Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 1 tháng 7, 2015

Bãi biển Nha Trang bị cắt nát: Luật di sản vô hiệu lực?


Tác giả: Bảo Hân KD: Đúng rùi. Trước Tiền, mọi Luật phải.. cúi đầu !
—————

Ảnh Hòn Chồng (Nha Trang). Nguồn: trên mạng

Hòn Chồng là một di sản nguyên trạng, hình thức thiên nhiên đá chồng lên rất đẹp, cho nên nếu xây dựng thì cứ căn cứ Luật di sản để làm.

Thiết kế công trình ngầm nhưng thực chất lại xây cao tầng?
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa cho Công ty cổ phần Nha Trang Seafoods (F17) thuê hơn 10.000m2 đất bãi biển khu vực Hòn Chồng Nha Trang.

Trước việc này, trao đổi với Đất Việt, ngày 29/6, KTS Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho biết: “Cùng với Tháp Bà Ponaga, Hòn Chồng được coi là biểu tượng lâu đời nhất của TP Nha Trang. Năm 1998, Hòn Chồng được công nhận là di tích danh thắng quốc gia. Đây là một phần của di sản thiên nhiên cấp quốc gia vịnh Nha Trang, là điểm đến không thể thiếu trong hành trình của du khách”.
Bên cạnh đó, ông Lộc cho hay: “Hiện nay, diện tích của Hòn Chồng đã không còn đất dành cho khai thác, bởi nơi đây diện tịch không lớn. Hơn nữa, bởi vì nó nằm trong vùng di sản, nên chúng tôi mong muốn tỉnh phải chấp hành đúng Luật di sản bảo tồn vịnh Nha Trang, không xây dựng công trình nào lớn, khai thác du lịch bằng những công trình vừa phải, không choán tầm nhìn, không làm bê tông hóa, đảm bảo cảnh quan tự nhiên.
Theo quy hoạch thì khu phía đông đường Phạm Văn Đồng mật độ xây dựng phải đảm bảo quy định dưới 10%, ở đây 10.000m2 trong gần 27.000m2, chắc chắn sẽ quá % quy định về mật độ xây dựng”.
Điều đáng nói là dự án này vẫn chưa có hồ sơ, mới chỉ là quyết định cấp khoảng 10.000m2 để làm dự án. Theo chủ đầu tư thì sẽ xây dựng công viên Bạch Dương với hệ thống công trình ngầm, bề nổi sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan.
Tuy nhiên, theo ông Lộc, từ trước đến nay đã có quá nhiều dự án cũng xin cấp phép xây dựng thiết kế ngầm nhưng sau đó lại xây dựng quá cao so với quy định mà không thể xử lý được.
Cụ thể, như dự án Eland – Four Seasons kiến trúc nặng nề che khuất tầm nhìn ra biển, cứ nói là chỉ làm tầng hầm thế nhưng chiều cao bên trên cứ mọc cao dần lên, cuối cùng phải đập bỏ vì bị phản đối.
Sau đó, tỉnh tiếp tục cấp phép xây dựng dự án Công viên Phù Đổng chủ đầu tư là Công ty Invest Park Nha Trang của nước ngoài trên công viên Phù Đổng cũ (đang xây dựng) cũng chẳng khác gì dự án Eland – Four Seasons, qui mô còn lớn hơn công trình ngầm cũng rộng hơn, các dự án trong thiết kế chỉ có 1-2 tầng trên mặt đất, nhưng lại xây dựng lên đến 7-8 tầng.
Bai bien Nha Trang bi cat nat:Luat di san vo hieu luc?
Bãi biển Hòn Chồng – Nha Trang
Ông Lộc khẳng định: “Nếu thực hiện đúng quy trình thì dự án này phải thông qua xin ý kiến của Hội KTS Khánh Hòa, thi tuyển các phương án kiến trúc cho dân tham gia, lấy ý kiến cộng đồng.
Bởi vì, khu vực tỉnh cấp đất là khu vực có bãi tắm, hiện nay dân tắm rất đông, mà dân thì chỉ còn khu bãi tắm này, bởi vì, trước đấy thì bãi tắm ở đây khá dài khoảng hơn 2km, nhưng sau khi làm đường thì mất đi 1 bãi tắm, chỉ còn 1 đoạn gần 1km, chính vì thế, nếu bãi cát này muốn đầu tư thì phải xin ý kiến”.
Theo ông Lộc, Hòn Chồng là một di sản nguyên trạng, hình thức thiên nhiên đá chồng lên rất đẹp, danh hiệu này có từ xa xưa, cho nên nếu xây dựng thì phải căn cứ vào Luật di sản để làm.
Mặt khác, nếu gạt đi ý kiến của người dân thì vịnh Nha Trang sẽ mất đi, bờ biển êm đềm, xinh đẹp sẽ mất đi, cây xanh sẽ không còn, ô nhiễm môi trường, mất môi xinh của cây cối. Bê tông hóa, mất đi khoảng trống trồng cây, làm tầng hầm thì không còn đất cho cây sinh trưởng.
Vỏ bọc xin cấp phép?
Trong khi đó, cũng chia sẻ với Đất Việt, KTS Nguyễn Hoàng- Phó Chủ tịch Hội KTS Khánh Hòa cho hay: “Từ trước đến nay, TP Nha Trang chưa có quy hoạch nào chính xác, mặc dù theo Nghị định 38 thì đối với thành phố loại 1 như Khánh Hòa thì tất cả các dự án xây dựng đều phải có sự đồng ý của Bộ Xây dựng. Thế nhưng, Khánh Hòa tự động cấp, tự động duyệt, không có quy hoạch”.
Hơn nữa, từ khi có chỉ đạo thành lập Hội đồng kiến trúc quy hoạch của từng tỉnh, nhưng Khánh Hòa vẫn chưa thành lập. Chính vì thế, các quy hoạch được phê duyệt xây dựng vô tội vạ, không có quy chế, không xin ý kiến và chịu sự giám sát của cộng đồng.
Nói về dự án vừa cấp đất của Khánh Hòa, ông Hoàng nhận định: “Khu vực Hòn Chồng cũng thuộc về di sản vịnh Nha Trang, thuộc vùng 1 (vùng lõi bảo vệ tuyệt đối), nên nếu muốn xây dựng phải xin ý kiến của Bộ VHTT&DL.
Các dự án khi lập hồ sơ xây dựng thì đều trình bày sẽ tận dụng làm tầng hầm, nhưng sự thật thì lại làm công trình kiến trúc mọc dần lên. Họ không giữ lại cảnh quan thiên nhiên. Xin thiết kế chồi lên 1 – 2 tầng nhưng thực chất lại chồi lên 5-6 tầng, vượt quá quy định là chuyện bình thường.
Cho thuê xây dựng thì nếu làm tầng hầm thì không ai nói, nhưng thực chất chiếm bờ biển để kinh doanh, dần dần phá vỡ hết cảnh quan, tất cả chỉ là vỏ bọc để được cấp phép xây dựng”.
Trước đó, tháng 10/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã từng phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu di tích Danh lam thắng cảnh Hòn Chồng – Hòn Đỏ, trong đó có Công viên đá (CVĐ).
Theo Quy hoạch, để hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, trong CVĐ chỉ làm đường dạo, thảm cỏ và đá cảnh, không xây dựng công trình kiến trúc. Ngày 1/3/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Cty TNHH Xây dựng và Đầu tư (Cty XDĐT) lập dự án CVĐ kết hợp khu giải trí Coffee Terrace. Trên tổng diện tích 1.200 m2 của CVĐ, Cty XDĐT đề xuất xây dựng một khối nhà hàng có tầng hầm để bán cà phê, đồ lưu niệm với diện tích hơn 600 m2.
Theo Sở VHTT&DL Khánh Hòa, khối nhà như vậy sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, không phù hợp quy hoạch, đồng thời chiếm mất diện tích để tổ chức lễ hội, trại điêu khắc đá và trưng bày các tác phẩm đá.
Cty XDĐT đã điều chỉnh, đổi tên dự án thành Hội quán Công viên Đá, thu hẹp diện tích quán cà phê còn khoảng 200m2. Tuy nhiên, diện tích dự án lại tăng từ 1.200m2 lên 2.500m2.
Năm 2005, Hội quán vịnh Nha Trang được xây dựng ngay trên Hòn Chồng, cảnh quan danh thắng đã bị mai một phần nào. Để có thể ngắm Hòn Chồng ở vị trí đẹp nhất, du khách phải bỏ tiền mua vé vào Hội quán vịnh Nha Trang.
————-
baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bai-bien-nha-trang-bi-cat-natluat-di-san-vo-hieu-luc-3274731/
http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bai-bien-nha-trang-bi-cat-natluat-di-san-vo-hieu-luc-3274731/?paged=2

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: