Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 22 tháng 10, 2014

Phải nói cực kỳ nguy hiểm, đe dọa sự tồn vong của đất nước mới thực sự chính xác quý ngài ợ!

Tham nhũng ở Việt Nam không phải… “rất nghiêm trọng”!?


Bùi Hoàng Tám
(Dân Trí) - Với tư cách cử tri, mình cực lực phản đối đánh giá của Tổ chức Minh bạch thế giới về tham nhũng tại Việt Nam. Đây là kết luận không khách quan, thiếu trung thực, mang tính phiến diện, chưa nói đúng, nói đủ, nói rõ thực trạng tham nhũng ở nước ta…

Trong Báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2014 gửi Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu của Tổ chức minh bạch thế giới vẫn đánh giá Việt Nam có mức độ tham nhũng trong khu vực công rất nghiêm trọng.

Với tư cách cử tri, mình cực lực phản đối đánh giá này. Đây là kết luận không khách quan, thiếu trung thực, mang tính phiến diện, chưa nói đúng, nói đủ, nói rõ thực trạng tham nhũng ở nước ta.

Lý do là cũng theo bản báo cáo trên cho biết, từ đầu năm đến nay đã có gần 8.000 cuộc thanh tra hành chính và 190.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã phát hiện gần 32.000 tỷ đồng vi phạm, kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước 27.000 tỷ đồng, xuất toán, loại khỏi giá trị quyết toán 4.800 tỷ đồng… Thanh tra các cấp, ngành cũng kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với khoảng 1.700 tập thể, gần 3.000 cá nhân…

Về phía công an, báo cáo cho biết, lực lượng cảnh sát điều tra các cấp đã thụ lý 415 vụ án với 1.031 bị can phạm tội về tham nhũng. Số thiệt hại được xác định trên 6.700 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 1.500 tỷ đồng (đạt 22,3%, tăng 14,1% so với năm 2013). ..

Qua đây cho thấy có một sự nỗ lực rất lớn trong công tác thanh, kiểm tra, song thẳng thắn mà nói công cuộc phòng chống tham nhũng thực tế vẫn chưa đạt kết quả như trong bản báo cáo: “… nhận định về tình hình tham nhũng vẫn còn nguyên những nặng nề, lo lắng chưa chuyển biến”.

Mới đây, tại buổi tiếp xúc cử tri TP HCM (14/10), đánh giá về công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nói thẳng: “Yêu cầu đặt ra là phải ‘ngăn chặn và từng bước đẩy lùi’, câu đó chưa dám trả lời, thật sự tới giờ là chưa dám trả lời. Là vì nó chưa được ngăn chặn và đẩy lùi từng bước cho nên chưa đạt yêu cầu”. Chủ tịch còn chia sẻ: “Chống tham nhũng chưa đạt, dân bức xúc là đúng”.

Trở lại với báo cáo của Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh, nhìn vào những con số trên còn cho thấy sự… phát hoảng.

Phát hoảng bởi chỉ tính từ đầu năm đến nay (ngày 20/10) có đến những 198.000 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và chuyên ngành. Tức là quãng 20.000 cuộc thanh, kiểm tra mỗi tháng và cũng tức là mỗi ngày có khoảng… 700 cuộc thanh, kiểm tra tính cả thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ.

Sao thanh, kiểm tra lắm thế nhỉ? Chắc tham nhũng phải “đông như quân nguyên” và “nhiều như lá rừng” thì mới cần lắm thanh tra, kiểm tra đến thế chứ?

Rồi con số phát hiện 32.000 tỉ đồng vi phạm, theo dư luận thì phát hiện xưa nay thường chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm” nhưng cứ tính theo con số này đã thấy… ghê răng rồi. Bởi 32 ngàn tỉ đồng/10 tháng tức là mỗi tháng 3.000 tỉ và mỗi ngày là… 100 tỉ đồng vi phạm!

Từ vài con số trên, mình khẳng định đánh giá của Tổ chức minh bạch thế giới tham nhũng ở Việt Nam là chưa khách quan, thiếu trung thực, mang tính phiến diện, chưa nói đúng, nói đủ, nói rõ thực trạng tham nhũng ở nước ta bởi theo mình, tham nhũng ở Việt Nam đang… rất, rất và rất nghiêm trọng chứ không chỉ “rất nghiêm trọng” như họ biết!?. 


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: