Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Cư dân mạng Trung Quốc đang đặt nhiều câu hỏi về phóng viên tự do Trần Thu Thực?

 (Chen Qiushi). Trong suốt 15 ngày qua, không ai có tin tức gì về anh, người trước đó liên tục đăng tải lên internet các vidéo anh quay về tình hình khủng hoảng ở thành phố Vũ Hán, tâm ổ dịch Covid-19.
Hôm 06/02, Trần Thu Thực bị chính quyền bắt giữ và đưa đi cách ly. Theo thông tín viên RFI Angélique Forget, đó chỉ là thông tin nhà chức trách Trung Quốc cung cấp, trên thực tế, đây là một vụ bắt người bịt miệng.
Theo một tổ chức nhân quyền từ khi dịch bệnh bùng nổ tại Trung Quốc, có hơn 350 người đã bị « trừng phạt » vì tội « làm lan truyền các thông tin sai lệch » về virus corona. Từ Thượng Hải, thông tín viên RFI Angélique Forget cho biết thêm :
Theo quy định, anh bị cách ly 14 ngày. Nhưng cho đến ngày Thứ Sáu 21/02, Trần Thu Thực cuối cùng vẫn không được tự do. Kể từ hôm 23/01/2020, khi thành phố Vũ Hán bị cách ly, phóng viên tự do 34 tuổi này, trước đây là luật sư, đã đưa lên mạng internet nhiều đoạn video quay bằng điện thoại di động, với gậy selfie trên tay ….
Trong một đoạn video, Trần Thu Thực nói : « Bây giờ là buổi chiều ngày 04/02, sau lưng tôi là Trung tâm Hội nghị Vũ Hán. Hội Chữ Thập Đỏ đã tập trung thiết bị tại đây, tạm thời biến nơi này thành bệnh viện. Tôi thử vào để làm một phóng sự ngắn ».
Đây là một hoạt động nguy hiểm. Tại Trung Quốc, chỉ những nhà báo của các hãng tin chính thức mới có quyền hành nghề. Bị mạng xã hội Trung Quốc Wechat cấm cửa, Trần Thu Thực đã chuyển sang dùng Youtube, vốn bị kiểm duyệt tại Trung Quốc và đã có nhiều triệu lượt người xem video của anh. Nhưng ngay sau đó, Trần Thu Thực bị chính quyền đe dọa .
Vài ngày trước khi bị bắt, Trần Thu Thực đã ghi âm như sau : « Tôi thấy sợ. Virus ở phía trước mặt tôi, còn sau lưng tôi là lực lượng an ninh Trung Quốc. Nhưng tôi sẽ tự động viên minh, nếu vẫn còn sống sót ở thành phố này, tôi sẽ tiếp tục làm phóng sự ».
Từ khi mất tích, thân nhân không hề liên lạc được với Trần Thu Thực. Họ còn bị gây sức ép để không trả lời các phương tiện truyền thông nước ngoài ».
RFI.FR|BỞI RFI TIẾNG VIỆT
Cư dân mạng Trung Quốc đang đặt nhiều câu hỏi về phóng viên tự do Trần Thu Thực (Chen Qiushi). Trong suốt 15 ngày qua, không ai có tin tức gì về anh, người trước đó liên tục đăng tải lên internet các…

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: