Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Tìm thấy chứng tích về “thành phố vàng” bí ẩn

(Dân trí) -Truyền thuyết kể rằng trước đây trong rừng già Amazon từng tồn tại một thành phố cổ sở hữu rất nhiều vàng bạc, châu báu, cho đến một ngày, thành phố vàng bỗng biến mất một cách bí ẩn...

Tương truyền thành phố El Dorado (có nghĩa là thành phố vàng) là nơi sinh sống của bộ tộc Muisca. Nơi này nằm ở gần hồ Guatavita của thủ đô Bogotá, đất nước Colombia (một đất nước thuộc Nam Mỹ). Khi nhà vua mới của người Muisca lên ngôi, họ đem cát vàng rắc lên người nhà vua. Vị vua này sẽ nhảy xuống hồ lặn, khi nổi lên trở lại, ông sẽ chính thức trở thành vua mới của bộ tộc.
El Dorado là một trong những thành phố nổi tiếng nhất trong các truyền thuyết, huyền thoại tồn tại ở vùng Nam Mỹ. Thành phố El Dorado chắc hẳn phải có thời từng rất hùng mạnh bởi nó sở hữu rất nhiều vàng bạc, châu báu.
Tìm thấy chứng tích về “thành phố vàng” bí  ẩn
Những cuộc thám hiểm từ trước đến nay vẫn liên tục được tiến hành để xác định có thật hay không một thành phố El Dorado chứa đầy vàng. Rất nhiều đoàn thám hiểm đến từ các quốc gia đã mạo hiểm tiến vào rừng già Amazon tìm kiếm những phế tích của El Dorado, tuy vậy những bằng chứng được tìm thấy vẫn chưa đủ để khẳng định sự tồn tại hùng cường của nó.
Trước những hiện vật khảo cổ đã được tìm thấy dù sao người ta cũng có lý do để tin rằng từng có một thành phố văn minh trong rừng già Amazon, chỉ có điều nó đã biến mất một cách bí ẩn.
Mới đây, viện bảo tàng Anh đã thực hiện một triển lãm trưng bày những hiện vật khảo cổ bằng vàng bao gồm những bằng chứng mà nhiều đoàn khảo cổ từng tìm thấy trong rừng Amazon.
Tìm thấy chứng tích về “thành phố vàng” bí  ẩnMột số hiện vật bằng vàng được trưng bày tại cuộc triển lãm “Vượt trên cả El Dorado” của Viện bảo tàng Anh.
Những hiện vật này đa số được tìm thấy dưới lòng hồ Guatavita hồi đầu thế kỷ 20, trong đó có cả một số đồ gốm sứ và những chiếc vòng trang sức được đẽo tạc từ đá.
Một bức tượng khắc
họa phụ nữ.Một bức tượng khắc họa phụ nữ.

Giám đốc viện bảo tàng cho biết: “Nền văn hóa cổ đại của Colombia từ lâu đã ẩn chứa nhiều bí mật hấp dẫn, khơi gợi sự tò mò của không chỉ giới khảo cổ. Rất nhiều đoàn thám hiểm từ khắp nơi trên thế giới đã đổ về đây tìm kiếm những manh mối ẩn giấu trong rừng rậm Amazon nhưng vẫn có quá ít điều bí ẩn được đưa ra ánh sáng. Chúng ta vẫn còn biết quá ít về nền văn hóa Colombia cổ đại, độc đáo và đa dạng”.
Triển lãm trưng bày những tác phẩm bằng vàng được chế tác tinh tế cho thấy những cư dân cổ từng sinh sống ở Colombia đã biết cách nấu vàng với đồng để tạo thành hợp chất thích hợp để thực hiện các tác phẩm điêu khắc.

Bích Ngọc
Theo DM

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: