Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Chả hiểu các bác nhớn đang nói cái gì? Khen hay chê đây?


TINH TƯỜNG, HÓM HỈNH, SẮC LẠNH THAY CÂY PHÊ BÌNH DO MINH TUAN. CẢM ƠN ANH.
Artist Do Minh Tuan


ảnh Nghị Ko

HIỆU ỨNG GIÁN CÁCH CỦA B.BREST TRONG VỤ ÁM SÁT GIẢ TƯỞNG ĐẠI TƯỚNG PHÙNG QUANG THANH
Sự xuất hiện trở lại của Đại tướng Phùng Quang Thanh làm ai vui nhất? Chắc chắn đó là Trung Quốc và những chiến hữu cùng e-kip với Đại tướng. Cho dù Đại tướng thân Trung Quốc thực lòng như dư luận vẫn mặc định coi như vậy, hay khổ nhục kế theo sự phân công để làm an lòng bạn lớn như tôi đã có lần suy đóan, hay vừa thực lòng vừa khổ nhục kế như thường thấy trong sự giằng xé của cốt cách Việt và thân phận Việt, thì vụ ám sát giả tưởng làm náo động xã hội vừa qua đã đem lại sự cân bằng cho bàn cờ chính trị Việt Nam. Và mở một con đường giải thoát Đại tướng khỏi số phận bị nhân dân nghi ngờ và căm ghét.
HIỆU ỨNG GIÁN CÁCH CỦA SÂN KHẤU B.BREST
Bình thường hàng ngày ta không để ý đến giá trị của những vật dụng ta thường xuyên dùng đến, nhưng bỗng một hôm cái bút, cái chìa khóa hay bất kỳ vật dụng quen thuộc nào bị mất, ta bỗng thấy tiếc và nhớ đến những kỷ niệm gắn với nó, thầm nghĩ sao mình không giữ nó cẩn thận hơn? Đó là hiệu ứng tâm lý từ sự gián cách mà B. Best đã dựa trên đó để cách tân sân khấu, xây dựng kịch gián cách, trong đó con người và sự vật không được thể hiện gần gũi than thuộc y như thực trong hệ sân khấu cổ điển, mà được gián cách ra, xa lạ hóa. Sự gián cách đó đã đem đến những hiệu ứng sân khấu mới mà hệ sân khâu Stanilapxki không có.
Việc Đại tướng vắng mặt trong thời gian qua có thể được hiểu là đi chữa bệnh, cũng có thể hiểu là bị ám sát nhưng không chết phải nằm viện chữa. Tôi thiên về khả năng đi chữa bệnh, hoặc đi nghỉ dưỡng ở Pháp, vì đó là một phương án cách ly Đại tướng khỏi chuyến thăm Mỹ của TBT Nguyễn Phú Trọng, vừa đỡ làm hỏng bữa tiệc đổi đời dân tộc nếu Đại tướng thân Trung Quốc thật, vừa đỡ tránh trách nhiệm (giang hồ) cho Đại tướng trước Trung Quốc khi có mặt trong Nhà Trắng mà để cho quan hệ Việt Mỹ hiện hình ngoạn mục thế! Ngoài ra, kịch bản Đại tướng bị ám sát này còn tạo ra hiệu ứng gián cách gia tăng giá trị của Đại tướng với Trung Quốc, giá trị này sẽ ảnh hưởng đến các ứng xử của Trung Quốc với Việt Nam.
QUẢ CÂN BỎ RA RỒI LẠI ĐẶT VÀO
Không biết ai là tác giả của thông tin về vụ ám sát giả tưởng, nhưng có thể trao giải thưởng cao cho kịch bản xuất sắc này. Đây vừa là kịch bản cắt dán hậu hiện đại, vừa là kịch bản theo trường phái gián cách của B.Brest. Ngoài việc đưa Đại tướng thoát khỏi trách nhiệm chồng chéo vụ TBT thăm Hoa Kỳ, kịch bản này còn tạo ra phép thử kiểu Trăm hoa đua nở ở Trung Quốc thời CMVH để biết lòng dạ thế gian và mưu chước của các phe (giống như một vở kịch Pháp kể chuyện ông chồng kia giả chết để thử tình yêu của vợ, ông ta nằm trong quan tài và phát hiện ra vợ mình âu yếm bàn bạc với tình nhân).
Khi bị mất con át chủ bài quân sự ở Việt Nam, Trung Quốc mới thấy hết giá trị của phe thân Tàu hay giả thân Tàu mà chúng không biết. Sau đó, thấy quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trở nên nồng thắm, chúng càng tiếc hơn. Bản tính côn đồ gia trưởng đã khiến chúng bộc lộ sự tức giận và hung hãn, có những hành vi chuẩn bị chiến tranh hay dọa dẫm chiến tranh. Đúng lúc ấy, Đại tướng bất ngờ hiện diện tháo ngòi nổ. Giống như anh chồng trong vở kịch Pháp bật nắp quan tài ngồi dậy xóa sạch các mưu đồ phản trắc của người vợ lăng loàn.
Trung Quốc có lại Phùng Quang Thanh sẽ quên đi mối hận TBT nghe người Mỹ đọc Kiều trong Nhà Trắng. Cán cân ngoại giao sẽ cân bằng trở lại nhờ quả cân Phùng Quang Thanh vốn nằm bên đĩa cân Trung Quốc bị bỏ ra để rồi lại đặt vào. Đó là trí tuệ Việt Nam, bản lĩnh Việt Nam mà ngàn đời bọn xâm lược bành trướng Trung Hoa không thể nào lường được.
Nếu đúng như tôi suy đoán - chỉ hoàn tòan là suy đoán và bình luận Mao Tôn Cương thôi - thì đây là nghệ thuật chiến tranh tâm lý cao cường trong đấu tranh ngoại giao của Đảng CSVN bắt nguồn từ bản lĩnh TÍN TÂM, KHÔNG CHẤP HÌNH TƯỚNG, DĨ BẤT BIẾN ỨNG VẠN BIẾN từ ngọn nguồn văn hóa Việt Nam.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: