Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 5 tháng 12, 2019

Ông trời đã quay lưng: Đảo nhân tạo phi pháp Trung Quốc chi.ếm của Việt Nam sắp chìm?

Những đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông được khua chiêng rùm beng là “tàu sân bay không thể chì.m”. Nhưng báo Economist cho biết, có thể lớp bê-tô.ng của các “tàu” này đang sậ.p và nền của chúng trở thành những miếng bọt biển vì điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Tờ báo Anh, chính quyền Bắc Kinh kể từ năm 2013 đã phá huỷ hàng loạt môi trường và cảnh quan tự nhiên của các quần thể san hô ở khu vực biển Đông để xây dựng trái phép 7 căn cứ quân sự lớn, có đủ cảng, đường băng cho máy bay cất – hạ cánh và trạm radar, ụ tên lửa. Chức năng của các đảo nhân tạo có tổng diện tích 3,5 triệu km2 là “tàu sân bay không thể chìm”, nhằm để Bắc Kinh ngang ngược ấn định chủ quyền vùng biển phong phú tài nguyên và hải sản này.
Hình ảnh Trung Quốc cải tạo và bồi lấp trái phép đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Tuy nhiên, một số nguồn tin nội bộ tiết lộ một số chi tiết nền của các thực thể này bắt đầu có dấu hiệu suy yếu và phần móng bắt đầu “mỏng ra như xốp” dưới tác động của thời tiết. “Một cơn bão mạnh là đủ để thổi bay các công trình này”, nguồn tin này khẳng định.
Trong tương lai, Trung Quốc sẽ trả giá nhiều hơn nữa nếu như hôm nay họ vẫn chưa sá.m h.ối thành tâm, vẫn tiếp tục h.ành vi cải tạo và bồi lấp trái phép đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Và Trung Quốc cũng cần sám hối với h.à.nh vi áp bứ.c các nước khác trên Biển Đông khi đưa tàu thă.m dò vi ph.ạ.m chủ quy.ền của các nước khác (trong đó có Việt Nam), tổ chức những cuộc tập trận liên tục mang tính chất đ.e dọ.a. Nếu các nước mà đều làm to chuyện ra diễn đàn thế giới, bao gồm LHQ thì sẽ là đòn ngoại giao giáng mạnh với Trung Quốc, khuôn mặt thành tín của Trung Quốc chẳng còn bao nhiêu gram khi sự thật được phơi bày, hình ảnh Trung Quốc yêu hòa bình được coi như sứ.c mạ.nh mềm đi phát triển làm ăn bên ngoài cũng biến mất. Bởi vậy, Trung Quốc rất sợ điều đó xảy ra và đang tìm cách tránh để các nước làm to chuyện ra khỏi biên giới các nước có liên quan. Nhưng cái kim trong bọc thì cũng phải có ngày lòi ra và tốt nhất Trung Quốc nên sá.m h.ối trước khi bị quả báo. Và quan trọng nhất là sám hối một cách thành tâm chứ không phải nói giọng bồ câu ở Bắc Kinh nhưng khoe móng diều hâu ở Biển Đông.
Hà Nhiên (bài viết có sử dụng dữ liệu từ Economist)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: