Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Thẩm phán Aranovsky nói Nga không nên kế thừa các tội ác của Liên Xô


NgaBản quyền hình ảnhALEXEI NIKOLSKY
Image captionGiới chức Nga nói thẩm phán Tòa Hiến pháp Liên bang Nga, Konstantin Aranovsky có quyền nêu ý kiến riêng về Liên Xô nhưng đó không phải là một giải thích pháp lý chính thống
Một thẩm phán Tòa Hiến pháp Liên bang Nga nói nước này cần từ bỏ vai trò quốc gia kế tục Liên Xô và không nhận về 'sự chuyển giao' các tội ác thời cộng sản.
Ông Konstantin Aranovsky nói các di sản tội ác của chế độ cộng sản thời Liên Xô gây ra với quốc gia Nga "không nên chuyển tiếp" cho Nga ngày nay, theo các báo Nga hôm 17/02/2020.
Liên bang Nga sau 1991 trở thành quốc gia kế thừa Liên Xô, chủ thể của quan hệ quốc tế nhưng là nhà nước đa dân tộc, có nhiều cộng hòa thành viên.
Sau khi Liên Xô tan rã, chỉ có Nga nhận là quốc gia kế thừa, gồm cả vị trí của Liên Xô ở Liên Hiệp Quốc.
Tuy thế, về lãnh thổ và dân cư, nước Nga hiện nay không nắm toàn bộ những gì Liên Xô để lại.
Các quốc gia đông dân chỉ sau Nga trong Liên bang Xô Viết cũ, như Ukraine, Belarus, Kazakhstan, đã độc lập và không kế thừa Liên Xô về mặt pháp lý.
Vladimir Putin in front of the Wall of Grief memorialBản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionÔng Vladimir Putin thăm Bức tường Đau đớn khánh thành năm 2017 ở Moscow. Tác phẩm của nghệ sĩ Georgy Frangulyan dành cho hàng triệu nạn nhân bị tống vào 'quần đảo ngục tù' thời Stalin ở Liên Xô
Tại Nga cũng có lập luận rằng các lãnh tụ Liên Xô một thời, như Stalin, Khrushchev không phải người Nga.

Liên Xô và Nga

Có vẻ ông Aranovsky muốn phân biệt "chế độ Liên Xô" theo ý thức hệ cộng sản, với một thực thể chính trị - lãnh thổ khác là 'quốc gia Nga".
Phát biểu nhân việc Liên bang Nga nay công nhận trẻ em bị hành hạ, cưỡng bức thời Stalin ở Liên Xô nay được nhận bồi thường, ông Aranovsky cho rằng đó là vấn đề pháp lý không logic.
Trang RT đưa tin ông Aranovsky lên án các "hành động khủng bố, trấn áp" thời Liên Xô và cho rằng Nga cần hưởng quy chế "quốc gia không dính vào các tội ác của chế độ toàn trị".
Trang Moscow Times cho rằng hàng triệu người Nga đã là nạn nhân của chế độ tù đày khủng khiếp thời Liên Xô.
Theo ông Aranovsky, nước Nga ngày nay "hình thành" không theo ý nguyện của Liên Xô cũ.
Ông lập luận rằng luật mà Nga đưa ra ngày nay nhằm phục hồi danh dự, nhân phẩm có các nạn nhân bị trừng phạt thời Liên Xô có thể bị coi là "thủ phạm tặng thưởng cho nạn nhân".
"Nga không còn kế thừa hệ thống pháp luật Liên Xô, nhưng lại là quốc gia kế thừa một hệ thống ra đời bất hợp pháp là Liên Xô, và nay phải chịu hậu quả của các hoạt động hệ thống đó gây ra, gồm cả đàn áp chính trị," ông Aranovsky biết.
Phản ứng cho tới nay của Tòa Hiến pháp Nga là coi ý kiến của ông Aranovsky chỉ là ý kiến riêng, theo TASS.
Họ nói ông chỉ là một trong 19 thẩm phán của Tòa Hiến pháp Nga và có quyền nêu ý kiến riêng, nhưng đó không phải là diễn giải pháp luật chính thức.
Điện Kremlin phản hồi lại tin này bằng lời khẳng định Liên bang Nga là quốc gia kế thừa Liên Xô cả về pháp luật và trên thực tế.
Quan điểm chính thống ở Nga hiện nay là tôn trọng hương hồn hàng triệu nạn nhân của chế độ cộng sản Liên Xô.
Nhưng giới chức mặt khác cũng nói Stalin "có công" chống phát-xít trong cuộc chiến Vệ quốc.
Woman holding Stalin portrait in Red Square, Moscow, 5 Mar 19Bản quyền hình ảnhREUTERS
Image captionTượng của nhà độc tài Stalin ở Quảng trường Đỏ tại Moscow vẫn có người thăm viếng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: