Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

Bọn "tư sản mới" hãy lắng nghe lời nguyền rủa này của dân chúng:

Những kẻ giàu có thành đạt nhưng vô liêm sỉ...
Mẹ ta nghèo cơm chan nước mắt,
Con ta đau rau cháo cầm hơi.
Trời ơi, ông ở nơi đâu,
Sao không ngó xuống thương giùm dân tôi...
Khoe khoang biệt thự triệu đô, xe hơi hàng chục tỷ đồng, túi xách hàng tỷ đồng, quần áo hàng trặm triệu, những cuộc du hý nước ngoài, những đám cưới vung vãi tiền bạc, khoe thân thể, khoe người yêu, khoe con cái...Đó là những thứ khoe khoang của những ca sĩ, diễn viên, chân dài, người nổi tiếng và cả me Tây, me đủ quốc tịch lúc này. 

Và thật đau lòng khi trò đua nhau khoe giàu sang đó lại tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng cùng lúc với những tin tức trẻ em nghèo không có phương tiện đến trường, các cụ già còm cõi bán vé số, những người bệnh chờ chết vì không có tiền chữa bệnh, những ngôi nhà như những cái lều ổ chuột của bao người dân....Và cả người mẹ nghèo tự tuẫn để lấy tiền phúng đóng tiền học phí cho con...

Những cái tên như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khoe biệt thự triệu đô, rồi anh còn muốn chơi ngông bằng cách dát vàng xe hơi 40 tỷ của mình, hay loay hoay không biết chọn đôi giày nào trong kho đồ hiệu 700 đôi giày của anh. Còn ca sĩ Thu Minh thì quanh đi quẩn lại cứ trưng ra ông chồng ngoại và trưng ra máy bay riêng, hay các chuyến du hí cùng chồng ở đi nước ngoài và vừa rồi thì cô mừng húm vì xếp hàng mãi mới mua được 1 cái túi xách giá 1,5 tỷ đồng. Đại gia nào đấy thì muốn dát vàng toa lét, nữ đại gia đập bỏ nhà trăm tỷ để xây nhà mới hơn, đại gia Lê Ân thì khoe tặng vợ xe Mẹc 8 tỷ mà vợ không đi, khoe giường 6 tỷ. Rồi các diễn viên, chân dài người mẫu Ngọc Trinh, Tưng Huyền Anh, cựu Hoa Hậu Mai Phương Thúy... ngoài khoe đồ hiệu thì còn khoe hàng.

Vẫn biết rằng những con người nổi tiếng đó có đóng góp nhiều cho xã hội, cũng như có rất nhiều người làm từ thiện, nhưng tất cả sẽ mất đi khi đem khoe những điều lố lăng đó giữa lúc kinh tế nước nhà khó khăn, đa phần mọi người dân lao động đều phải lo làm lụng chân chính hết sức lắm mới tạm đủ cho cuộc sống gia đình nhỏ của mình...

Vẫn biết rằng, các người đó có tài, có tiền và dĩ nhiên có quyền xài theo ý họ, tôi xin nhắc lại họ có quyền xài tiền của họ theo cái cách điên khùng nhất mà những kẻ mới phất như họ có thể nghĩ ra. Không ai cấm họ xài tiền, hay đốt tiền của họ thế nhưng họ không có quyền trưng ra những cái lố lăng, hợm hĩnh quá đáng, những cái xài sang ngông cuồng giống như của những kẻ trưởng giả học làm sang đó ra như vậy, trong khi thu nhập, nếu là chính đáng của họ thì cũng từ những đồng tiền khó nhọc mà người dân phải bỏ ra mua vé ca nhạc, vé xem phim của họ.

Họ không có quyền trưng ra thiên hạ những cái lố lăng sặc sỡ như muốn đạp vào mặt những người dân nghèo hơn họ, những người không đẹp đẽ và tài năng như họ, nhưng có nhân cách hơn họ. Và chính những người dân lao động nghèo mới là những người bỏ tiền ra để nuôi họ giàu sang và rửng mỡ như vậy. Cho người dân nhìn cái hợm hĩnh của những kẻ giàu có của kẻ mới phất như vậy thì chỉ khiến cho người dân khinh bỉ họ mà thôi. Mắc bệnh khoe khoang vô lối như vậy chỉ khiến cho mọi người biết được nhân cách của những kẻ giàu có đó nằm ở đâu mà thôi, và liêm sỉ của họ còn hay hết...

Kẻ đáng trách sau những người vô sỉ nói trên chính là những nhà báo của những tờ báo, những thợ viết của các báo đài chạy theo thị hiếu để bưng bê, tung hô những người nổi tiếng nhưng thiếu nhân cách đó, giống như những con bọ chó bám vào để hút máu chó vậy.

Cuối cùng thì những kẻ hợm của muốn khoe khoang hãy nhớ điều này. Nếu có thể chia sẻ cái gì cho người dân thì hãy khoe. Khoe cái gì thì phải chia sẻ cho người dân cái đó. Khoe mình ăn sâm thì chia sẻ ra chứ đừng có khoe ăn sâm trong khi lúc người dân ăn cơm hẩm, cháo hiu như lúc này.

Như vậy là bất công, bất nghĩa và còn vô liêm sỉ nữa...

Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả.

Mai Tú Ân
Tác giả gửi tới VA News từ Sài Gòn, Việt Nam

www.vanews.org/2015/09/nhung-ke-giau-co-thanh-at-nhung-vo-liem.html

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: