Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Cô gái vô ý thức trở về từ Vũ Hán: Lây cho cả gia đình, biến xã Sơn Lôi-Vĩnh Phúc thành ổ dịch

 11:50 sáng
Mới đây thông tin cô gái trở về từ Vũ Hán bị nhiễm vιʀus coʀoɴᴀ nhưng không có biện pháp cách ly, mà vẫn tham gia các hoạt động vui chơi ngày lễ, khiến cho cả nhà bị lây nhiễm. Hậu quả nặng nề hơn là cả xã Sơn Lôi bị cách ly.
Tối 12/2, trao đổi với phóng viên , ông Lê Duy Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết địa phương này quyết định cách ly toàn bộ xã Sơn Lôi (huyện Bình Xuyên), nơi có 5 người dương тíɴн với vιʀus coʀoɴᴀ.
Theo ông Thành, quyết định này là giải pháp mạnh tiếp theo sau khi xã Sơn Lôi ghi nhận trường hợp nhiễm vιʀus coʀoɴᴀ thế hệ F3.
“Chúng tôi quyết định lập 8 chốt chặn tại các điểm ra vào xã do công an tỉnh chủ trì. Người dân sẽ không được ra khỏi xã, trừ trường hợp cấp bách được công an tỉnh thông qua. Đồng thời, tỉnh kiên quyết không cho người ngoài vào trừ các lực lượng làm nhiệm vụ”, ông Thành nói.
Theo đó, chính quyền sẽ hỗ trợ 40.000 đồng/ngày đối với mỗi người dân xã Sơn Lôi, bao gồm cả người địa phương và người tạm trú tại địa phương như công nhân, người lao động thuê nhà. Mỗi người dân trong xã bị đưa tới điểm cách ly tập trung sẽ được hỗ trợ 60.000 đồng/ngày.
Hình ảnh chốt kiểm soát ᴅịcн ʙệɴн trên địa bàn xã Sơn Lôi thời gian vừa qua (Ảnh: Nguyễn Trường).
Trước đó sáng 5/2, Vĩnh Phúc ghi nhận 5 ca dương тíɴн nCoV, trong đó có 4 ca trở về từ Vũ Hán hôm 17/1, 1 ca là người thân của bệnh nhân dương тíɴн (đang được cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên).
Đáng chú ý là bệnh nhân N.T.D., nữ, 24 tuổi, ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25-1, bệnh nhân đi taxi cùng cha đến nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, sau đó làm xét nghiệm TR-PCR dương тíɴн với vιʀus coʀoɴᴀ. Sau đó cô gái N.T.D lây bệnh cho cả gia đình 4 người và nghiêm trọng hơn là lây cho cả N.G.L (3 tháng tuổi).
Chuyện sẽ không có gì, nhưng mới đây một tài khoản Facebook được cho là được hàng xóm của bệnh nhân N.T.D lên tiếng kể về sự thật nguyên nhân nhiễm bệnh của cả gia đình bệnh nhân này, bắt nguồn từ chính sự vô ý thức của bệnh nhân lên một group lớn trên Facebook:
“Trong những người trở về từ Vũ Hán không ai bị lây chéo, còn duy nhất N.T.D thì lây cho cả gia đình, khiến Vĩnh Phúc trở thành ổ dịch” – đại ý cô gái có Facebook ” N.T.L ” chia sẻ.
Theo cô gái thì N.T.D sau khi biết mình bị sốt, đã uống thuốc hạ sốt và đi chơi khắp nơi (Nguồn Hội KN – Facebook).
CĐM cũng lên tiếng về vụ việc (Nguồn Hội KN – Facebook)
Thậm chí mọi người còn cho rằng cô là nguyên nhân bắt nguồn dịch tại Vĩnh Phúc và ảnh hưởng đến cả nước như hiện nay (Nguồn Hội KN – Facebook)
Mọi người cho rằng khi thấy mình có dấu hiệu sốt thì cô nên có báo với trạm y tế để có biện pháp cách ly hợp lý (Nguồn Hội KN – Facebook)
Như vậy có thể hiểu là bệnh nhân N.T.D do ý thưc kém, không chủ động báo bệnh, khiến cho chính cô và cả gia đình lây nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến họ hàng và hàng xóm xung quanh xã Sơn Lôi.
Hiện tại , sau 14 ngày điều trị và theo dõi, kết quả cho thấy bệnh nhân hết sốt ngày 29-1, hết ho ngày 8-2.
Ngày 1-2, bệnh nhân N.T.D đã được lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 2, ngày 6-2 lấy mẫu dịch họng xét nghiệm lần 3 bằng kỹ thuật RT-PCR đều cho kết quả âm tính nCoV. Thời điểm xuất viện, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt.
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương tặng hoa, chúc mừng ba bệnh nhân (giữa) khỏi bệnh, được xuất viện về với gia đình – Ảnh: NAM TRẦN
Ba trường hợp được ra viện chụp ảnh cùng lãnh đạo và các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương – Ảnh: NAM TRẦN
Cập nhật mới nhất trưa 13/2, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dươ.ng tín.h với COVID-1, người này được xác minh là N. V. V, nam, 50 tuổi, địa chỉ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ông N.V.V cũng là cha đẻ của bệnh nhân N.T.D .
Như vậy tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 16 người bị bệnh COVID-19 (nCoV), riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 11 trường hợp. Hiện đã có 7 trường hợp đã khỏi bệnh (bao gồm cả bệnh nhân N.T.D).
Nguồn: Zing, Báo Công An

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: