Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2019

Bloomberg: Nhà Trắng cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn các khoản đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc, dù chiến tranh thương mại dần hạ nhiệt


Bloomberg: Nhà Trắng cân nhắc dỡ bỏ hoàn toàn các khoản đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc, dù chiến tranh thương mại dần hạ nhiệt
Trong số những đề xuất mà chính quyền ông Trump đang cân nhắc, có: huỷ niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ và hạn chế mức độ "phủ sóng" của các công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc thông qua các quỹ hưu trí của chính phủ.
Bloomberg đưa tin, các quan chức chính quyền Tổng thống Trump đang thảo luận về những cách thức hạn chế đầu tư vào Trung Quốc. Cụ thể, Mỹ sẽ hạn chế dòng tiền đầu tư vào Trung Quốc, động thái này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hàng tỷ USD đã được rót vào các chỉ số lớn, nguồn tin thân cận tiết lộ.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh quyết định tái đàm phán để đi đến một thoả thuận - nhằm xoa dịu những tác động của cuộc chiến thương mại đã kéo dài hơn 1 năm. Hơn nữa, tin tức này cũng được tiết lộ khi Trung Quốc dỡ bỏ giới hạn với đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán.
Do đó, việc Mỹ cân nhắc hạn chế đối với dòng vốn có thể sẽ tạo thêm áp lực trong mâu thuẫn thượng mại và ảnh hưởng nặng nề hơn cả hàng trăm tỷ USD thuế quan trừng phạt mà 2 bên đã đưa ra.
Trong số những đề xuất mà chính quyền ông Trump đang cân nhắc, có: huỷ niêm yết các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ và hạn chế mức độ "phủ sóng" của các công ty Mỹ tại thị trường Trung Quốc thông qua các quỹ hưu trí của chính phủ. Hiện tại, cơ chế chính xác vẫn chưa được đưa ra và kế hoạch nào đưa ra cũng phải được ông Trump chấp nhận trước. Theo nguồn tin thân cận, ông Trump là người "bật đèn xanh" cho cuộc thảo luận.
Các quan chức của ông Trump cũng đang xem xét việc làm thế nào để Mỹ có thể đặt giới hạn đối với các công ty Trung Quốc, bao gồm trong các chỉ số chứng khoán do các công ty Mỹ quản lý, dù vẫn chưa rõ họ sẽ thực hiện ra sao.
Cho đến nay, ngày càng có nhiều công ty Trung Quốc được đưa vào những rổ chỉ số lớn. Chẳng hạn, hàng trăm doanh nghiệp Trung Quốc đã được đưa vào các rổ chỉ số của MSCI kể từ năm ngoái, đây cũng là điều khiến Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Marco Rubio và những nhân vật khác ở Đồi Capitol băn khoăn. Họ ủng hộ việc mạnh tay triển khai các biện pháp hạn chế đầu tư và quy trình xét duyệt kỹ lưỡng hơn đối với các công ty Trung Quốc trong các rổ chỉ số và quỹ hưu trí Mỹ.
Được biết, Nhà Trắng đã thảo luận kế hoạch này với ông Rubio. Họ đang cân nhắc xem liệu có thảo luận lại dự luật ông Rubio đưa ra hồi mùa hè hay không, đó là dự luật gây ra nhiều tranh cãi về vấn đề làm thế nào để bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ với số vốn được phân bổ vào những công ty Trung Quốc thiếu minh bạch.
Nguồn tin tiết lộ, Nhà Trắng vẫn chưa thảo luận với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này. Họ cũng muốn giữ động thái này tách rời với vòng đàm phán thương mại sắp diễn ra. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại lớn của Mỹ là tầm ảnh hưởng "bất thường" của chính phủ Trung Quốc đối với những công ty tư nhân và sự hạn chế của Bắc Kinh trong việc phát hành một số thông tin của các công ty niêm yết Trung Quốc.
Động lực để đi đến cuộc thảo luận này một phần là do sự thúc đẩy từ các nhà lập pháp. Họ yêu cầu Mỹ phải có hành động tương tự với Bắc Kinh. Ngoài ra, thời hạn xem xét đầu tư vào Trung Quốc của quỹ hưu trí của chính phủ Mỹ đang dần kết thúc - do Uỷ ban Đầu tư Hưu trí Liên bang quản lý. Quỹ này sẽ rót hàng tỷ USD vào các công ty Trung Quốc vào năm tới.
Theo nguồn thạo tin, có nhiều đề xuất được đưa ra trong các cuộc thảo luận của tổ tư vấn Tổng thống Trump, trong đó có việc bắt buộc phải tuân thủ luật minh bạch của Mỹ, tạo điều kiện đôi bên cùng có lợi và nhấn mạnh hơn nữa mối lo ngại về an ninh quốc gia đối với một số công ty Trung Quốc mà quỹ sẽ đầu tư. Một trong số đó là các công ty đã được Mỹ xác định là "tác nhân xấu" hoặc đã áp dụng các biện pháp trừng phạt. Cuộc tranh luận vẫn tiếp tục diễn ra với ý kiến các công ty Mỹ có thể sẽ không muốn đầu tư vào các công ty đó kể cả họ có cơ hội.
Hội đồng Kinh tế Quốc gia là tổ chức chủ trì các cuộc họp về vấn đề này, với sự tham gia của Bộ Tài chính cùng Hội đồng An ninh Quốc gia. Đây chưa phải động thái chắc chắn sẽ diễn ra, các cố vấn của ông Trump hiện đang thảo luận về các đề xuất khác nhau và dự đoán về tác động.
Hiện tại, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow từ chối đưa ra bình luận chi tiết về thông tin này. 
Hương Giang / Theo Trí thức trẻ/Bloomberg

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: