Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 4 tháng 9, 2014

ĐIỂM QUA CÁC SỰ KIỆN


· 
ĐIỂM QUA CÁC SỰ KIỆN           

      Hai tuần qua, có nhiều sự kiện đáng chú ý sau:
      - Trung Quốc đã kết nối sáu đảo chìm ở Trường Sa thành một đảo nổi lớn, đang chuẩn bị xây dựng các công trình dân sự và quân sự trên đảo này. TQ cũng đánh tiếng sẽ công bố “vùng nhận dạng phòng không” trên Biển Đông. Nếu điều này được thực hiện sẽ gây nhiều rắc rối đối với các đường bay quốc tế. Trung Quốc cũng ngang nhiên mở tuyến du lịch ra Hoàng Sa bất chấp phản đối của Việt Nam. TQ cũng kéo giàn khoan vào vùng biển Hoa Đông...Những động thái của TQ đang làm các nước láng giềng và quanh vùng hết sức lo ngại.
     - Ở Việt Nam nghỉ tết độc lập bốn ngày, bà con kéo đi du lịch khắp nơi. Chỉ bốn ngày, tai nạn giao thông làm chết 144 người, hàng trăm người khác bị thương, nhiều phương tiện bị phá hủy. Ngày 01/9/2014 là ngày tai nạn nhiều nhất. Điển hình là vụ xe khách rơi xuống vực sâu 100 mét ở Lào Cai làm 12 người chết và số còn lại đều bị thương. Tại Hải Dương xe khách mất lái lao qua dải phân cách đâm vào xe của Công an làm chết trung tướng Nguyễn Xuân Tư, phó Tổng cục cục trưởng tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an và hai bộ đội hưu trí.
      - Chính phủ vẫn kiên quyết tái cơ cấu Vinashin và các doanh nghiệp nhà nước. Các DNNN ôm một lượng vốn khổng lồ từ ngân sách, từ vốn vay nước ngoài có bảo lãnh của nhà nước mà hiệu quả kinh doanh không cao, nợ càng ngày càng cao, có doanh nghiệp mất luôn cả vốn.
      - Giá xăng dầu liên tiếp hạ làm ngạc nhiên người tiêu dùng. Trước đây, giá xăng chỉ có tăng và giảm rất chậm. Hình như chính phủ không thể kiên trì được với “nhóm lợi ích”, bắt buộc nhóm này phải giảm giá xăng dầu để cứu nguy cho nền kinh tế.
      - Những yếu kém của ngành ngân hàng càng ngày các bộc lộ rõ. Nhóm ngân hàng “vua” như Vietcombank, Viettinbank, Agribank, ACB, MB...đang ôm một động nợ xấu khủng, không có cơ hội đòi nợ. Trong số này Agribank, ngân hàng nhà nước duy nhất được ví như Vinashin với số nợ xấu khổng lồ và thất thoát trong hoạt động kinh doanh, trong tham nhũng từ ngân hàng mẹ đến các chi nhánh. Sự đổ vỡ đang tiến đến gần...
      - Cuộc chiến chống tham nhũng một thời ồn ào giờ lại thấy yên ắng. Trưởng ban Nội chính TW kiêm phó ban Chống tham nhũng đang đi Mỹ chữa bệnh. Nghe nói, nơi ông Thanh chữa bệnh là bệnh viện chuyên trị các bệnh nhân bị nhiễm xạ nguyên tử. Điều này nói lên điều gì?
      - Trong các bộ trưởng Chính phủ, ông Đinh La Thăng là người được dân chúng tín nhiệm và ca ngợi. Ông dám nghĩ, dám làm, nói được, làm được. Chính ông là người đồng ý cho ngành hàng không bay thử “đường bay vàng” theo đề xuất của tiến sỹ Trần Đình Bá và phi công Mai Trọng Tuấn, chấm dứt nhiều năm tranh cãi gay gắt. Đúng sai thế nào sau thử nghiệm sẽ có quyết định. Chính bộ trưởng Thăng đích thân lên Lào Cai, đu dây xuống vực nơi xe khách bị tai nạn, thức trắng đêm chỉ đạo việc khắc phục hậu quả. Chỉ cần một nửa số bộ trưởng có trách nhiệm như ông Thăng thì nhân dân đỡ khổ.
      - Ngành giáo dục cứ loay hoay mãi việc tổ chức một kỳ hay hai kỳ thi cử. Rồi rối rắm trong việc dạy thêm, học thêm. Năm nào cũng có chỉ thị cấm nhưng nào có cấm được đâu. Học sinh không học thêm, giáo viên sẽ đì chết tươi. Không có con đường nào khác là phải học thêm. Rồi sách giáo khoa cứ bàn mãi, bàn mãi cuối cũng cũng chẳng gút được nên làm như thế nào. Giáo dục ngày càng xuống cấp trầm trọng.
      - Một số cựu sỹ quan lực lượng vũ trang nhân dân gửi kiến nghị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ nước CHXHCNVN về một số bức xúc của toàn dân hiện nay. Tôi tin rằng kiến nghị này cũng như kiến nghị sửa đổi Hiến pháp của 72 nhân sỹ trí thức, kiến nghị của 61 vị gạo cội trong xã hội Việt khác sẽ rơi vào im lặng thôi. Chẳng ai để tâm trả lời các vị đâu vì những kiến nghị đều thuộc những vấn đề “kỵ húy” cả.

                                                    ----
Hai tuần qua, có nhiều sự kiện đáng chú ý sau:
- Trung Quốc đã kết nối sáu đảo chìm ở Trường Sa thành một đảo nổi lớn, đang chuẩn bị xây dựng các công trình dân sự và quân sự trên đảo này. TQ cũng đánh tiếng sẽ công bố “vùng nhận dạng phòng không” trên Biển Đông. Nếu điều này được thực hiện sẽ gây nhiều rắc rối đối với các đường bay quốc tế. Trung Quốc cũng ngang nhiên mở tuyến du lịch ra Hoàng Sa bất chấp phản đối của Việt Nam. TQ cũng kéo giàn khoan vào vùng biển Hoa Đông...Những động thái của TQ đang làm các nước láng giềng và quanh vùng hết sức lo ngại.
- Ở Việt Nam nghỉ tết độc lập bốn ngày, bà con kéo đi du lịch khắp nơi. Chỉ bốn ngày, tai nạn giao thông làm chết 144 người, hàng trăm người khác bị thương, nhiều phương tiện bị phá hủy. Ngày 01/9/2014 là ngày tai nạn nhiều nhất. Điển hình là vụ xe khách rơi xuống vực sâu 100 mét ở Lào Cai làm 12 người chết và số còn lại đều bị thương. Tại Hải Dương xe khách mất lái lao qua dải phân cách đâm vào xe của Công an làm chết trung tướng Nguyễn Xuân Tư, phó Tổng cục cục trưởng tổng cục Xây dựng lực lượng Bộ Công an và hai bộ đội hưu trí.
- Chính phủ vẫn kiên quyết tái cơ cấu Vinashin và các doanh nghiệp nhà nước. Các DNNN ôm một lượng vốn khổng lồ từ ngân sách, từ vốn vay nước ngoài có bảo lãnh của nhà nước mà hiệu quả kinh doanh không cao, nợ càng ngày càng cao, có doanh nghiệp mất luôn cả vốn.
- Giá xăng dầu liên tiếp hạ làm ngạc nhiên người tiêu dùng. Trước đây, giá xăng chỉ có tăng và giảm rất chậm. Hình như chính phủ không thể kiên trì được với “nhóm lợi ích”, bắt buộc nhóm này phải giảm giá xăng dầu để cứu nguy cho nền kinh tế.
- Những yếu kém của ngành ngân hàng càng ngày các bộc lộ rõ. Nhóm ngân hàng “vua” như Vietcombank, Viettinbank, Agribank, ACB, MB...đang ôm một động nợ xấu khủng, không có cơ hội đòi nợ. Trong số này Agribank, ngân hàng nhà nước duy nhất được ví như Vinashin với số nợ xấu khổng lồ và thất thoát trong hoạt động kinh doanh, trong tham nhũng từ ngân hàng mẹ đến các chi nhánh. Sự đổ vỡ đang tiến đến gần...
- Cuộc chiến chống tham nhũng một thời ồn ào giờ lại thấy yên ắng. Trưởng ban Nội chính TW kiêm phó ban Chống tham nhũng đang đi Mỹ chữa bệnh. Nghe nói, nơi ông Thanh chữa bệnh là bệnh viện chuyên trị các bệnh nhân bị nhiễm xạ nguyên tử. Điều này nói lên điều gì?
- Trong các bộ trưởng Chính phủ, ông Đinh La Thăng là người được dân chúng tín nhiệm và ca ngợi. Ông dám nghĩ, dám làm, nói được, làm được. Chính ông là người đồng ý cho ngành hàng không bay thử “đường bay vàng” theo đề xuất của tiến sỹ Trần Đình Bá và phi công Mai Trọng Tuấn, chấm dứt nhiều năm tranh cãi gay gắt. Đúng sai thế nào sau thử nghiệm sẽ có quyết định. Chính bộ trưởng Thăng đích thân lên Lào Cai, đu dây xuống vực nơi xe khách bị tai nạn, thức trắng đêm chỉ đạo việc khắc phục hậu quả. Chỉ cần một nửa số bộ trưởng có trách nhiệm như ông Thăng thì nhân dân đỡ khổ.
- Ngành giáo dục cứ loay hoay mãi việc tổ chức một kỳ hay hai kỳ thi cử. Rồi rối rắm trong việc dạy thêm, học thêm. Năm nào cũng có chỉ thị cấm nhưng nào có cấm được đâu. Học sinh không học thêm, giáo viên sẽ đì chết tươi. Không có con đường nào khác là phải học thêm. Rồi sách giáo khoa cứ bàn mãi, bàn mãi cuối cũng cũng chẳng gút được nên làm như thế nào. Giáo dục ngày càng xuống cấp trầm trọng.
- Một số cựu sỹ quan lực lượng vũ trang nhân dân gửi kiến nghị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ nước CHXHCNVN về một số bức xúc của toàn dân hiện nay. Tôi tin rằng kiến nghị này cũng như kiến nghị sửa đổi Hiến pháp của 72 nhân sỹ trí thức, kiến nghị của 61 vị gạo cội trong xã hội Việt khác sẽ rơi vào im lặng thôi. Chẳng ai để tâm trả lời các vị đâu vì những kiến nghị đều thuộc những vấn đề “kỵ húy” cả.
----
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: