Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Châu Á - Trung Quốc


Trung Quốc : Gần 2 tỉ euro mừng sinh nhật Mao Trạch Đông khiến người dân phẫn nộ

Chuẩn bị dựng tượng Mao Trạch Đông ở Thành Đô, Tứ Xuyên ngày 24/09/2013.

 
Theo báo chí Trung Quốc, gần 2 tỉ euro sẽ được dành cho các dự án kỷ niệm 120 năm ngày sinh Mao Trạch Đông, người sáng lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Thông tin này hôm nay 17/10/2013 đã gây phẫn nộ cho người dân Trung Quốc.

Mao Trạch Đông, vẫn được một lượng người quan trọng tại Trung Quốc coi là « vĩ nhân», sinh ngày 26/12/1893 tại huyện Thiều Sơn (Shaoshan) thuộc thành phố Tương Đàm (Xiangtan), tỉnh Hồ Nam.

Theo tờ báo Tin tức buổi chiều của Trường Sa (thủ phủ Hồ Nam), thành phố Tương Đàm đã giải ngân 15,5 tỉ nhân dân tệ (1,87 tỉ euro) cho 16 dự án liên quan đến sự kiện trên. Trong số các công trình quy mô này có việc xây dựng cơ sở hạ tầng như xa lộ, ga tàu cao tốc, một trung tâm du lịch, cũng như việc cải tạo ngôi nhà cũ của Người cầm lái vĩ đại.


Số tiền khổng lồ trên đã gây ra phản ứng dữ dội về phía cư dân mạng, trong lúc ban lãnh đạo Trung Quốc đang muốn chứng tỏ quyết tâm đấu tranh chống lãng phí công quỹ.

Trên mạng Vi Bác, một người viết : « Nếu tấn công vào nạn ô nhiễm thì sẽ tốn mất bao nhiêu tiền ? Chi bảo hiểm y tế cho người dân mất bao nhiêu ? Và nếu cung cấp bữa ăn trưa miễn phí cho học sinh ở những khu phố nghèo thì sao ? Tôi không thể tin là họ chi ra ngần ấy tiền cho một người chết, hơn nữa là một người chết mà công hay tội vẫn đang bị tranh cãi ».

Một cư dân mạng khác phẫn nộ : « Tình hình kinh tế ở Thiều Sơn đang tiêu điều, nhiều người bị các công ty quốc doanh sa thải. Các quan chức Thiều Sơn đang muốn phục vụ cho ai đây ? »

Trong số các lễ hội mừng 120 năm sinh nhật Mao Trạch Đông, còn có một chương trình sân khấu hóa quy mô, một cuộc đua xe đạp cấp quốc gia và một cuộc triển lãm ảnh.

Cư dân Thiều Sơn thì vẫn có thói quen kỷ niệm ngày này bằng món mì truyền thống, hát bài Đông Phương Hồng – một bài hát được xem như quốc ca trong thời Cách mạng Văn hóa, thời kỳ hỗn loạn mà Mao Trạch Đông được tôn sùng như thánh sống. Một nhà sản xuất rượu Mao Đài đã có sáng kiến tung ra 12.000 chai rượu đặc biệt nhân dịp này.

Nhân vật số 4 Bộ Chính trị Trung Quốc loan báo cải cách "chưa từng thấy"


Du Chính Thanh (Yu Zhengsheng), nhân vật số 4 trong Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc báo trước là những cải cách kinh tế và xã hội « chưa từng thấy » sẽ được loan báo nhân Hội nghị toàn thể dự kiến tổ chức vào tháng 11 tới. Tân Hoa Xã hôm nay 26/10/2013 cho biết như trên.

Hội nghị trung ương tháng 11 là cuộc họp kín giữa 200 ủy viên trung ương Đảng, là hội nghị thứ ba kể từ khi Tập Cận Bình chính thức trở thành Chủ tịch nước Trung Quốc vào tháng Ba.


Theo truyền thống, Hội nghị trung ương lần thứ ba là dịp để ê-kíp lãnh đạo mới của Trung Quốc thông báo những cải cách quan trọng về kinh tế. Ngược lại trên lãnh vực chính trị, các nhà quan sát không chờ đợi sẽ có những thay đổi quan trọng.

Tân Hoa Xã trích lời ông Du Chính Thanh khẳng định : « Lần này các cải cách sẽ rất rộng rãi, đi vào chiều sâu, và sẽ là những cải cách chưa từng có nhằm khuyến khích các chuyển đổi sâu sắc trong kinh tế, xã hội và các lãnh vực khác ».

Hiện có rất ít quan chức cao cấp đưa ra lời bình luận về Hội nghị trung ương tháng 11. Trong hội nghị này, Tập Cận Bình sẽ khẳng định ý hướng điều chỉnh lại nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với tăng trưởng chậm lại, tập trung cho tiêu dùng nội địa thay vì chú trọng đầu tư và xuất khẩu.

Hôm qua, Trung Quốc đã đưa ra lãi suất chỉ đạo mới cho các tổ chức tín dụng. Đây là một giai đoạn mới trong quá trình tự do hóa lãnh vực tài chính, với mục đích giảm bớt tình trạng mất cân đối đang đè nặng lên nền kinh tế thứ nhì thế giới.
tags: Châu Á - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131026-nhan-vat-so-4-bo-chinh-tri-trung-quoc-loan-bao-cai-cach-chua-tung-thay 

 
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: