Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 24 tháng 11, 2015

Bất động sản Việt bước sang giai đoạn đầu của chu kỳ bùng nổ


HUYỀN TRÂM BizLIVE - “Chúng tôi cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của quá trình phục hồi và bước sang giai đoạn đầu của chu kỳ bùng nổ”, đại diện Quỹ Dragon Capital nhận định tại hội nghị bất động sản chủ đề Theo dấu dòng tiền tổ chức ngày 24/11 tại TP.HCM.
Ông Marc Townsend, CEO CBRE Việt Nam (trái) và ông Lê Anh Tuấn, 
Giám đốc Nghiên cứu phân tích của Quỹ Dragon Capital.
Theo số liệu thống kê của CBRE, trong 9 tháng đầu năm số lượng căn hộ tiêu thụ tại TP.HCM đạt gần 24.000 đơn vị, vượt xa mức kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2014 là 17.000 đơn vị. Tại Hà Nội số lượng căn hộ tiêu thụ đạt gần 15.000 đơn vị, chạm mức đỉnh kỷ lục hình thành vào năm 2009.

Ngoài thanh khoản, so với năm 2014 nét nổi bật của năm 2015 là sự giao dịch sôi động tại tất cả các phân khúc sản phẩm.

Không chỉ “ăn theo” Metro

Theo nhận định của ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam, các dự án đang được triển khai lan tỏa ra nhiều khu vực, thay vì chỉ tập trung ở một số khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

“Tại TP.HCM, các dự án sẽ không chỉ “ăn theo” dọc tuyến Metro mà sẽ xuất hiện quanh thành phố. Trong đó sẽ thấy được sự phát triển mạnh mẽ ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, dọc tuyến đại lộ Đông Tây.”, ông Marc đánh giá.

Ngoài ra, ông Marc còn cho biết đang có một sự thay đổi lớn lớn tại thị trường TP.HCM đó là tại khu vực quận 4. Nếu như trước đây, khi nhắc đến quận 4 khách hàng thường e ngại về môi trường sống “không an toàn” thì nay quận này đã xuất hiện nhiều dự án, trong đó một số dự án còn có giá bán cao hơn quận 2.

Cũng theo ông Marc, Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại sẽ tạo cú hích mạnh cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Các thị trường như chứng khoán tăng trưởng trở lại, vàng thì giảm trong khi lãi suất thấp sẽ là những yếu tốt hỗ trợ tốt cho bất động sản.

“Bây giờ có thể vay mua nhà lên đến 15 năm thậm chí 20 năm, điều mà khoảng 5 năm trước vay không hề dễ dàng”, ông Marc phân tích.

CEO của CBRE cũng đưa ra nhận định về giá đất. Theo đó, ông cho rằng tại Việt Nam giá đất khi đưa ra thị trường đã được đẩy lên ở mức giá không dễ dàng hiểu được. Tại một số nơi như Sapa, Phú Quốc, Côn Đảo hiện giá đã đẩy lên khá cao.

Không có bong bóng

Cũng tại hội nghị, quan ngại về việc liệu có hay không bong bóng bất động sản nhận đã được đặt ra.

Cụ thể, nguồn cung sản phẩm cuối năm 2015 đến 2016 ước khoảng 57.500 đơn vị (số liệu của Savills). Điều đáng e ngại là trong lượng cung lớn này thì phân khúc cao cấp chiếm đa số.

Trong quý III/2015, lượng mở bán thiết lập kỷ lục mới theo quý nhưng tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 35%, bằng nửa cùng kỳ (thống kê CBRE).

“Khi thị trường phục hồi chưa được bao lâu, phân khúc căn hộ cao cấp lại tăng rất mạnh, chúng tôi lo sợ sẽ có độ lệch pha giữa nhu cầu thật và nguồn cung, dẫn đến chu kỳ bất động sản sẽ diễn ra ngắn hơn.”, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Nghiên cứu phân tích của Quỹ Dragon Capital nêu vấn đề.

Tuy nhiên ông Tuấn khẳng định chắc chắn sẽ không có bong bóng bất động sản bởi giá nhà tại Việt Nam vẫn ở mức hợp lý với mức tăng thời gian qua khoảng trên dưới 10%. Ông cho rằng bong bóng chỉ xảy ra khi giá nhà tăng đến mức 100%. Bên cạnh đó hiện chưa xuất hiện những thay đổi về mặt chính sách mang tính siết chặt nền kinh tế vĩ mô hoặc thị trường bất động sản.

“Chúng tôi cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang ở giai đoạn cuối của quá trình phục hồi và bước sang giai đoạn đầu của chu kỳ bùng nổ.”, ông Tuấn nhận định.

Theo đại diện Quỹ Dragon Capital , trong thời gian tới giá bán nhà ở khó tăng nữa, thị trường thứ cấp sẽ mạnh lên… Vị này dự báo doanh thu của các doanh nghiệp ngành không tăng, khả năng còn sụt giảm nhẹ do độ cạnh tranh cao trên thị trường.

HUYỀN TRÂM

http://bizlive.vn/dia-oc/bat-dong-san-viet-buoc-sang-giai-doan-dau-cua-chu-ky-bung-no-1467689.html

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: