Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2015

Tàu cứu nạn Việt Nam liên tục bị máy bay, tàu chiến Trung Quốc uy hiếp


Bửu Lân
VTC - Đại diện Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 2 tại Đà Nẵng (Danang MRCC) kể về những lần tàu cứu nạn của Trung tâm bị máy bay săn ngầm, tàu chiến Trung Quốc uy hiếp khi thực hiện nhiệm vụ nhân đạo trên biển.

Chiều 4/6, Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh, của Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC) đã cung cấp cho VTC News một loạt các đoạn video liên quan đến việc tàu quân sự Trung Quốc uy hiếp tàu SAR 412 khi tàu này làm nhiệm vụ nhân đạo trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam trong thời gian qua.

Trong đó đỉnh điểm là 2 sự việc phía Trung Quốc điều tàu quân sự, hải cảnh (tàu tuần duyên) và cả máy bay uy hiếp tàu khi tàu đang làm nghĩa vụ nhân đạo trên biển.

“Không phải lần đầu tàu cứu hộ của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 ra quần đảo Hoàng Sa đưa ngư dân bị nạn về bờ gặp phải sự đe dọa từ tàu quân sự Trung Quốc, nhưng chúng tôi vẫn cương quyết giữ lập trường”, Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh nói.

Sự việc mới nhất diễn ra vào rạng sáng 1/6, khi tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 2 (Danang MRCC), làm nhiệm vụ cứu nạn đối với ngư dân bị nguy kịch trên tàu cá QNa 90927 khi tàu này đang hành nghề câu mực tại tọa độ 15,05 vĩ bắc, 115,12 kinh đông phía đông nam quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam).

"Vào khoảng 0h30 ngày 1/6, khi tàu SAR 412 di chuyển đến vị trí cách tàu cá QNa 90927 bị nạn khoảng 100 hải lý (cách đảo Tri Tôn khoảng 8 hải lý) thì bị một tàu quân sự của Trung Quốc loa báo, yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng khác. Tuy nhiên, toàn bộ chỉ huy, thủy thủ trên tàu vẫn đồng tâm tiếp tục giữ hướng, di chuyển đến vị trí tàu cá QNa 90927 để cứu người. Tàu này tiếp tục theo tàu đến hơn 10 hải lý mới dừng lại," - thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh kể.

"Đến 10h30 cùng ngày, khi tàu SAR 412 cứu ngư dân trên tàu quay về thì xuất hiện tàu quân sự của Trung Quốc mang số hiệu 841 có trang bị pháo quân sự truy đuổi. Thái độ của tàu này rất hung hăng bởi ban đầu họ chỉ di chuyển với tốc độ 4-5 hải lý."

"Khi phát hiện tàu mình, họ đã đột ngột tăng tốc độ lên đến 19-20 hải lý/h và lao thẳng vào mạn phải tàu SAR 412. Khi cách tàu SAR 412 chừng 100m, tàu 841 của Trung Quốc chuyển hướng đi kèm song song, vừa đi vừa loa báo yêu cầu tàu SAR 412 chuyển hướng sang hướng khác," ông Trần Quang Thanh cho hay.

Đáp trả lại hành vi ngang ngược của tàu quân sự Trung Quốc, thuyền trưởng tàu SAR 412 Phan Xuân Sơn thông báo rõ "Đây là tàu cứu nạn của Việt Nam, chúng tôi đang trên đường đi cứu nạn, không thể chuyển hướng. Yêu cầu các anh không được cản trở!" Và tiếp tục điều khiển tàu theo hướng đã định. Tàu 841 của Trung Quốc bám theo chừng 10 hải lý thì dừng lại không theo SAR 412 nữa."

"Khi thấy tàu quân sự Trung Quốc lao đến, tinh thần anh em trên tàu rất vững, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu nhất mà tàu 841 của Trung Quốc có thể gây ra.  Và đây không phải làn lần đầu tiên tàu quân sự Trung Quốc gây hấn, uy hiếp tàu cứu nạn của chúng tôi khi chúng tôi làm nhiệm vụ cứu nạn trên biển của Việt Nam mình", Thuyền phó tàu cứu nạn SAR 412 Trần Quang Thanh chia sẻ.

Cũng theo Thuyền phó Trần Quang Thanh, vào tháng 2/2015, tàu SAR 412 cũng bị 2 tàu quân sự, hải cảnh và máy bay quân sự của Trung Quốc uy hiếp, đe dọa khi cứu 6 ngư dân Bình Định đắm tàu tại khu vực bãi đá ngầm Chim Én, thuộc quần đảo Hoàng Sa.

"Tôi còn nhớ lần ấy, các tàu quân sự của Trung Quốc từ các đảo lao ra, cách tàu SAR 412 chỉ chừng 10-15m. Người của họ đã vào các ụ pháo uy hiếp tàu SAR 412 của chúng tôi. 

Trên biển thì 2 tàu uy hiếp, trên không thì máy bay săn ngầm của họ quần đảo. Nhưng anh em vẫn quyết tâm, bám trụ cứu ngư dân rồi mới quay về", thuyền phó tàu SAR 412 Trần Quang Thanh chia sẻ.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: