Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 29 tháng 9, 2014

Hong hot:


ĐIỂM TIN TUẦN CUỐI THÁNG 9/2014
- Trung Quốc dự tính đưa tàu chế biến hải sản có công suất 200.000 tấn ra Trường Sa. Đảo Gạc Ma đã được TQ hút cát, mở rộng diện tích tới 100.000 m2.
- Tại diễn đàn Liên hiệp quốc ngày 27/9, Vương Nghị (TQ) kêu gọi thế giới tôn trọng luật pháp quốc tế trong tranh chấp, trừ Biển Đông. Quả là giọng điệu hết sức ngang ngược. Đáp lại, Phó TT kiêm Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam: «Chúng tôi kiên trì lập trường nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết bất đồng, tranh chấp trong quan hệ quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982, nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và phấn đấu sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)».
- Trước đó, bài phát biểu của PTT Phạm Bình Minh tại diễn đàn Hội Châu Á (Asia Society) được nhiều nước chú ý. Đại ý PTT nói: “ Có thể Philippin chưa hiểu Trung Quốc nhưng Việt Nam thì hiểu rất rõ TQ. Việt Nam mãi mãi vẫn nằm cạnh TQ nên cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền phải kết hợp song phương, đa phương và lấy luật pháp quốc tế điều chỉnh...” Một bài phát biểu hết sức thông minh. Sau nhiều trở ngại, cuối cùng PTT kiêm BT ngoại giao VN cũng chính thức thăm Mỹ trong hai ngày 01 và 02/10/2014. Nội dung trao đổi với Mỹ là những nội dung đã được BCT Việt Nam thông qua.
- Bộ Giáo dục trình bày trước Ủy ban thường vụ quốc hội về việc soạn thảo bộ Sách giáo khoa mới. Năm 2018, Việt Nam sẽ có 4 bộ SGK. Tuy nhiên, Bộ giáo dục vẫn giữ cho mình biên soạn một bộ. Kinh phí soạn SGK từ 34.000 tỷ (Thứ trưởng BGD báo cáo Quốc hội trước đây) nay là 800 tỷ. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã phải thốt lên :” Từ 34.000 tỷ xuống 800 tỷ, tôi sợ quá”.
- Cháu Phạm Thị Nhung 10 tuổi, học sinh lớp 3, trường tiểu học Đức Bồng, xã Đức Bồng (Vụ Quang, Hà Tĩnh) thường xuyên nhịn đói đi học. Vừa qua, vì quá đói, trên đường đi học về em đã rơi xuống sông chết đuối. Có người ví gia đình em còn khổ hơn cả chị Dậu trong tiểu thuyết “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố. Đây là hình ảnh của nước Việt Nam XHCN tươi đẹp sao?
- Đội ngũ con nghiện ở Việt Nam theo thống kê của ngành Công an hiện nay là 204.377 người, nhưng các cơ quan chức năng chỉ bắt đi cai nghiện được...33 người. Điều này do vướng mắc từ Tòa án, Viện kiểm sát chưa có hướng dẫn cụ thể về quản lý cai nghiện. Xã hội bất an từ số người nghiện đông đảo này. Chẳng lẽ chính quyền lại bó tay?
- Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai kinh phí 1,5 tỷ đô la mới thông xe đã xuất hiện nún, nứt. Sơ bộ kiểm tra đã phát hiện 9 điểm nún nứt nghiêm trọng. Cầu dây văng hiện đại ở Quảng Ninh cũng bị hư, rò rỉ...Đây là hội chứng gì của ngành giao thông Việt Nam? Nợ xấu Việt Nam tăng lên do các dự án đường sắt đô thị đội vốn so với dự toán ban đầu. Chỉ chết tiền dân.
- Việt Nam nghèo nhưng tiêu thụ 5 triệu con chó và 3 triệu lít bia một năm. Con số này đưa VN vô địch Đông Nam Á về tiêu thụ bia. Trong khi đó, năng suất lao động ở VN lại thấp nhất châu Á (kém Singapore 15 lần). Đàn ông Việt Nam đang bị bia, rượu, thuốc lá tàn phá. Số tiền mua bia là 3 tỷ USD/năm. Xuất khẩu gạo năm 2013 chỉ đem về 2,97 tỷ USD. Nếu số tiền mua bia, rượu dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng thì đời sống nhân dân sẽ tốt biết bao.
- Bộ Ngoại giao có thêm 2 thứ trưởng, đưa số thứ trưởng của Bộ này lên 8. Tổng số thứ trưởng hiện nay của chính phủ là 110 vị. Ngoài ra, các cơ quan Đảng, đoàn thể, các tổng cục, vụ, cục thuộc chính phủ và các ngảnh, cấp phó có hàng vạn vị, tiêu tốn biết bao nhiêu tiền thuế của dân. Các ngành thi nhau đẻ thêm tổ chức, xin thêm biên chế. Bộ máy Đảng, Nhà nước, đoàn thể ngày càng phình to mà chẳng làm cho đất nước khá lên.
- Thời gian gần đây, ông Nguyễn Bá Thanh, UVTW Đảng, Trưởng ban Nội chính TW, Phó TB thường trực chống tham nhũng tự nhiên mất tích trên chính trường làm người dân băn khoăn, không biết sự thể ra sao. Không có lời giải thích từ cơ quan có thẩm quyền?
----

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: