Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 14 tháng 12, 2019

Thụy Điển đã trao giải Tucholsky nổi tiếng cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) - chủ hiệu sách, nhà văn và nhà đối lập gốc Hoa - hiện đang bị cầm tù ở Trung Quốc

Chính quyền Stockholm khiêu khích Bắc Kinh. Ngày 15/11/2019, chi nhánh của Hội nhà văn quốc tế PEN International tại Thụy Điển đã trao giải Tucholsky nổi tiếng cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) - chủ hiệu sách, nhà văn và nhà đối lập gốc Hoa - hiện đang bị cầm tù ở Trung Quốc.
Giải thưởng này, từng vinh danh các nhà văn có tên tuổi như Salman Rushdie hay Taslima Nasreen, chỉ trao tặng cho một nhà văn - nam hay nữ - bị truy bức ở trong nước.
Từ Stockholm, thông tín viên đài RFI, Frédéric Faux cho biết thêm thông tin :
« Buổi lễ được tổ chức ngày hôm qua 15/11/2019 tại Bảo tàng Stockholm và đã diễn ra như dự kiến, với sự hiện diện đông đảo của giới truyền thông và cảnh sát. Quế Dân Hải, chủ hiệu sách và nhà văn gốc Hoa, nhưng mang quốc tịch Thụy Điển sau khi học xong ở Goteborg, đã được trao giải Tucholsky.
Nhưng bà Amanda Lind, bộ trưởng Văn Hóa Thụy Điển, người trao giải thưởng chỉ có thể gởi gắm vài lời đến chiếc ghế trống. Quế Dân Hải thật ra đang bị cầm tù ở Trung Quốc. Các ấn bản của ông, phát hành ở Hồng Kông, không làm cho giới cầm quyền Trung Quốc hài lòng chút nào.
Điều đó cũng không cản trở đại sứ Trung Quốc phản đối mạnh mẽ, đe dọa Stockholm gánh lấy những đòn trả đũa khi nhắc đến các trao đổi mậu dịch và hợp tác sẽ bị tác động nặng nề. Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh có thái độ giận dữ với Thụy Điển, một trong số những nước châu Âu dám tố cáo công khai Bắc Kinh vi phạm nhân quyền.
Sự cố gần đây nhất giữa hai nước xảy ra cách nay hơn một năm, khi nhiều du khách Trung Quốc từ chối trả tiền phòng thuê đã bị trục xuất ra khỏi sảnh một khách sạn. Những người này đã lên án cảnh sát Thụy Điển có hành vi bạo lực, báo động với đại sứ quán, và sự việc này đã gây ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao ».
VI.RFI.FR|BỞI RFI TIẾNG VIỆT
Chính quyền Stockholm khiêu khích Bắc Kinh. Ngày 15/11/2019, chi nhánh của Hội nhà văn quốc tế PEN International tại Thụy Điển đã trao giải Tucholsky nổi tiếng cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai) - chủ hiệu sách, nhà văn và nhà đối lập gốc Hoa - h...

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: