Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 3 tháng 2, 2020

Hãy đặt câu hỏi tại sao?


Chưa xét đến vấn đề kinh tế mà chỉ trên tinh thần bảo vệ Tổ quốc trước hiểm họa bành trướng đã bộc lộ rành rành sự thối nát. Bộ máy công quyền để làm gì? khi nhà nước mang tiếng là " Của dân, do dân, vì dân" đang bị thách thức, chà đạp nghiêm trọng. Nhớ lại một chế độ vững mạnh với những chiến công lẫy lừng và bước đến tột đỉnh vinh quang như triều Lý - Trần, thế tất cũng có thể xây được nền văn minh tinh thần, vật chất tương xứng với tầm vóc của mình. Nhưng, vì thương dân nên không chú ý đến di sản vật chất.. Bộc lộ rõ nhất là Thượng hoàng Trần Nghệ Tông khi còn ở ngôi báu,
 sử ghi: "Vua xuống chiếu rằng việc xây dựng cung thất cốt sao giản dị, mộc mạc, chỉ lấy các tản quan trong tôn thất phục dịch, không được phiền đến dân" ..
Hãy đặt câu hỏi tại sao Hưng Đạo Đại Vương đã lãnh đạo đánh tan đến 3 lần quân xâm lược Nguyên Mông hùng mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ? Phải chăng Ông tư duy và đã trả lời được câu hỏi : “Nếu có điều chẳng may, mà giặc phương Bắc lại sang xâm lược thì kế sách như thế nào?” của vua Trần Anh Tông, Hưng Đạo Đại Vương rành rọt: “..Đời nhà Đinh, nhà Tiền Lê dùng người tài giỏi, đất phương Nam mới mạnh mà phương Bắc thì mệt mỏi suy yếu, trên dưới một dạ, lòng dân không lìa, xây thành Bình Lỗ mà phá được quân Tống. Đó lại là một thời. Vua nhà Lý mở nền, nhà Tống xâm phạm địa giới, dùng Lý Thường Kiệt đánh Khâm, Liêm, đến tận Mai Lĩnh là vì có thế. Vừa rồi Toa Đô, Ô Mã Nhi bốn mặt bao vây. Vì vua tôi đồng tâm, anh em hòa mục, cả nước góp sức, giặc phải bị bắt.. Khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc, đó là thượng sách giữ nước vậy”. Và Lý Công Uẩn đã trình bày về đạo quản lý đất nước : Đó là việc triều đình luôn nhằm mục đích vì nước vì dân, vì lợi ích lâu dài của đất nước, của dân tộc. Di chúc Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh "khoan thư sức dân". Thời bình, nhiệm vụ quan trọng nhất là phải lo cho đời sống của dân, cấm kỵ nhất là làm cho dân thêm khổ cực, có như vậy thì vào thời chiến mới đủ người, đủ của, đủ ý chí để bảo vệ biên cương, nên thời đó không xây dựng cung điện, đền đài, lăng tẩm xa hoa trên sự cống nạp của nhân dân lầm than, không có cái kiểu văn minh dùng xương máu của dân để xây lên những cung điện, đền đài nguy nga vĩ đại. Điều này được minh chứng rất rõ khi vua Lý Nhân Tông lúc sắp lâm chung vẫn không thôi lo lắng cho quốc gia, dân tộc, cảm thông với dân. Di chiếu Người để lại: "Trẫm nhắm mắt, việc tang chế trong ba ngày phải bỏ áo chở, thôi hẳn xót thương, việc chôn cất cứ theo lối tằn tiện, không nên xây lăng mộ riêng".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tướng Trương Giang Long đã trả lời khá rõ rồi, nói bóng gió, văn học bọn bán nước chúng cười mỉm thôi.