Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

Liệu có tái diễn kịch bản cũ?

Việt Nam yêu cầu Campuchia xử lý thỏa đáng vụ gây rối ở biên giới


Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, ngày 30/6, khẳng định Việt Nam phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Campuchia gây ra ở khu vực biên giới hai nước hôm 28/6.
Ngày 28/6 vừa qua, một nhóm khoảng 250 người Campuchia với sự tham gia của một số nghị sỹ đảng đối lập Campuchia, CNRP đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc địa bàn tỉnh Long An.
Trước hành động sai trái này, lực lượng chức năng Việt Nam và một số người dân địa phương đã ra ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích người Campuchia tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương. Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước sự việc này, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: “Chúng tôi phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Campuchia gây ra, vi phạm pháp luật của cả hai nước, các Hiệp ước, Hiệp định và thỏa thuận giữa Việt Nam và Campuchia, ảnh hưởng đến tiến trình phân giới cắm mốc cũng như quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia, mong muốn phát triển đường biên giới Việt Nam-Campuchia hòa bình, hữu nghị."

Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn, bảo đảm cho công tác phân giới cắm mốc được tiến hành thuận lợi vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”./._____________

Xô xát trên biên giới Việt-Campuchia 
BBC

Dân biểu Real Camerin (ngồi) nói ông bị dân Việt Nam đánh gây thương tích
Gần 20 người bị thương khi một nhóm vận động Campuchia ẩu đả với dân làng người Việt tại khu vực đường biên giữa hai nước.
Các nguồn tin nói vụ xô xát xảy ra hôm Chủ nhật 28/6 tại khu vực đường biên giữa tỉnh Long An của Việt Nam và tỉnh Svay Rieng của Campuchia, làm 10 người Campuchia và 8 người Việt Nam bị thương.

Lúc đó nhóm dân biểu đảng Cứu quốc đối lập của Campuchia đang dẫn đầu một đoàn khoảng 200 nhà hoạt động tới thị sát một con đường mà họ cho là chính quyền tỉnh Long An đã "xây dựng trái phép" trên đất Campuchia.
Chủ tịch đảng Cứu quốc Sam Rainsy nói với các nhà báo hôm thứ Hai 29/6 rằng dân làng Việt Nam đã "dùng gậy đánh đuổi các nhà hoạt động Campuchia".
Trong khi đó, chính quyền tỉnh Svay Rieng thì nói đoàn do đảng đối lập dẫn đầu đã "khuấy động tình hình gây bất ổn".

ĐÁNH BỊ THƯƠNG

Đảng đối lập cáo buộc dân biểu của họ - ông Real Camerin, và một số người khác đã bị đánh gây thương tích và phải đi cấp cứu.
Trong khi đó, chính quyền tỉnh thì nói đoàn này đã tự ý tới khu vực biên giới mà không thông báo cho nhà chức trách.
Chính quyền tỉnh Svay Rieng cũng bác bỏ trách nhiệm trong vụ mà họ nói là "đi ngược lại lập trường của chính phủ Campuchia".
Trong khi đó trợ lý của dân biểu Real Camerin, ông Tep Narin, mô tả khoảng 100 người Việt Nam cầm gậy gộc và có bộ đội đi hộ tống đã tấn công các nhà hoạt động Campuchia,
Đây có lẽ là vụ xô xát lớn nhất xảy ra trong năm nay trên đường biên giữa hai nước.
Campuchia và Việt Nam có 1.270km biên giới chung và bất đồng về đất đai lâu nay đã trở thành tâm điểm căng thẳng giữa hai bên.
Phía Campuchia, đặc biệt là đảng đối lập, thường xuyên cáo buộc Việt Nam "lấn đất".
Mới đây Bộ Ngoại giao Campuchia đã gửi ba công hàm phản đối Việt Nam vi phạm đất đai Campuchia.
Ba công hàm đề ngày 12/6, 14/6 và 17/6 nói về các hoạt động đào đất và làm mương thủy lợi của phía Việt Nam mà phía Campuchia nói là ở trên đất của họ.
Các công hàm này đều đã được gửi tới Đại sứ quán Việt Nam ở Phnom Penh nhưng chưa có phản hồi.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: