Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Bộ trưởng Thăng đình chỉ chức vụ của Cục trưởng Cục Đường sắt


(Dân trí) - Quyết định bất ngờ này được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra chiều tối nay (25/4), sau khi xác định những phát ngôn thiếu trách nhiệm của Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - ông Nguyễn Hữu Thắng về dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông khi trả lời báo chí.
Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ thái độ kiên quyết trong việc xử lý cán bộ, làm rõ nguyên nhân Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh làm đội giá
Trao đổi với phóng viên Dân trí, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng - cho biết: Việc đình chỉ chức vụ của ông Nguyễn Hữu Thắng được đưa ra trên cơ sở xem xét và đối chiếu ghi âm của phóng viên Tiền Phong trong cuộc trao đổi trước đó của phóng viên báo này với ông Nguyễn Hữu Thắng về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng ra quyết định số 1552 QĐ/BGTVT đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam của ông Nguyễn Hữu Thắng do ông Nguyễn Hữu Thắng đã phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm khi trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh làm tăng tổng mức đầu tư. Việc này đã gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Bài báo “Đội giá dự án 300 triệu USD, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam: “Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”” đăng trên báo Tiền Phong ngày 24/4 dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thắng - cho biết: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân trong việc phát ngôn và nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư dự án dẫn tới phải điều chỉnh dự án. Ông Nguyễn Hữu Thắng phải báo cáo về Bộ trưởng Đinh La Thăng trước ngày 7/5.

Trong thời gian tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Nguyễn Hữu Thắng, Bộ trưởng GTVT giao ông Trần Phi Thường (Phó Cục trưởng Cục Đường sắt) tiếp quản công việc ông Thắng phụ trách và điều hành Cục Đường sắt.

Ngoài Cục trưởng Cục Đường sắt bị đình chỉ chức vụ do phát ngôn thiếu trách nhiệm, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức có liên quan đến Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông căn cứ chức năng nhiệm vụ của mình, tổ chức kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan làm tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án, báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 15/5.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải điều chỉnh làm tăng 
tổng mức đầu tư lên hàng trăm triệu USD (ảnh: Tiền Phong)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2004 và quyết định đầu tư vào tháng 10/2008. Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (EPC) là nhà thầu thi công duy nhất thực hiện của dự án theo quy định về chỉ định thầu với dự án sử dụng vốn ODA và thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp.

Sau gần 3 năm thi công xây dựng Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (từ tháng 10/2011), Chủ đầu tư Dự án cho biết nguyên nhân phải điều chỉnh dự án và tăng vốn đầu tư vì trong quá trình thực hiện có một số hạng mục phải bổ sung, phát sinh và điều chỉnh, chậm giải phóng mặt bằng làm thời gian thực hiện dự án kéo dài. Theo đó, tổng mức đầu tư từ hơn 552 triệu USD tăng lên 891 triệu USD.

Theo thông lệ quốc tế, tổng thầu EPC chịu trách nhiệm toàn bộ về việc triển khai dự án, Chủ đầu tư chỉ đóng vai trò quản lý, giám sát về chất lượng và tiến độ. Tuy nhiên, theo quy định quản lý đầu tư xây dựng của Việt Nam, Chủ đầu tư chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng và tiến độ của công trình và phải thực hiện các công việc quản lý chi tiết cho từng hạng mục công việc.

Châu Như Quỳnh

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: