Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Không ai mong điều này xảy ra, nhưng chắc chắn TQ sẽ rất vất vả vì điều này- Nhớ đừng đi du lịch hãng máy bay China Airline, coi chừng bị khủng bố.

Phong trào Hồi giáo cực đoan kêu gọi 'thánh chiến' chống Bắc Kinh

Đăng Bởi  
Phong trào Hồi giáo cực đoan kêu gọi 'thánh chiến' chống Bắc Kinh

Trong thời gian qua, Trung Quốc khá mạnh tay với những phần tử chống đối, quá khích tại Tân Cương. Tuy nhiên, điều này dường như không thu được kết quả mong muốn. Ngược lại, nó đang làm bùng lên ngọn lửa phẫn nộ từ các phong trào Hồi giáo cực đoan khác ở cả trong và ngoài nước.
Đoạn video đáng sợ
Tháng trước, trên mạng xuất hiện đoạn video có phong cách rất giống các nhóm thánh chiến Trung Đông. Nó ghi cảnh một người đàn ông đặt một quả bom vào va li và sau đó là cảnh một vụ nổ tại một nhà ga đông đúc. Nhạc nền là một bản nhạc Ả Rập kích động cuộc thánh chiến.
Trong video, một người Duy Ngô Nhĩ (phát âm là Wee-Gur) đã chúc mừng những kẻ đánh bom ga tàu và tuyên bố: "Nhờ hành động thánh chiến may mắn này, nhiều kẻ xâm lược từ Trung Quốc đã thiệt mạng và bị thương. Đối với những kẻ còn lại, nỗi sợ hãi sẽ thống trị trong tâm trí chúng".
 Trung Quốc đang "cứng rắn" ở Tân Cương
Nhưng đoạn video trên không dùng để kích động các nhóm quá khích ở Iraq hoặc Syria. Đối tượng của nó là 10 triệu người Duy Ngô Nhĩ nhưng chỉ là một nhóm dân tộc chủ yếu ở Tân Cương, vùng Tây Bắc Trung Quốc.
Video được "lấy cảm hứng" từ vụ tấn công bằng dao và bom tại một nhà ga xe lửa tại Urumqi, Tân Cương, vốn là một trong một loạt các cuộc tấn công tại các thành phố của Trung Quốc kể từ tháng 10 năm ngoái. 
Các quan chức Trung Quốc rất lo lắng trước clip này. Họ tìm cách ngăn chặn việc phát tán trên mạng và không muốn để người Duy Ngô Nhĩ truy cập được vào các link chứa video này vì sợ họ bị ảnh hưởng.
Trung Quốc kẹt với Tân Cương
Trung Quốc đang cảm thấy khá khó xử tại Tân Cương. Nếu họ tiếp tục hành động cứng rắn thì càng đẩy người dân Tân Cương đến gần các tổ chức cực đoan. Một số người Duy Ngô Nhĩ trẻ được phỏng vấn gần đây tại Urumqi và hai thành phố Tân Cương khác nói họ thất vọng về chuyện hạn chế tôn giáo, trong đó bao gồm một lệnh cấm trẻ em dưới 18 tham dự nhà thờ Hồi giáo. 
Tuy nhiên, nếu không hành động cứng rắn thì các nhóm khủng bố lại càng có chỗ để hoạt động khiêu khích.
 Người dân Tân Cương "chào đón" lính Bắc Kinh
Điều đáng lo là các nhóm khủng bố Hồi giáo tại Tân Cương giờ không hoạt động đơn lẻ trong vùng, mà bắt đầu có sự liên kết phối hợp cùng nhau. Trong thời gian tới, khi Mỹ triệt thoái quân khỏi Afghanistan thì các nhóm Hồi giáo tại khu vực bắc Afghanistan và Pakistan có thể dễ dàng liên lạc và hoạt động trong một khu vực rộng lớn trên bản đồ.
"Đó là một hiện tượng mới", Ahmed S. Hashim, một chuyên gia về khủng bố tại Singapore nói. "Tân Cương thực sự không phải trên phạm vi quan tâm của chiến binh thánh chiến vào hai hoặc ba năm trước đây".  
Thế nhưng, giờ các chiến binh Jihad lại muốn nhúng tay vào Tân Cương và đoạn clip trên (được cho là phát tán từ một nước Hồi giáo) chính là tín hiệu đáng lo với Bắc Kinh.
Anh Tú (theo Wall Street Journal)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: