Việt Nam sẽ không đấu thầu quốc tế với 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc -Nam do lo ngại về an ninh - quốc phòng và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế không lớn.
Sáng 24.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã chính thức phát đi thông tin cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của các cơ quan, Bộ đã chính thức lựa chọn chỉ đấu thầu trong nước với 8 dự án thành phần dự kiến đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc - Nam phía đông.
Theo ông Đông, đây là dự án lớn, quan trọng và nhận được sự quan tâm của cả xã hội, cả hệ thống chính trị trong và ngoài nước.
Dự án đã được Quốc hội thông qua, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020 11 dự án thành phần với chiều dài 654 cây số, tổng vốn đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng, trong đó 3 dự án đầu tư công (những đoạn không hấp dẫn với nhà đầu tư) và 8 dự án BOT.
Tuy mốc 2020 đang đến gần, nhưng theo ông Nguyễn Ngọc Đông, sau khi Bộ Giao thông vận tải “quyết liệt chỉ đạo trong 2 năm qua”, thì hiện mới cơ bản xong cọc mốc để các địa phương triển khai giải phóng mặt bằng.
Ngày 16.9 vừa qua, Thủ tướng đã phát động khởi công dự án đầu tư công đầu tiên (đoạn Cam Lộ - La Sơn trên địa bàn Huế và Quảng Trị); đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) dự kiến khởi công trong tháng 10 tới, còn cầu Mỹ Thuận 2 sẽ khởi công vào 2020.
8 dự án BOT hiện vẫn đang ở giai đoạn lựa chọn nhà đầu tư, nhưng đã tốn không ít giấy mực suốt thời gian qua, vì thông tin chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đầu tư.
Phần nhận xét hiển thị trên trang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét