Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Tướng Nguyễn Quốc Thước đề xuất: Chính phủ mua khu nhà 8B Lê Trực để bảo vệ an ninh-quốc phòng

“Chung cư 8B Lê Trực uy hiếp an ninh quốc phòng”


TRUNG TƯỚNG NGUYỄN QUỐC THƯỚC, NGUYÊN TƯ LỆNH QUÂN KHU IV ĐÃ TRAO ĐỔI NHƯ VẬY VỚI BIZLIVE KHI TRAO ĐỔI VỀ DỰ ÁN CHUNG CƯ SỐ 8B LÊ TRỰC (BA ĐÌNH, HÀ NỘI).



Phá vỡ cảnh quan trung tâm chính trị Ba Đình
Bàn về vấn đề quy hoạch, xây dựng công trình cao tầng số 8B Lê Trực tại quận Ba Đình, BizLIVE đã có cuộc trao đổi với Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng khóa VI, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa VIII, IX, X.
Những ngày gần đây dư luận đang đặt câu hỏi xung quanh chung cư cao 18 tầng tại số 8B phố Lê Trực (Ba Đình, Hà Nội) do CTCP May Lê Trực làm chủ đầu tư, đang phá vỡ cảnh quan khu vực quảng trường Ba Đình, có chiều cao cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thưa ông, ông có bình luận gì về vấn đề này?
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: Là công dân đang sinh sống tại quận Ba Đình (Hà Nội), tôi theo dõi sát các thông tin trên các cơ quan báo đài, trong đó có báo Diễn đàn đầu tư/BizLIVE về các vấn đề xung quanh công trình số 8B Lê Trực.

Bản thân tôi cũng đã ra thực địa quan sát công trình này từ nhiều phía, nhất là từ phía khu vực quảng trường Ba Đình, cũng như Lăng Bác. Nhìn công trình này, tôi thật sự không chấp nhận được.
Trước đây, trong vụ nhà đầu tư Trung Quốc triển khai dự án đèo Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên Huế), rồi xây biệt thự tại đây. Tôi đã phản đối kịch liệt, bởi nó ảnh hưởng đến an ninh chủ quyền lãnh thổ của đất nước.
Trở  lại vấn đề công trình cao tầng số 8B phố Lê Trực, thì công trình này xây dựng trong khu vực rất nhạy cảm, nơi các cơ quan đầu não của nước ta đang đặt trụ sở.
Công trình này đang phá vỡ cảnh quan khu vực quảng trường Ba Đình, cũng như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vấn đề an ninh quốc phòng đang được đặt ra.
 Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV.
 Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh quân khu IV.
Ông có thể nói rõ hơn những ảnh hưởng của công trình số 8B Lê Trực đối với khu vực quảng trường Ba Đình, cũng như vấn đề an ninh quốc phòng, thưa ông?
Có 2 vấn đề đặt ra: Một là cảnh quan không gian khu vực trung tâm thủ đô đang bị phá vỡ. Quy hoạch khu vực này đã có từ lâu, bây giờ lại xây công trình chung cư cao tới 18 tầng như vậy là không chấp nhận được.
Theo tôi được biết, Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng đã có những quy định chi tiết, yêu cầu không được xây dựng công trình nào cao hơn Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Hai là: Trung tâm chính trị Ba Đình là cơ quan đầu  não của nước ta.
Việc xây dựng công trình cao hàng chục mét nhìn thẳng ra Lăng Bác, nhà Quốc Hội, Phủ Chủ tịch, xa hơn là Bộ Quốc phòng…., thì việc kiểm soát về mặt an ninh quốc phòng là rất khó, bất cứ ai ai cũng có thể ra vào tòa nhà này. Ai sẽ kiểm soát đây?
Uy hiếp an ninh quốc gia
Chung cư 8B Lê Trực với tầm cao như vậy, sẽ kiểm soát một khu vực có bán kính rộng lớn, điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với các hoạt động của các cơ quan đặt trụ sở tại khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, thưa ông?
Theo tôi quan sát, nếu đứng trên tầng cao nhất của tòa nhà này không cần dùng ống nhòm cũng có thể quan sát được tất cả các hoạt động của các cơ quan đầu não trong khu vực trung tâm chính trị Ba Đình, uy hiếp an ninh quốc phòng.
Tôi đề nghị Bộ Quốc phòng, Chính phủ, Hà Nội cần phải xem xét thật kỹ công trình này.
Dự án số 8B Lê Trực, là tòa nhà văn phòng, chung cư vậy nên sẽ có nhiều người mua căn hộ ở đây, nhiều đơn vị thuê ở đây.
Khi đi vào hoạt động, nếu là người mua căn hộ, thì có thể kiểm soát được, nhưng là văn phòng thì người ra người vào, rồi mang những thiết bị vào lắp đặt, ai sẽ kiểm soát việc này?
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nếu đứng trên tầng cao nhất của dự án số 8B Lê Trực có thể quan sát các cơ quan trong khu vực trung tâm chính trị Ba Đình bằng mắt thường, chú không cần ống nhòm.
Theo Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nếu đứng trên tầng cao nhất của dự án số 8B Lê Trực có thể quan sát các cơ quan trong khu vực trung tâm chính trị Ba Đình bằng mắt thường, chú không cần ống nhòm.
Vậy, theo ông đối với công trình 8B Lê Trực đang phá vỡ cảnh quan, không gian quảng trường Ba Đình, ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng như vậy, thì cần xử lý ra sao?
Theo tôi có 2 hướng xử lý: Một là, phải “cắt ngọn” công trình này đưa về đúng quy hoạch không gian, cảnh quan khu vực trung tâm chính trị Ba Đình. Không thể để cao như vậy.
Hai là: Vì mục tiêu an ninh quốc phòng, Nhà nước cần phải xem xét bỏ tiền ra mua lại công trình này để kiểm soát, nhưng vẫn phải cắt ngọn công trình, bảo đảm cảnh quan. Sau đó, có thể đưa công trình phục vụ làm trụ sở, cơ quan, hoặc nhà công vụ...
Nếu không giải quyết được công trình này thì không bao giờ xử lý được các công trình khác cũng bị xâm lấn về quy hoạch, an ninh quốc phòng được.
Không vì vấn đề kinh tế trước mắt, mà ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm. Đây là vấn đề kỷ cương của đất nước.
Trân trọng cảm ơn ông!
theo Bizlive

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: