Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 23 tháng 2, 2020

Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, không được chính quyền công nhận, đã qua đời tối 22/02/2020

Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, không được chính quyền công nhận, đã qua đời tối 22/02/2020 tại chùa Từ Hiếu (Sài Gòn), thọ 93 tuổi. Trong một thông cáo công bố sáng 23/02/2020, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã loan báo tin trên và cho biết là Hòa Thượng đã để lại di thư mong muốn được hỏa táng, tro cốt rải ra biển.
Theo hãng tin Pháp AFP, sinh năm 1928 tại Thái Bình, Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một lãnh đạo tôn giáo đã dành gần hết cuộc đời để đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, một đất nước do đảng Cộng Sản cầm quyền.
Từ năm 2003 đến nay, Hòa Thượng đã bị chính quyền Việt Nam quản chế trong thực tế, và ông đã nhiều lần được đề cử nhận giải Nobel Hòa Bình nhờ các hoạt động bảo vệ nhân quyền.
Theo AFP, Hòa Thượng Thích Quảng Độ từng phải vào tù ra khám hay bị quản chế nhiều lần, bị chế độ buộc tội "hoạt động phản cách mạng" và không chấp nhận đặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất dưới quyền kiểm soát của Nhà Nước.
Hai hoạt động đáng chú ý của Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã được AFP ghi nhận : Năm 2001, ông đưa ra « Lời kêu gọi dân chủ » cho Việt Nam và năm 2005, đã kêu gọi các nhà bất đồng chính kiến hai miền Nam và Bắc gác bỏ các bất đồng về văn hóa để hợp lực với nhau.
Với các nỗ lực đấu tranh bất bạo động vì các quyền tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Độ đã được trao giải thưởng nhân quyền Rafto của Na Uy vào năm 2006.
RFI.FR|BỞI RFI TIẾNG VIỆT
Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, không được chính quyền công nhận, đã qua đời tối 22/02/2020 tại chùa Từ Hiếu (Sài Gòn), thọ 93 tuổi. Trong một thông c…

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: