Nguyễn Văn Biên (Chi cục trưởng) và Nguyễn Thanh Lâm (Đội trưởng nghiệp vụ) ra tay “phù phép”.

Nhận lời Thủy, Biên chỉ đạo các công chức hải quan thuộc quyền ký khống các tờ khai hải quan xuất khẩu thuốc lá Caraven “A” cho Công ty TPCN Sài Gòn với thỏa thuận hưởng lợi 0,3% trên trị giá hàng hóa ghi trong tờ khai. Số tiền kiếm được từ việc ký khống giấy tờ được Biên chia theo tỷ lệ như sau: 5% cho bếp ăn tập thể và tiếp khách của Chi cục Hải quan Khánh Bình; 25% cho cá nhân Biên; Thái Thanh Nguồn và Nguyễn Phi Công (Chi cục phó) hưởng 15%; Nguyễn Thanh Lâm và Nguyễn Văn Thanh (Đội trưởng thủ tục, tổng hợp) được 12%. Số còn lại chia cho ba công chức hải quan trực kiểm hóa và giám sát.

Ngoài 30 bị can bị Cơ quan CSĐT Công an TPHCM khởi tố trong vụ án chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế tại Công ty TPCN Sài Gòn, liên quan đến Chi cục Hải quan Khánh Bình còn có 14 cán bộ bị khởi tố vì hai vụ án tương tự, do Cơ quan ANĐT Bộ Công an thụ lý. Cụ thể là vụ Phạm Thanh Dũng và Lê Thị Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong hai vụ án này, các cán bộ, công chức hải quan cửa khẩu Khánh Bình đã tạo điều kiện cho hai đối tượng trên làm thủ tục hoàn thuế, chiếm đoạt một lượng tiền lớn từ ngân sách Nhà nước. Riêng Lê Thị Chi và đồng phạm, từ năm 2010-2013, được Hải quan cửa khẩu Khánh Bình ký xác nhận khống số lượng hóa đơn hơn 1.000 bộ tờ khai hàng hóa xuất khẩu sang Campuchia, để hợp thức hóa hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng.

(Theo Công an TP.HCM)
http://m.vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/275072/mot-cua-khau-co-44-can-bo-hai-quan--nhung-cham-.html

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: