Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Ý kiến tỉnh ủy Hà Tĩnh bị phớt lờ..Người Tàu vẫn cứ làm theo ý họ. Thử hỏi chủ quyền quốc gioa có nghĩa gì?

Đại biểu Quốc hội phản đối xây miếu trong Formosa Hà Tĩnh

"Tôi không đồng tình việc xây miếu vì công trình văn hóa trên đất nước nào cũng cần tuân theo quy định chung", ông Dương Trung Quốc thẳng thắn nói.
Đề cập việc Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) xây dựng miếu thờ trong dự án khu liên hợp gang thép, sáng 24/10, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng, tôn trọng đời sống tâm linh nhưng phải phân biệt giữa người nước ngoài cư trú lâu dài với lao động có thời hạn. Nếu chính quyền cho phép xây dựng thì phải có quy chế, tránh phát sinh hiện tượng tương tự ở nhiều nơi, gây hậu quả khôn lường.
"Chúng ta không cản trở tâm linh song người Trung Quốc cần hành xử, coi trọng chủ quyền Việt Nam. Tôi không đồng tình việc xây miếu vì công trình văn hóa trên đất nước nào cũng cần tuân theo quy định chung", ông Dương Trung Quốc thẳng thắn nói.
mieu-tho-5765-1414131494.jpg
Miếu thờ trong Formosa Hà Tĩnh đã hoàn tất phần thô. Ảnh: GTVT.
Theo đại biểu Dương Trung Quốc, chúng ta thu hút đầu tư nước ngoài song không phải bằng mọi giá. Tỉnh Hà Tĩnh cần phải lấy ý kiến của các ngành chức năng về vấn đề này.
"Có một số người Hoa lao động ở đây, chúng ta tôn trọng tín ngưỡng của họ nhưng không nhất thiết phải xây dựng miếu mạo, đền chùa. Thử hỏi nếu cộng đồng người Việt sinh sống ở Trung Quốc cũng đưa ra đòi hỏi tương tự thì chính phủ Trung Quốc sẽ xử lý như thế nào?", ông Dương Trung Quốc bày tỏ.
Ông Lê Như Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng đồng tình với ý kiến trên; đồng thời cho rằng chính quyền, ngành văn hóa phải vào cuộc cùng xem xét việc xây dựng miếu thờ tại Formosa Hà Tĩnh. 
"Để một nhà đầu tư xây miếu thờ trên đất Việt Nam thì phải nghiên cứu thận trọng. Tôi nghĩ nhà đầu tư nào cũng phải tuân thủ các quy định trên đất nước Việt Nam, nhất là công trình văn hóa", ông Lê Như Tiến nói.
Từ tháng 6, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã đề xuất xây dựng miếu thờ trong dự án, với nội dung: “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, Công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ ở phía trước bên phải tòa nhà hành chính và phía trước bên phải khu nhà 9 tầng. Diện tích miếu thờ khoảng 18 m2; chiều rộng 3,6 m; chiều dài 5,1 m; cao 4,5 m”.
Ngày 11/7, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ra thông báo không đồng ý đề xuất xây miếu thờ trong dự án của Formosa và yêu cầu các sở ban ngành cấp tỉnh và huyện Kỳ Anh làm việc để dừng việc xây miếu; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội dung trên và báo cáo Thường trực Tỉnh ủy.
Tuy nhiên, phía Formosa vẫn không tôn trọng ý kiến của các cơ quan chức năng địa phương, tiếp tục xây miếu thờ trong dự án và đã hoàn tất phần thô.
Theo báo cáo của Ban quản lý khu kinh tế Hà Tĩnh, đến tháng 9/2014, tổng số lao động nước ngoài tại Khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là 5.321 người, trong đó lao động Trung Quốc là 3.680 người. Trước khi xảy ra vụ xô xát vào tháng 5, tổng lượng lao động làm việc tại Formosa là khoảng 26.000 người, trong đó số lượng lao động Trung Quốc là gần 5.000 người.
Đoàn Loan



















































































Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: