Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Không phải là : thế lực thù địch " đâu , các bạn AK47 ơi.


Nhân chuyện 3T: Tượng, thơ và tầm.
Tượng, thơ thì đều là nghệ thuật nên đương nhiên nó có chức năng, nhiệm vụ, rồi đặc thù gần nhau. Nó có đặc thù là xuất phát điểm và mục đích trực tiếp không vì chính trị nhưng rồi nó không thể thoát khỏi chính trị và bị những người làm chính trị lợi dụng nó. Sự lợi dụng ấy có 2 hệ quả có thể sảy ra : Một là nâng tầm tác phẩm phục vụ nhân sinh và làm cho tư tưởng tác phẩm vượt lên khỏi cả tư tưởng chủ quan của tác giả sáng tạo ra nó. Hai là, làm cho tác phẩm trở thành trò cười, rêu rao sự phản cảm, thậm chí là đề tài cho những câu chuyện phiếm, tiếu lâm ...
Chuyện dựng tượng ở Vinh và việc khen bài thơ của cô giáo ở Gia Lai cũng vậy.
Tôi thuộc loại " người cũ " nên vẫn kính trọng Lenin. Nếu theo thói văn nghệ tuyên truyền trực quan lối cũ thì tôi cho rằng, Lenin xứng đáng dựng tượng, kể cả ở Vinh. Chưa xem mẫu tượng nhưng cứ tạm tin là nghệ thuật điêu khắc này là ổn...Nhưng, tại sao dư luận lại ít ủng hộ việc này ? Bởi lẽ , tôi cũng cho rằng đó là quyết định không đúng của chính quyền Nghệ An. Vì, việc đánh giá Lênin hiện tại có nhiều luồng khác nhau ngay cả chính quê hương của ông, thậm chí người ta đã kéo đổ, đập bỏ tượng đã có ở các nước thuộc CCCP. Giữa lúc như này mà dựng tượng ông ở xứ Đông Lào này là thiếu tầm nhìn, nhãn quan về thời thế hơi yếu. Chưa kể sẽ tốn tiền, tốn quỹ đất cho việc này trong khi việc khác cần làm hơn. Dừng lại, không phải là vong ân, không phải là phủ nhận tư tưởng Lênin, nếu ta thừa nhận.
Mong manh áo vải hồn muôn trượng / Hơn tượng đồng phơi những lối mòn.
(Cái này Tố Hữu đúng)
Và trường hợp TTg khen thơ cô giáo ở Gia Lai cũng tương tự. Rõ ràng cộng đồng ít ai xúc phạm tình cảm, tấm lòng của cô giáo. Cô chỉ là người làm thơ không chuyên mà. Cái mà cộng đồng mạng buồn và buồn cười là Văn phòng CP, rồi TTg và chính quyền huyện có hình thức khen rất nhanh. Đó là những việc không đúng tầm dẫu tâm tốt . 1 bài thơ đạo ý, tứ của cô giáo Lam , cách thể hiện như bài báo tường thì không nên ồn ào như thế. Sai tầm rồi. Mai mốt còn khối các CLB cấp phường, xóm sản xuất ra các bài thơ như thế thì sao ? Còn khối người xứng đáng khen hơn tác giả bài thơ dịp Covid- 19 này.
Vậy nên, cộng đồng mạng họ có lý của họ. Không phải là : thế lực thù địch " đâu , các bạn AK47 ơi.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: