Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Tranh cãi quanh đề xuất “Người Việt suy tôn quan hành khiển Việt”



Minh Hà
Lao động

“Hãy trả các quan hành khiển Trung Quốc về Trung Quốc, và suy tôn các vị đế vương Việt Nam làm quan hành khiển trên đất trời Việt Nam, trước là cung kính tổ tiên, sau là phải đạo dân Việt, ba là đúng lẽ đạo Trời” - đề xuất của Giáo sư - võ sư Lương Ngọc Huỳnh về việc thay đổi các quan hành khiển trong các bài văn khấn đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều - đồng tình có, phản đối cũng có... 


Một ý tưởng, một sự gợi ý...

GS Lương Ngọc Huỳnh đưa đề xuất trên vào đúng Tết ông Công ông Táo 23 tháng chạp: “Kể từ năm 2016 này, tôi kêu gọi nhân dân ta hãy thay toàn bộ tên các vị quan hành khiển hàng năm là các đế vương VN. Chúng ta trả vua TQ về với nước TQ. Họ không được phép và không có quyền hành khiển tại lãnh thổ VN”. Theo GS Lương Ngọc Huỳnh, VN có lịch sử lâu đời, mà không đưa ra được quan hành khiển của VN, sử dụng bài khấn quan hành khiển TQ, thì vô tình thừa nhận văn hóa TQ trị vì nền tảng tâm linh VN. Đó là sự bất công và không thể hiện được giá trị văn hóa VN.


Ông Huỳnh đề xuất thay thế 12 vị quan hành khiển TQ hành khiển theo 12 năm tý, sửu, dần… bằng 12 vị vua VN, “lựa chọn theo 3 tiêu chí: Những vị vua có công xây dựng đất nước, có công đánh giặc ngoại xâm và trị vì đất nước thịnh trị, đưa ra những đường lối mang lợi ích về kinh tế, khoa học, giáo dục... Tôi mạo muội đề xuất 12 vị, gồm vua Hùng Vương, Lý Bí, Đinh Tiên Hoàng, Lê Đại Hành, Lý Công Uẩn, Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Quang Trung... và có ngài không phải vua nhưng được tôn vinh là thánh, như Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn”. Ví dụ Tết Bính thân, bài cúng giao thừa thay vì khấn “xin cung thỉnh tiễn nghinh cựu niên hành khiển và kính rước Tề vương hành khiển, Ngũ miếu hành binh chi thần, Tống tào phán quan…” sẽ thay bằng “xin cung thỉnh tiễn nghinh cựu niên hành khiển và kính rước Hưng đạo Đại vương đương niên hành khiển, Thánh Trần hành binh chi thần, Thánh tào phán quan…”.

Mục đích của việc làm này, theo ông Huỳnh, là để tôn vinh và tưởng nhớ công lao các vị vua VN, giữ gìn nền tảng văn hóa Việt, đề cao lòng tự tôn dân tộc, đồng thời truyền bá văn hóa thờ cúng cho đúng với ý nghĩa của người Việt, thờ các vị vua VN để họ hành khiển trên đất nước mình sẽ mang lại lợi ích về mặt tinh thần, mang lại tự do và hưng vượng cho đất nước.

“Tinh thần quan trọng là “giải Hoa” chứ không “bài Hoa”...”

Sau hơn 1 ngày đăng tải trên trang cá nhân, “lời kêu gọi” của GS Lương Ngọc Huỳnh đã nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ. Nhiều ý kiến đồng tình với việc thay đổi, nhưng cũng có những ý kiến phản đối, nhất là về việc không nên đưa các vị vua VN xuống làm quan hành khiển.

Giáo sư Trần Lâm Biền - tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa dân gian, tín ngưỡng - tôn giáo VN - cho biết: “Các vị quan hành khiển, cũng như các vị thần, Phật được thờ cúng ở VN, đã gắn với những bước đi của lịch sử VN và có những vị đã được Việt hóa. Nếu đặt ra vấn đề chuyển tên thì cũng nên đặt câu hỏi liệu các vị ấy có nhận, có đồng ý với cái tên ấy để họ về chứng giám, thực hiện nghĩa vụ của mình hay không. Người VN khi gọi tên các vị quan, thần, họ nghĩ là thần VN là được. Tên gọi không làm ảnh hưởng đến vai trò, giá trị của các vị ấy và tinh thần yêu nước của người VN, chuyện đổi tên cũng không hẳn là biểu hiện của tinh thần yêu nước tuyệt đối… Hơn nữa, các vị hành khiển là quan, không phải vua hành khiển, vì thế không nên đưa các vị vua nước ta vào vị trí quan hành khiển như vậy”.

Cũng theo giáo sư Trần Lâm Biền: “Trước hết phải công nhận và khen ngợi ông Huỳnh có ý thức và tinh thần yêu nước về văn hóa… Khi đã đặt ra một vấn đề như thế thì các nhà nghiên cứu, nếu được chỉ đạo, sẽ đề cập đến. Tuy nhiên, bởi vì Trung Hoa cùng Ấn Độ là 2 trung tâm văn hóa lớn, lại ở cạnh VN, nên đương nhiên có sự ảnh hưởng đối với văn hóa VN. Tinh thần quan trọng là “giải Hoa” chứ không “bài Hoa”, tránh ảnh hưởng về tư tưởng của văn hóa Trung Hoa, còn về hình thức có lẽ chưa phải lúc để thay đổi...”.

Trước những ý kiến phản biện, ông Lương Ngọc Huỳnh cho hay: “Tôi biết sẽ có phản biện, nhưng phản biện phải có lập luận... Vấn đề này tôi đã gợi ra từ tết năm 2015, trong một bài thơ, tôi cũng đã nói chuyện với nhiều người. Năm nay tôi tiếp tục đưa ra, chỉ với tư cách cá nhân, như một ý tưởng, một sự gợi ý, để mọi người chia sẻ, cùng nhau bàn bạc và hy vọng sẽ được các nhà nghiên cứu, sử học, các nhà sư và có thể là cả cơ quan quản lý văn hóa… vào cuộc, đưa ra các nhận định khách quan, chính xác, biện luận hợp lý, để tôn vinh các vị vua VN và khơi dậy lòng tự tôn dân tộc...”.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: