Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

(Kênh 13) – Theo trang web Cục Hải sự Trung Quốc ngày 17.6, nước này tiếp tục tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông từ ngày 18-20.6.



gian-khoan-1
Giàn khoan thứ 2 này có tên Biển Đông số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), được cho là đưa ra khu vực quần đảo Hoàng Sa, theo ifeng.com (trang thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng, Hồng Kông) ngày 18.6.
Tuy nhiên trang này cũng chưa cho biết thêm thông tin về giàn khoan thứ 2 nói trên.
Không dừng lại ở giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou – 981) đang hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn đang tiếp tục hoàn thiện thêm ba giàn khoan hiện đại khác trong năm tới, như một công cụ đắc lực phục vụ cho tham vọng bá quyền trên biển Đông.
Đầu tháng 6.2014, báo mạng Hải Dương Trung Quốc (ocean.china.com.cn) từng đưa tin Trung Quốc  đang ồ ạt đóng giàn khoan với ít nhất 3 giàn khoan lớn Hải Dương – 982, 943 và 944 với tổng trị giá lên tới 6,65 tỉ tệ (khoảng 1 tỉ USD).
Trong đó giàn khoan Hải Dương – 982 sẽ được thiết kế là một giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi thế hệ mới, đáp ứng được mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên biển Đông.
Với tuổi thọ dự tính 25 năm, giàn khoan Hải Dương – 982 được thiết kế phù hợp hoạt động ở độ sâu tới 1.500 m ở mọi vùng biển trên thế giới, khoan sâu tối đa tới 9.144 m, mang hệ thống định vị động lực DP3, và dự tính sẽ được bàn giao vào tháng 8.2016.
Giàn khoan Hải Dương – 943 sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, và có thể khoan sâu tối đa tới 10.668 m.
Giàn khoan Hải Dương – 944 cũng sẽ được thiết kế là giàn khoan tự nâng, chủ yếu hoạt động ở các khu vực đất mềm, có thể hoạt động ở độ sâu tối đa là 122 m, có thể khoan sâu tối đa tới 9.144 m. Hai giàn khoan Hải Dương – 943 và Hải Dương – 944 dự kiến sẽ lần lượt được hoàn thiện vào tháng 9 và tháng 10.2015.
Như vậy ngoài 3 giàn khoan mới chính thức được công bố, có khả năng Trung Quốc đã âm thầm đóng tiếp không ít các giàn khoan khác với ý đồ không rõ ràng.
TQ ngang ngược đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào hệ thống đăng ký BĐS

TQ ngang ngược đưa Hoàng Sa, Trường Sa vào hệ thống đăng ký BĐS

(Kênh 13) - Trung Quốc ngang nhiên đưa 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam vào hệ thống đăng ký bất động sản mới của nước này. Hệ thống đăng ký bất động sản mới của Trung Quốc sẽ cho phép đăng ký...
“Ông Dương Khiết Trì sẽ ép Việt Nam không nên tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ”

“Ông Dương Khiết Trì sẽ ép Việt Nam không nên tìm kiếm hỗ trợ từ Mỹ”

(Kênh 13) - Ông Trì sẽ nhắc lại sự phản đối (vô lý) của Trung Quốc với những nỗ lực của Việt Nam tìm kiếm sự ủng hộ quốc tế. Ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc. The New York Times hôm nay đưa tin, ông Dương...
Chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình, Đài Loan lên kế hoạch phòng thủ

Chiếm đóng trái phép đảo Ba Bình, Đài Loan lên kế hoạch phòng thủ

(Kênh 13) - Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị Quốc dân đảng và tập đoàn Tưởng Giới Thạch cất quân chiếm đoạt bất hợp pháp. Tờ China Times ngày 16/6 dẫn nguồn tin Tuần san Châu...
Nổ kho vũ khí, 17 lính Trung Quốc thiệt mạng

Nổ kho vũ khí, 17 lính Trung Quốc thiệt mạng

(Kênh 13) - Hiện nguyên nhân của vụ nổ đang được khẩn trương điều tra làm rõ. Hãng tin AP ngày 18/6 dẫn nguồn tin từ phương tiện truyền thông Nhà nước Trung Quốc cho biết, có ít nhất 17 binh sỹ Trung Quốc đã thiệt mạng trong một vụ...

Philippines cấp tập dọn chỗ đón Mỹ vào đối phó Trung Quốc

Philippines cấp tập dọn chỗ đón Mỹ vào đối phó Trung Quốc

(Kênh 13) - Philippines đang nâng cấp một đồn hải quân nhỏ thành một căn cứ quân sự lớn ở vịnh Ulugan, gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Vịnh Ulugan thuộc bờ biển phía tây đảo Palawan (Philippines). Tại vịnh Ulugan, hiện chỉ có...

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: