Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015

Putin không ngu như ông Lê Ngọc Thống tưởng!


Hà Hiển (Bình luận về bài IS không ngu như các Ngài tưởng! của tác giả Lê Ngọc Thống)
Photo Credit: Frederic Legrand - COMEO/Shutterstock.com
Photo Credit: Frederic Legrand – COMEO/Shutterstock.com
“Tiết lộ rúng động của Tổng thống Putin về IS: Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông đã nhận được dữ liệu tình báo của Nga về cung tài chính của Nhà nước Hồi giáo IS: các nhóm khủng bố đã nhận được hỗ trợ tài chính từ 40 nước, trong đó có một số nước thành viên của G20.”
Đó là dòng đề dẫn đậm nét của bài viết đưa tin về phát biểu của Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị G20 vừa qua mà nhiều tờ báo trong nước  đăng vài ngày trước.
Nhiều “nhà phân tích”, không biết có phải vốn có định kiến với Mỹ và các nước phương Tây hay không mà chộp ngay lấy đoạn dẫn nhập trên để đưa ra những lời phê phán các nước này, điển hình là tác giả Lê Ngọc Thống với bài viết IS không ngu như các Ngài tưởng! đã dựa vào câu được cho là của ông Putin như đề cập ở trên để đưa ra những lập luận khá dông dài nhằm chứng minh rằng Mỹ và các nước phương Tây đã  “chơi con bài IS” nhằm “thực hiện mưu đồ chính trị cho mình” rồi lại tìm cách “rũ bỏ” chúng, và giờ đây thì cũng không có các biện pháp chống lại chúng một cách hiệu quả (như nước Nga?) v.v…
Thậm chí ông Lê Ngọc Thống còn kết luận chắc như đinh đóng cột rằng khi “tấn công nước Pháp, IS muốn gửi một thông điệp duy nhất cho các quốc gia từng lợi dụng IS: Rũ bỏ IS là phải trả giá.”
Khi nhà người ta đang có tang, đã không thông cảm hay chia sẻ thì thôi, lại còn đưa ra những phán xét vô cảm ngụ ý rằng chết như thế là vì ngu thế này, dốt thế kia… nên phải “trả giá” kiểu như lời bình trên của ông Thống thì đó là thứ văn hóa gì?

Nhưng giả sử trong bài viết của mình, ông Thống nêu ra những bằng chứng thuyết phục rằng nước Pháp đã từng tài trợ cho bọn IS, đã lợi dụng hay ve vãn chúng mà nay lại “rũ bỏ” chúng thì lời bình trên của ông Thống, dù có vấn đề về văn hóa, thì về lý cũng khó bắt bẻ. Nhưng ông Thống chỉ nêu ra “bằng chứng” là lời tuyên bố được cho là của Tổng thống Nga Putin thì nước Pháp hoàn toàn có thể kiện ông ra tòa về tội vu khống.
Xin lưu ý ông Lê Ngọc Thống rằng dù là người không có thiện cảm với phương Tây, Tổng thống Nga Putin cũng không ngu gì mà nói tắrằng: “các nhóm khủng bố đã nhận được hỗ trợ tài chính từ 40 nước, trong đó có một số nước thành viên của G20.”  Tổng thống một nước không thể nói mập mờ như vậy trước một diễn đàn quốc tế quan trọng. Câu này chỉ là cái tít bài do phóng viên của một tờ báo nào đó đặt rồi nhiều tờ báo trong nước đăng lại. Cái tít bài thì có thể viết mập mờ như thế để thu hút sự tò mò của người đọc. Ông Putin không nói như vậy.
Đây mới chính là lời phát biểu của Tổng thống Putin:
“Tôi xin cung cấp một số ví dụ dựa trên dữ liệu của chúng tôi về việc IS được hỗ trợ tài chính từ các cá nhân khác nhau. Số tiền này, như chúng tôi đã xác minh, đến từ 40 quốc gia, trong đó có một số nước thành viên G20”.
Nguyên văn: “I provided examples based on our data on the financing of different Islamic State (IS, formerly ISIS/ISIL) units by private individuals. This money, as we have established, comes from 40 countries and, there are some of the G20 members among them” (xem ở ĐÂY)
(HH tô đậm chữ private individuals có nghĩa là các cá nhân riêng lẻ)
Như vậy, ông Putin nói rất rõ ràng đó là sự hỗ trợ tài chính từ các CÁ NHÂN KHÁC NHAU và số tiền (do các CÁ NHÂN ĐÓ hỗ trợ) ĐẾN TỪ 40 quốc gia đó chứ không nói mập mờ là bọn khủng bố đã nhận được hỗ trợ tài chính từ 40 nước, dễ gây hiểu nhầm đó là sự hỗ trợ chính thức từ chính phủ của 40 nước này trong khi thực ra đó là sự hỗ trợ bất hợp pháp của những cá nhân riêng lẻ đang lưu trú ở những nước đó.

Những CÁ NHÂN tài trợ khủng bố có thể là những công dân Anh, Úc, Pháp, Mỹ và nhiều nước phương Tây, không loại trừ là cả các công dân Nga hay Trung Quốc và nhiều nước khác là những người theo chủ nghĩa hồi giáo cực đoan, nên số tiền tài trợ cho IS của các cá nhân này ở những nước đó có thể được liệt kê như các nguồn tài trợ ĐẾN TỪ các nước đó.
Như vậy, khi nguyên liệu chính mà ông Lê Ngọc Thống dùng là câu nói của Tổng thống Nga Putin đã bị cắt xén và bị suy diễn một cách méo mó để “sản xuất” ra bài viết của mình thì cả bài viết ấy của ông trở thành một thứ phế phẩm vì không  đáng tin cậy.
Chưa hết, trong bài viết của mình, ông Lê Ngọc Thống còn trích một câu nói nữa của Tổng thống Putin như sau:
“Tôi muốn nói với những người đang nghĩ và hành động như vậy rằng: Thưa các ngài đáng kính, các ngài đang giao thiệp với những kẻ rất tàn bạo nhưng hoàn toàn không ngu ngốc, không ngây thơ. Họ không ngu ngốc hơn các ngài và rõ ràng không biết ai đang lợi dụng ai”.
Việc ông Thống gắn câu này trong ngữ cảnh bài viết của ông về câu phát biểu đã bị cắt xén của ông Putin tại hội nghị G20-Thổ Nhĩ Kỳ khiến cho không ít người hiểu nhầm rằng câu này của ông cũng liền mạch với câu chuyện “40 nước tài trợ cho IS” và thế là không ít người cứ tưởng rằng “những kẻ rất tàn bạo nhưng hoàn toàn không ngu ngốc, không ngây thơ” mà ông Putin nói đến cũng chính là bọn IS.
Thực ra câu này ông Putin phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc đã được báo chí quốc tế đăng cách đây 2 tháng [*]. Bài phát biểu này của ông Putin cũng là lên án chủ nghĩa khủng bố nhưng với ngụ ý rằng không chỉ bọn IS mà cả những nhóm đối lập thân phương Tây ở Syria cũng là những kẻ khủng bố.
Việc Mỹ và một số nước phương Tây tài trợ và ủng hộ những nhóm đối lập này là hiển nhiên và Mỹ cũng không hề giấu giếm chuyện này. Và việc ông Putin không bằng lòng với chuyện đó cũng là điều dễ hiểu. Gọi những nhóm này là “khủng bố” hay “lực lượng yêu nước kháng chiến” là tùy theo góc nhìn của các bên có các quan điểm chính trị trái ngược. Cũng giống như thời còn chiến tranh Việt Nam, các chiến sĩ biệt động chống chính quyền Sài Gòn lúc ấy thì lại bị Mỹ gọi là kẻ khủng bố.
Về vấn đề này, ông Lê NgọcThống có thể có cùng cách nhìn như Tổng thống Nga Putin. Quan điểm riêng này của ông cũng nên được tôn trọng. Nhưng việc ông Thống cố tình gây hỏa mù bằng cách tách một câu nói của Tổng thống Putin trong một ngữ cảnh cụ thể này để lồng ghép nó vào một ngữ cảnh khác nhằm định hướng người đọc theo góc nhìn của ông như ví dụ trên là một việc làm không đàng hoàng và vi phạm vào nguyên tắc tối thượng mà một người viết báo tử tế cần phải có – Đó là sự trung thực.
HH
————————————————————————–
[*] Xem toàn văn bài phát biểu này của ông Putin ở ĐÂY
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: