Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Những cú xoay chấn động thế giới 10 năm tới

Theo Stratfor, thế giới trong thập niên tới sẽ nguy hiểm hơn nhiều, với quyền lực của

Mỹ bị suy yếu và các quốc gia khác phải trải qua một giai đoạn hỗn loạn, tụt dốc.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thành đồng minh thân thiết vì một lý do khó ngờ

Một số quốc gia Ảrập đang trong tình trạng rơi tự do và Stratfor dự đoán, tình trạng hỗn loạn hiện nay sẽ không sớm kết thúc. Được hưởng lợi lớn nhất sẽ là Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia mạnh, khá ổn định, có biên giới trải dài từ Biển Đen xuống Syria và Iraq.
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không mấy tích cực can thiệp vào các xung đột gần biên giới, song sẽ không thể tránh được việc này, theo dự báo. Và khi sức mạnh, sự quyết đoán của Ankara lớn hơn các nước láng giềng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trở thành một đối tác không thể thiếu của Mỹ.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ muốn một thứ gì đó, để đổi lại việc trở thành đối tác của Mỹ. Đó là một kế hoạch phòng thủ chống lại một cường quốc mạnh và có ý gây hấn ở phía bên kia Biển Đen, nhưng lại có căn cứ quân sự ở Armenia. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ muốn Mỹ giúp đẩy Moscow khỏi sân sau của quốc gia này.

Trung Quốc đối mặt với vấn đề cực lớn
Trung Quốc có thể phải đối mặt với một thập niên đầy khó khăn, khi tốc độ phát triển kinh tế chậm lại.
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
Bắc Kinh cũng đối mặt với những vấn đề khác, có thể là lớn hơn.
Sự phát triển của Trung Quốc không đồng đều tại các khu vực. Các thành phố duyên hải phát triển mạnh hơn, trong khi các khu vực bên trong ít được tiếp cận các thị trường quốc tế và sẽ nghèo hơn.
Vấn đề này sẽ trở nên trầm trọng hơn, khi Trung Quốc tiếp tục đô thị hóa và rạn nứt giữa khu vực duyên hải với các vùng bên trong sẽ lớn hơn.

Nhật sẽ là sức mạnh hải quân đang lên
Nhật có truyền thống lâu đời về hàng hải và là một quốc đảo dựa vào nhập khẩu. Trung Quốc đang xây dựng một hải quân mạnh và có thể trở nên hung hăng hơn trong việc kiểm soát các tuyến đường biển ở biển Hoa Đông, biển Đông và Ấn Độ Dương, những tuyến đường mà Nhật cũng có lợi ích. 
Nhật sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài thể hiện sức mạnh trong vùng để đối phó lại Trung Quốc và bảo vệ các tuyến đường quan trọng. Do quyền lực của Mỹ suy yếu dần, nước này phải tự mình làm mọi việc. 
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
"Hiện giờ, Nhật vẫn dựa vào Mỹ để bảo đảm việc tiếp cận. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán, Mỹ sẽ cẩn trọng hơn khi tham gia các liên danh nước ngoài và vì Mỹ không dựa vào nhập khẩu nên độ tin cậy của Mỹ vẫn là một dấu hỏi. Do đó, Nhật sẽ phải tăng sức mạnh hải quân trong những năm tới".

Các đảo ở Biển Đông không phải là ngòi nổ chiến tranh
Các cường quốc khu vực sẽ quyết định rằng, các tranh chấp đảo ở biển Đông không đáng để dẫn đến sự leo thang quân sự lớn, nhưng chúng vẫn là biểu hiện của một động thái phô bày sức mạnh nguy hiểm.
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
Động thái phô bày sức mạnh nguy hiểm đang trở lại Đông Á, cho dù nó không dẫn tới các cuộc xung đột vũ trang tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

16 nền kinh tế khởi sắc, trong đó có Việt Nam
Kinh tế Trung Quốc sẽ chững lại và mức tăng trưởng của năng suất chỉ là một đường ngang. Đây không phải là tin tốt với một loạt quốc gia.
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
Tuy nhiên, các nước gồm Mexico, Nicaragua, Cộng hòa Dominica, Peru, Ethiopia, Uganda, Kenya, Tanzania, Bangladesh, Myanmar, Sri Lanka, Lào, Việt Nam, Campuchia và Philippines, Indonesia có thể chứng kiến những khởi sắc về kinh tế trong thập niên tới, nhờ được tiếp nhận nhiều công việc liên quan tới sản xuất hơn.

Sức mạnh Mỹ suy giảm
Do thế giới ngày càng mất trật tự và là một nơi khó đoán trong 10 năm tới, Mỹ sẽ đối phó bằng cách trở nên thận trọng hơn về cách lựa chọn thách thức hơn là giữ vai trò lãnh đạo tích cực trong việc giải quyết các vấn đề của thế giới.
dự báo, Stratfor, thay đổi, chấn động 
Là một nền kinh tế phát triển, sản lượng năng lượng trong nước tăng vọt, xuất khẩu giảm và vẫn an toàn là một góc ổn định nhất của thế giới sẽ giúp Mỹ có thể tự bảo vệ mình trước các cuộc khủng hoảng của thế giới.
Tuy nhiên, những yếu tố đó có thể kiềm chế vai trò của Mỹ trong các vấn đề toàn cầu, khiến thế giới trở thành một nơi khó đoán hơn, và đó là một thực tế mà các quốc gia khác sẽ phải đương đầu.
"Mỹ sẽ tiếp tục là một cường quốc quân sự, chính trị, kinh tế lớn trên thế giới nhưng sẽ ít tham gia các vấn đề toàn cầu hơn trước", Stratfor dự báo. "Thế giới sẽ mất trật tự hơn, ở nhiều khu vực sẽ có sự thay đổi về người bảo vệ. Mỹ sẽ vẫn giữ vai trò anh cả, song ít rõ rệt hơn trong thập niên tới". 
  • Hoài Linh
     

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: