Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 23 tháng 9, 2019

Ngọng còn hay nói, dắt mũi thiên hạ đâu có dễ?


“LẬT MẶT ‘ANH HÙNG FACEBOOK’ VÀ NHÓM ‘4 THIẾU’ TRÊN MẠNG XÃ HỘI”.
Đó là cái title rất ấn tượng của một bạn viết (không danh tính) trên báo QĐND được tạp chí Tuyên giáo đăng lại ngày 6/8/2019. (http://www.tuyengiao.vn/…/lat-mat-anh-hung-facebook-va-nho…/

Vì bài viết dài đến 2400 chữ, với giọng văn quen thuộc, vừa dạy dỗ, vừa đe dọa, nên mình phải cố đọc để xem bạn ấy viết gì, như người phải cố ăn món ăn toàn mỡ lều bều, ngấy lên tận mang tai... Có người bảo đấy là “giọng tuyên giáo”? Nói thế khiến không ít người tự ái, vì đã có thời họ từng làm tuyên giáo, nhưng không có thứ tư duy ngô nghê ấy.
Xin tóm tắt mấy ý như sau (những đoạn trích bài báo được đặt trong ngoặc kép; những chữ viết in hoa là do người trích nhấn mạnh):
Theo tác giả thì khái niệm “anh hùng Facebook” là “những ĐẢNG VIÊN, CÁN BỘ HƯU TRÍ ‘khá nổi tiếng’; từng giữ vị trí lãnh đạo, cương vị công tác quan trọng, lại có học hàm, học vị khá cao và nhất là có ‘uy tín’ trên MXH”. Nhóm người này “được thẩm định là những người không bắt tay với các thế lực thù địch chống phá cách mạng, nhưng với MỤC ĐÍCH THIẾU TINH THẦN XÂY DỰNG, LẬT LỌNG, MƯU CẦU LỢI ÍCH RIÊNG nên họ cũng ít nhiều BÓP MÉO SỰ THẬT, ‘BÔI ĐEN’, XUYÊN TẠC CHỦ TRƯƠNG, ĐƯỜNG LỐI CHÍNH SÁCH của Đảng, Nhà nước; CỐ TÌNH NÓI XẤU, VU KHỐNG, LÀM SAI LỆCH NHỮNG CHUẨN MỰC GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP CỦA CHẾ ĐỘ mà CB, ĐV và nhân dân ta đang nỗ lực vun đắp, xây dựng”.
Còn khái niệm “4 thiếu” là: “nhóm CB, ĐV vô tình BỊ LÔI KÉO, HÙA THEO những Ý KIẾN PHẢN ĐỘNG, hoặc ‘TỐI KIẾN’ của NHÓM ‘ANH HÙNG FACEBOOK’ là những đối tượng bị rơi vào một trong các biểu hiện ‘4 thiếu (THIẾU TỈNH TÁO, THIẾU THÔNG TIN, THIẾU KIẾN THỨC & THIẾU TRÁCH NHIỆM)”.
Hai nhóm này “tham gia viết bài, phát ngôn, comment... thể hiện QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, LỆCH CHUẨN, CỐ TÌNH BÓP MÉO SỰ THẬT vì mục đích TƯ LỢI CÁ NHÂN và LỢI ÍCH NHÓM”… “Đây thực chất là một CĂN BỆNH MỚI PHÁT SINH ở CB, ĐV, nhưng HẬU QUẢ ĐÁNG SỢ gây ra đã được kiểm chứng trên thực tế, với xu hướng ‘lây lan’ rất đáng báo động”... “Những người này đã nhiều lần vi phạm, được nhắc nhở, phê bình nghiêm khắc, nhưng vẫn cố tình tiếp diễn với tính chất, mức độ ngày càng nguy hại”…
Theo tác giả thì: “để không tha hóa trở thành những ‘anh hùng facebook’ hay những kẻ mắc bệnh “4 thiếu”, thì:
Trước hết, “phải không ngừng nghiên cứu, học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để củng cố vững chắc thế giới quan, phương pháp luận duy vật biện chứng… Phải tích cực học tập, nghiên cứu, quán triệt đường lối, chủ trương, chiến lược, sách lược của Đảng, chính sách và pháp luật Nhà nước…”
Thứ hai là: “…Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể phải thường xuyên LÀM TỐT CÔNG TÁC GIÁO DỤC, kịp thời thông tin trao đổi, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn từ những thông tin xấu xa, độc hại của các thế lực thù địch, phản động và sự sai lệch, sai phạm của các ‘anh hùng facebook’ trên MXH”.
Cuối cùng, bạn ấy dọa: “Đối với những đối tượng không thể áp dụng các biện pháp vận động, giáo dục cần NGHIÊM TRỊ bằng kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định hiện hành”…
Tôi có vài lời với tác giả thế này:
Trước hết, nếu là người đàng hoàng thì viết bài phải dám công khai danh tính hẳn hoi, ai lại đăng bài ở tạp chí Tuyên giáo trung ương mà phải giấu mặt như chui đống rơm, chỉ thò hai chân ra thì ai biết là ai.
Thứ hai, đối tượng mà bạn “đánh” là: “những ĐẢNG VIÊN, CÁN BỘ HƯU TRÍ…” …“được thẩm định là những người không bắt tay với các thế lực thù địch chống phá cách mạng”, thế có nghĩa họ là “đồng chí” của bạn rồi đó.
Đã là “đồng chí” thì (theo lý thuyết chủ nghĩa Marx – Lenine) sao không chấp nhận ý kiến trái chiều, không dám nghe phản biện để đi đến chân lý cho nó đàng hoàng, để người ta phải lên tiếng trên MHX. Phải chăng, vì các bạn hay ai đó có trách nhiệm SỢ PHẢN BIỆN, không đủ lý lẽ để ĐỐI MẶT VỚI SỰ THẬT ?.
Thứ ba là, bạn lý giải nội dung mà hai nhóm CB, ĐV này viết bài, comment… “sai trái” vì động cơ, mục đích “thiếu tinh thần xây dựng, lật lọng, mưu cầu lợi ích riêng… tư lợi cá nhân và lợi ích nhóm…”, đọc đến đó suýt tôi bị sặc cười.
Tôi hỏi bạn: CB, ĐV đã về hưu là về với Dân rồi, thì có QUYỀN gì mà “mưu lợi cá nhân”, có QUYỀN LỰC đâu mà “lợi ích nhóm”? Nếu có “tư lợi” chỉ là mấy ông mong sống sao cho yên ổn, không dám nói thẳng nói thật trước bất công và cường quyền, không dám hé răng đóng góp gì cho việc đổi mới đất nước, bảo vệ nền độc lập dân tộc, mà chỉ “ngậm miệng ăn tiền”.
Còn “lợi ích nhóm” là nhóm gì? Tôi nghĩ mãi, hay là “nhóm chơi cờ”, “nhóm cầu lông”, “nhóm cà phê cuối phố”… Những nhóm ấy cần gì lợi ích? Mà có thì chỉ cần chị bán cà phê rẻ chút là được rồi. Cũng có thể có “nhóm chống lại bọn tham quan ô lại”, bọn mũ cao áo dài… đang ra sức vơ vét tài nguyên đất nước, làm thất thoát hàng nghìn tỷ, hàng chục triệu đô la của nước của dân, hoặc làm tay sai cho ngoại bang vào gặm nhấm lãnh thổ, lãnh hải đất nước? Nhóm chống lại bọn tha hóa này đích thị là sự dũng cảm, sự dấn thân, hi sinh lợi ích cá nhân, đấu tranh cho lẽ phải, nhiều khi bị rắc rối, chứ có “lợi ích” riêng tư gì? Nói thế là bạn nói lấy được, tin là người đọc sẽ tưởng bài viết của kẻ có vấn đề tâm thần!
Với “đồng chí” của mình mà bạn đòi “LẬT MẶT” thì ghê quá! Vẫn cái thói không ưa ý kiến trái chiều, “trung ngôn, nghịch nhĩ”… Những “Cán bộ hưu trí khá nổi tiếng, từng giữ vị trí lãnh đạo, cương vị công tác quan trọng, lại có học hàm, học vị khá cao và nhất là có uy tín trên MXH”, nghĩa là có uy tín với đại đa số nhân dân, mà bạn lại đòi “lật mặt” họ, thì bạn sống với ai?
Sao bạn không lật mặt bọn Việt gian bán nước bị TQ cài cắm vào nội bộ của ta (như cảnh báo của thiếu tướng CA Trương Giang Long, Giám đốc học viện An Ninh khi ông đương chức?). Sao bạn không lật mặt bọn quan tham ô lại và bọn “lợi ích nhóm” đang đánh cắp quyền lực của Nhân dân trao cho để cướp đất, cướp nhà của người nghèo, để lợi dụng các dự án kinh tế, xà xẻo, đục khoét, xây biệt phủ, sống xa hoa, lãng phí khiến Nhân dân oán ghét?
Nói thật, nếu bạn nói & làm ngược lại với tư duy của mình, chắc sẽ được Nhân dân ghi nhận.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: