Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015

Dẫu có thế nào..cũng chẳng làm chi!

Chả ra làm sao

Thứ Ba, ngày 21 tháng 7 năm 2015
Nguyến Thông

Mình ngồi xó bếp nói chuyện trên lầu:

-Ông Nguyễn Xuân Sơn, nhân vật số 1 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petro Vietnam), hàm tương đương thứ trưởng, bị bắt lúc chiều tối nay. Ngành dầu khí xứ này quá đế vương, hút tài nguyên quốc gia lên làm giàu cho một thiểu số, tiền như nước nên chỗ ngồi cũng khó mà an toàn, bị bắt không có gì lạ.

-Nhưng lạ ở chỗ, ông này mới được theo hầu ông Nguyễn Phú Trọng qua Mỹ, còn ký kiếc văn kiện hợp tác này nọ với sự chứng kiến của ông Trọng (ảnh kèm theo làm bằng chứng). Có thể công an "điều" ông này qua Mỹ để ở nhà dễ lục lọi điều tra (hồi trước trong vụ Năm Cam, ông thứ trưởng công an Bùi Quốc Huy cũng được điều đi theo đoàn của ông Nông Đức Mạnh trong chuyến làm việc 3 ngày ở các tỉnh Tây Bắc, về HN thì bị khởi tố) trước khi bắt ông. Nếu ông Trọng biết tay Sơn sắp toi mà vẫn cho nó đi theo đoàn, vẫn tươi cười chứng kiến nó thay mặt quốc gia ký kiếc thì quả là giả dối; còn không biết gì thì đúng là đám ở nhà chả coi ông ấy ra gì.

-Ông Sơn ký với tập đoàn Murphy (Mỹ) nhiều văn kiện, chưa ráo mực thì bị tóm, liệu bọn Mỹ có thấy bị coi thường, bị lừa, những văn kiện ấy có còn giá trị (theo luật phổ biến trên thế giới thì còn, nhưng rồi cũng chả tin nhau được nữa).


-Xứ này, từ ngày hút được dầu khí lên, lúc đầu bàn dân thiên hạ phấn khởi, hy vọng cuộc sống sớm đổi thay. Cứ nhìn ra những nước khai thác dầu, gần thì như Brunei, xa thì Kuwait mà khao khát chờ đợi. Nhưng rồi mong mỏi lụi dần, bởi tiền bán dầu chỉ chảy vào túi đám quan quyền và những người trong ngành dầu khí (không phải ai cũng chen vào được, dù tài giỏi). Tài nguyên quốc gia dành riêng cho một số người thôi. Một nước lúc nào cũng tự hào giàu có tiềm năng dầu khí, khai thác đến nay đã hơn 30 năm nhưng giá xăng thì cứ năm sau cao hơn năm trước, dân chúng phải è cổ ra mua xăng đắt hơn rất nhiều nước trong khu vực. Đó là bi kịch, là bất hợp lý của xứ này.

Thôi chán, chả viết nữa.

Nguyễn Thông 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: