Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

Không khởi tố vụ 2 người “cầm” trên 4 tỷ của cụ ông oan sai 43 năm


Dân trí Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) cho rằng không có sự việc phạm tội đối với việc ông Nguyễn Văn Hoà và anh Trần Văn Được nhận của ông Trần Văn Thêm (oan sai 43 năm) số tiền trên 4 tỷ đồng (!). 
>>Đã truy ra hơn 4 tỷ đồng “thất lạc” của cụ ông chịu oan sai 43 năm 
>>Vụ “được bồi thường 6,7 tỷ chỉ mang về hơn 2 tỷ”: Cụ ông oan sai có đòi được tiền? 
>>Nhà nước bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng, cụ ông 83 tuổi chỉ “cầm về” hơn 2 tỷ?

Không khởi tố vụ 2 người “cầm” trên 4 tỷ của cụ ông oan sai 43 năm - 1
Nhấn để phóng to ảnh
Ông Trần Văn Thêm được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ đồng.
Liên quan đến sự việc ông Trần Văn Thêm được bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng nhưng chỉ cầm về nhà trên 2 tỷ gây ồn ào dư luận suốt thời gian dài, Đại tá Vũ Xuân Lộc - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) vừa ký văn bản thông báo việc không khởi tố vụ án hình sự.
Theo đó, Công an huyện Yên Phong đã tiến hành xác minh đơn tố cáo của anh Trần Văn Sáu (con trai ông Thêm) và nhận thấy, ông Thêm được ông Nguyễn Văn Hoà (SN 1954, trú tại số nhà 117 Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) và anh Trần Văn Được (SN 1974, trú tại thôn Đức Lân, xã Yên Phụ, huyện Yên Phong) giúp đỡ trong việc đi kiến nghị minh oan bản án về tội Cố ý giết người.
Đến ngày 8/8/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ bị can đối với ông Trần Văn Thêm - đã bị khởi tố theo quyết định ký ngày 28/7/1970 của Ty Công an tỉnh Vĩnh Phú (cũ).
Sau khi được Nhà nước bồi thường oan sai, ông Thêm đã tự nguyện đưa cho ông Nguyễn Văn Hoà số tiền 2,7 tỷ đồng, đưa cho anh Được số tiền 1,35 tỷ đồng.
“Do đó không có hành vi chiếm đoạt tiền của ông Trần Văn Thêm theo nội dung tố cáo của anh Trần Văn Sáu”- thông báo cho hay.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự vì không có việc phạm tội đối với việc ông Nguyễn Văn Hoà và anh Trần Văn Được nhận tổng cộng trên 4 tỷ đồng của ông Thêm.
Không khởi tố vụ 2 người “cầm” trên 4 tỷ của cụ ông oan sai 43 năm - 2
Nhấn để phóng to ảnh
Luật sư Vũ Lợi (đứng) và ông Nguyễn Văn Hoà tại cuộc họp báo ngày 7/8 vừa qua (Ảnh: Nguyễn Trường).
Trước đó (ngày 7/8), luật sư Vũ Lợi- Giám đốc Công ty luật TNHH Hoà Lợi đã tổ chức họp báo để thông tin rõ hơn về sự việc này.
Luật sư Vũ Lợi cho biết, do ông Trần Văn Thêm tuổi cao, sức yếu và không có điều kiện đi giải quyết vụ việc nên đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa (Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Hoà Lợi, Chủ tịch HĐQT Trường THPT Phan Huy Chú, huyện Thạch Thất - Hà Nội) thay mặt đến các cơ quan có thẩm quyền để minh oan và nhận bồi thường oan sai.
Công ty luật Hoà Lợi hỗ trợ miễn phí cho ông Thêm trong suốt quá trình kêu oan đến khi được liên ngành tư pháp Trung ương xin lỗi công khai. Tuy nhiên, ông Thêm lại ký giấy ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Hòa với tư cách cá nhân để đòi bồi thường oan sai và việc này diễn ra bên ngoài trụ sở công ty luật nên ông Vũ Lợi không hay biết.
Ông Vũ Lợi khẳng định, dù ông Nguyễn Văn Hoà là Phó giám đốc Công ty Luật TNHH Hoà Lợi nhưng không phải là luật sư của công ty. Trong công ty, ông Hòa phụ trách mảng hành chính nhân sự, không bao giờ nhận bất cứ ủy quyền nào để tham gia tố tụng, trừ án oan sai.
Việc ông Thêm tự nguyện ủy quyền cho ông Hòa được thay mặt mình sử dụng 2,7 tỷ đồng là hợp đồng dân sự. Nếu như hợp đồng dân sự này xảy ra tranh chấp nhưng các bên không tự giải quyết được thì có quyền khởi kiện giải quyết vụ việc ra tòa.
Thế Kha

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: