Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2019

“80% bí mật” và lời thức tỉnh của Bộ Tư pháp Mỹ trước mối họa tiềm tàng mang tên Trung Quốc


"80% bí mật" và lời thức tỉnh của Bộ Tư pháp Mỹ trước mối họa tiềm tàng mang tên Trung Quốc
Ảnh minh họa
Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động chương trình "Sáng kiến Trung Quốc" vào tháng 11/2018 để chống lại mối nguy cơ an ninh quốc gia từ Trung Quốc.
Trong khi tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục gây sức ép đối với Bắc Kinh trong vấn đề bất công thương mại, Bộ Tư Pháp Mỹ lại đưa ra một cảnh báo mới đối với các công ty Mỹ, thúc giục những doanh nghiệp này "tăng cường phòng thủ".
Phó Trợ lý Tổng chưởng lý Luật sư Mỹ Adam Hickey nói: "Chúng tôi ngày càng phát hiện nhiều trường hợp cho thấy bí mật thương mại đã bị đánh cắp - và rất nhiều trong số chúng có liên quan tới Trung Quốc".
Ông Hickey cho rằng, từ năm 2012 tới nay, hơn 80% các trường hợp đánh cắp bí mật kinh tế bị phát hiện đều có "bàn tay" của Trung Quốc. Tần suất các vụ việc đã tăng ngày càng nhiều trong những năm gần đây.
"Điều đó cho thấy có thể nạn nhân ngày càng chú ý hơn tới những điều đang diễn ra - đây là một điều tốt. Họ cảm thấy thoải mái hơn khi báo cáo cho cơ quan tư pháp - đây là một điều tốt. Họ có thể buồn phiền vì bị đánh cắp bí mật thương mại, đây cũng là một điều tốt," ông Hickey nói với CNBC tại Singapore vào ngày 21/9 vừa qua.
Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động chương trình "Sáng kiến Trung Quốc" vào tháng 11/2018 để chống lại mối nguy cơ an ninh quốc gia từ Trung Quốc. Sáng kiến này được thực hiện bằng cách xác định và truy tố hành vi trộm cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ (IP), hành vi gián điệp kinh tế.
"Trộm cắp được chính phủ tài trợ"
Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ đang tìm cách bảo vệ công ty Mỹ trong các cuộc cạnh tranh thương mại và tìm cách ngăn chặn phát triển công nghệ của Trung Quốc.
Tuy nhiên, ông Hickey có quan điểm khác về vấn đề này: "Chúng tôi hi vọng các quốc gia khác có thể tự cung cấp cho họ những công nghệ quan trọng. Đây là điều chúng ta đều hi vọng ở một chính phủ có trách nhiệm. Vấn đề ở đây là Trung Quốc không muốn làm điều đó.
Đây là một phần trong chính sách công nghiệp của họ. Họ tìm cách đạt được mục đích bằng cách tài trợ cho hành vi đánh cắp, thưởng cho việc đánh cắp hoặc làm ngơ trước chuyện đó".
Ông Hickey chi ra một bằng chứng tiêu biểu có liên quan tới kế hoạch chiến lược "Made in China 2025". Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch này trong năm 2015 với mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nhập khẩu trong 10 ngành công nghiệp ưu tiên bao gồm robot, công nghệ thông tin (IT), hàng không, vận tải đường sắt và công nghệ sinh học.
"Chúng tôi đã truy tố hành vi trộm cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ đối với 8 trong số 10 lĩnh vực nói trên của Trung Quốc".
Sáng kiến của Bộ Tư pháp Mỹ cũng nhấn mạnh vấn đề liên quan tới mối đe dọa an ninh mạng và lỗ hổng trong hệ thống viễn thông.
Ông Hickey không bình luận về công ty công nghệ Huawei của Trung Quốc bởi vì công ty này đã bị chính phủ Mỹ "để mắt" và phạt nặng trong thời gian gần đây.
Ông Nhậm Chính Phi, CEO và là nhà sáng lập của Huawei, đã tuyên bố rằng Huawei "sẽ không bao giờ cài một cửa sau" trong các thiết bị mà công ty này sản xuất - thậm chí kể cả khi được chính phủ Trung Quốc yêu cầu.
Ông Nhậm nói: "Cung cấp thông tin khách hàng cho bên thứ 3 là điều bất khả thi".
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Huawei sẽ không có lựa chọn nào ngoài việc tuân theo yêu cầu của chính phủ Trung Quốc.
Ông Hickey nhấn mạnh rằng không nên chỉ xem xét liệu có lỗ hổng như thế có tồn tại một cách cố ý hay không, mà còn phải xem liệu chính quyền Bắc Kinh có muốn "tận dụng" công ty Trung Quốc hay không.
"Nếu ngồi chờ để thấy khói súng, chúng ta sẽ là người bị bắn," ông Hickey nói.
theo Trí Thức Trẻ

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: