TRAO ĐỔI VỚI TIẾN SĨ NGUYỄN HƯNG QUỐC CÙNG BẠN ĐỌC VỀ MỘT BÀI VIẾT
Với bạn đọc:
Thưa các bạn!
Tôi là một độc giả mới của Triết Học Đường Phố và rất yêu mến trang của những cây viết tự do này. Mấy ngày trước tôi đọc được một bài đăng trên Triết Học Đường Phố ngày 08-02-2014 với tiêu đề dễ làm nhiều người Việt Nam giật mình: "Những điểm giống nhau giữa chủ nghĩa Phát-xít và chủ nghĩa Cộng sản" (link tại đây). Tác giả của bài viết này là tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc. Thật ra tên gốc bài viết là "Chủ nghĩa Phát-xít và chủ nghĩa Cộng sản" (link tại đây), đường link nguồn của bài viết này dẫn tới blog của Nguyễn Hưng Quốc trên VOA Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ. Qua những bình luận của độc giả Triết Học Đường Phố, tôi thấy có những người không hài lòng và có những người lo lắng về việc một bài viết như thế lại đăng trên Triết Học Đường Phố, vì rằng bài viết ấy viết về chính trị và nó có vẻ... phản động.
Tôi thấy sự cảnh giác của bạn đọc là có lý do, nhưng tôi cho rằng chúng ta không cần quá lo ngại mà nên thấy đó là cơ hội để học hỏi khi gặp một vấn đề làm ta phải suy nghĩ. Hôm nay tôi sẽ trao đổi cách nhìn của tôi đối với bài viết của ông Nguyễn Hưng Quốc.
Với ông Nguyễn Hưng Quốc:
Thưa tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc!
Tôi mới có hân hạnh được đọc bài viết "Chủ nghĩa Phát-xít và chủ nghĩa Cộng sản" đăng ngày 07-4-2013 trên blog cá nhân của ông và đăng ngày 08-02-2014 trên trang Triết Học Đường Phố với tiêu đề "Những điểm giống nhau giữa chủ nghĩa Phát xít và chủ nghĩa Cộng sản". Bài viết của ông đã gây nên những dư luận trái chiều, có những ý kiến đồng tình ủng hộ, có những ý kiến phản đối gay gắt. Là một người được sinh ra sau năm 1975 và lớn lên trong đất nước do Đảng Cộng Sản Việt Nam lãnh đạo, tôi muốn trao đổi với ông với tư cách một cá nhân tự do, trên lập trường quan điểm của riêng bản thân tôi.
Một người Việt Nam có kinh nghiệm viết là ông Hồ Chí Minh có chia sẻ với những người cầm bút rằng khi đặt bút, cần xác định rõ vài điều: viết cho ai, viết để làm gì, viết cái gì, cách viết thế nào. Những điều ấy rất mạch lạc và dễ hiểu, nên tôi sẽ dựa vào đó để phân tích chất lượng bài viết của ông.
Ba điều đầu tiên: Ông viết cho ai, viết cái gì và viết để làm gì. Tôi xin trích dẫn đoạn cuối bài viết của ông:
"Trong khi chủ nghĩa Phát-xít chỉ kéo dài hơn một thập niên, chủ nghĩa Cộng sản kéo đến hơn bảy thập niên; trong khi hầu như mọi người đều nhận ra tội ác của chủ nghĩa Phát-xít, không ít người vẫn còn ảo tưởng về chủ nghĩa Cộng sản; trong khi chủ nghĩa Phát-xít đã trở thành quá khứ, chủ nghĩa Cộng sản vẫn ở trong thì hiện tại, ít nhất là ở năm nước: Trung Quốc, Lào, Bắc Hàn, Cuba và Việt Nam.
Chữ “Việt Nam”, xuất hiện trong ngữ cảnh ấy, quả là một điều đau đớn.
Lý do chính khiến tôi viết bài này là vì tôi biết, ở Việt Nam hiện nay, có không ít người, kể cả trong giới trí thức, chưa nhận ra chủ nghĩa Cộng sản, tự bản chất, rất gần với chủ nghĩa Phát-xít, điều mà họ luôn luôn nguyền rủa".
Như vậy là ông viết cho những người Việt đang sống ở Việt Nam, viết để giúp cho những người mà theo ông thì họ còn mê muội nên chưa nhận ra một chân lý mà ông đã nhận ra. Điều này rất tốt, rất thiện chí, thưa ông! Ông viết cái gì? Viết về nỗi đau đớn rằng chủ nghĩa Cộng sản vẫn còn đất sống tại Việt Nam. Thưa ông, tôi biết có một bộ phận không nhỏ người Việt ở nước ngoài là những người mà quyền lợi cá nhân của họ bị thiệt hại nặng nề, thậm chí nhân phẩm bị xúc phạm sau mùa xuân năm 1975, khi Miền Nam Việt Nam về tay những người theo chủ nghĩa cộng sản. Họ có lý do để đau đớn khi nghe nhắc tới bốn chữ "chủ nghĩa cộng sản", và ông có lý do để đau đớn cùng họ. Đó là hậu quả khó tránh khỏi của những cuộc binh biến xưa nay, ở bất cứ nơi nào có chiến tranh trên thế giới. Về điểm này, cá nhân tôi có thể thông cảm và chia sẻ cùng ông, và tôi tin rằng nhiều người có thể đồng cảm với ông.
Thế thì lý do gì mà có những bạn đọc cho rằng bài viết của ông "lá cải" và "phản động"? Tôi thấy sự trục trặc đã xảy ra ở điều thứ bốn: Ông đã viết như thế nào.
Mở đầu bài viết, ông kể một câu chuyện "vui" với phong cách "buôn dưa lê" về một người nông dân Việt Nam lẫn lộn giữa hai từ "mác-xít" và "phát-xít", và về mấy sinh viên Miền Nam không lẫn lộn nhưng nói thì thầm với nhau rằng "Thì Mác-xít hay Phát-xít cũng vậy thôi!" Đó là câu chuyện mà theo ông đã xảy ra hơn 35 năm về trước, nay ông kể lại làm quà cho bạn đọc trước khi dắt họ sang những câu chuyện khác.
Những câu chuyện khác trong bài viết của ông là chuyện gì? Thật đáng ngạc nhiên, để chứng minh rằng chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát-xít giống nhau, trong bài viết không dài của mình (bài viết của ông có tổng cộng 1937 từ), ông đã dẫn đến tên sáu cuốn sách và ý kiến của mười ba tác giả khác nhau, và tôi không tìm thấy những ý nào nói lên quan điểm của riêng cá nhân ông và thể hiện trí tuệ của ông. Đến nỗi tôi phải tự đặt ra câu hỏi rằng có phải ông thiếu tự tin về hiểu biết của bản thân nên mới phải viện dẫn đến quá nhiều những ý kiến của người khác hay không? Làm như vậy, bài viết của ông nó có vẻ giống như một bài điểm sách.
Với những độc giả am hiểu xã hội và nghiên cứu triết học, họ không cần đọc bài viết của ông để thu được hiểu biết về chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa phát-xít. Còn với những độc giả tự thấy mình thiếu hiểu biết nên mới cần tìm hiểu ý kiến của những người mang học vị tiến sĩ như ông, họ sẽ thấy hoang mang, vì để nắm được sự thật nào đấy thông qua bài viết của ông, họ sẽ phải đọc sách của hơn chục tác giả khác mà ông nêu tên trước đã, và tôi tin chắc rằng họ sẽ bỏ cuộc. Vậy thì bài viết của ông giúp được gì cho họ ngoài một nhận định áp đặt rằng chủ nghĩa cộng sản giống chủ nghĩa phát-xít? Nếu họ căm ghét cộng sản thì tự họ có thể có nhận định ấy mà không cần đến ông. Họ đọc bài viết của một học giả là mong có được những phân tích khách quan đưa họ đến một cái nhìn mới mẻ hoặc giúp họ khẳng định hay bảo vệ những quan điểm cũ. Đặt mình vào cương vị những độc giả ấy, tôi thấy thất vọng về bài viết của ông.
Để cho bài viết của mình thêm vẻ hùng hồn, ông đưa ra vài con số: "Trong hơn mười năm (1933-1945), chủ nghĩa Phát-xít giết hại khoảng 25 triệu người và trong vòng hơn 70 năm (1917-1990), chủ nghĩa Cộng sản giết hại khoảng từ 80 đến 100 triệu người". Những con số thường hấp dẫn, vì chúng có thể nói sự thật với ta hoặc đánh lừa ta. Những con số ông nêu ở đây, tôi không xét đến chuyện những ai là người thống kê và họ thống kê theo tiêu chuẩn nào, nhưng tôi thấy rất hàm hồ khi gắn chúng với những "chủ nghĩa". Những người chết được thống kê phải là những con người thật, chết trong những sự kiện có thật được nhiều người chứng kiến, và những sự kiện ấy luôn rất phức tạp với bao mối liên hệ chằng chịt. Còn chủ nghĩa, dù là chủ nghĩa gì đi chăng nữa, cũng là đối tượng vô hình mà chúng ta không thể đem ra một tòa án công khai để xét xử. Nếu buộc số người chết vào một chủ nghĩa nào đó như cách làm của ông, rất có thể rồi chúng ta sẽ được đọc những bài viết kiểu như "Sự giống nhau giữa chủ nghĩa khủng bố và tai nạn giao thông". Như thế thì quả là hài hước! Và nhiều bạn đọc sẽ không bằng lòng khi thấy ông khôi hài trong một chủ đề rất đỗi nghiêm túc.
Ngoài những điều tôi kể ra ở trên, tôi đã cố gắng nhưng cũng không tìm được đoạn văn nào khách quan tỉnh táo giúp tôi học hỏi được điều gì đó. Toàn bài viết chỉ còn đọng lại trong tôi là thái độ của ông căm ghét chủ nghĩa cộng sản và muốn thủ tiêu nó. Tôi hiểu được và rất thông cảm nguyện vọng ấy của ông, thưa ông! Cá nhân tôi còn muốn thủ tiêu tất cả những chủ nghĩa đã từng tồn tại trên đời, vì chúng làm cho nhân loại bị chia rẽ một cách sâu sắc, gây nên bao cuộc chiến tranh làm tổn hại cả thể xác lẫn tinh thần con người dưới mọi hình thức.
Ông nói rằng chủ nghĩa cộng sản, thông qua "một thứ văn học nghệ thuật Cộng sản", đã "dung dưỡng các ảo tưởng". Riêng điều này thì tôi đồng ý với ông. Nhưng tôi cho rằng đó chính là ưu điểm của chủ nghĩa cộng sản, và những giấc mơ tươi đẹp tự bản thân nó không thể gây nên thảm họa. Chúng ta cần chấp nhận một sự thật rằng con người luôn sống với những ảo tưởng, luôn được dẫn dắt bởi những ảo tưởng có tên gọi là ước mơ. Sai lầm đem đến thất bại của những người theo chủ nghĩa cộng sản không phải là họ đã mơ ước, mà là có những người không trung thực, khi họ biết họ không đủ sức và trong tâm họ đã từ bỏ chủ nghĩa cộng sản nhưng họ lại nói dối những người khác, nói dối dân chúng, họ chỉ còn là những kẻ đội lốt mà thôi. Sự dối trá là sai lầm của con người từng xảy ra ở mọi nơi, mọi chủ nghĩa, mọi tôn giáo, mọi thời đại, chứ không phải chỉ có ở những người nằm trong Đảng Cộng Sản.
Chúng ta không có lý do để đòi giết chết những ước mơ tươi đẹp của con người, mặc dù có những khi chúng mang những hình thức mà ta không hiểu nổi. Tuy các nhà khoa học chưa bao giờ chứng minh được là một người phụ nữ đồng trinh có thể mang thai và sinh nở, nhưng hình tượng Đức Mẹ Maria trong đạo Thiên Chúa vẫn sưởi ấm trái tim rất nhiều người, kể cả những người không theo tôn giáo ấy. Còn hình tượng Phật Bà Quán Âm vẫn chiếm được niềm tin của rất nhiều tín đồ đạo Phật. Những người mà họ, hoặc thế hệ cha ông họ đã chiến đấu vì lý tưởng cộng sản, và hiện tại trong tâm họ vẫn trung thành với lý tưởng ấy, làm sao mà ông có thể đòi họ chấp nhận rằng chủ nghĩa cộng sản giống và thậm chí còn nguy hiểm hơn chủ nghĩa phát-xít, trong khi họ được trang bị cả một học thuyết Marx - Lenin đã được xây dựng bài bản và nhân loại đến nay vẫn còn chưa thôi nghiên cứu? Chỉ những người căm ghét cộng sản mới hoan nghênh bài viết của ông mà thôi. Như vậy, bài viết của ông không những không đạt được mục đích giúp người dân Việt Nam nhận ra một điều cần thiết nào đó, mà nó còn gây chia rẽ lòng người.
Thưa ông, mặc dù tôi có thiện cảm về việc ông có lòng quan tâm đến quê hương Việt Nam, nhưng tôi không thể bao biện được cho ông về việc ông đã viết một bài viết rất tồi. Nhân vì bài viết của ông nói đến vấn đề ảo tưởng, tôi cũng muốn nhắc lại một điều không mới rằng dù chúng ta nhiệt tình yêu quê hương đất nước, nhưng khi làm việc thì chúng ta phải dùng đến năng lực thực sự. Song với một việc chưa lớn như là viết một bài viết mà ông còn làm một cách cẩu thả bừa bãi như thế, thì e rằng tình yêu của ông chỉ dừng lại ở chót lưỡi đầu môi, ở câu chữ múa may huê dạng chứ chưa giúp ích được điều gì thực tế cho dân tộc cả. Vì ông lấy việc viết lách làm nghề nghiệp, nên tôi mong ông từ nay hãy cẩn trọng hơn với ngòi bút, để có thể viết ra những bài viết thực tế hơn đóng góp cho đất nước cho dân tộc, không tự làm mất uy tín với cái tên Hưng Quốc của ông!
Với bạn đọc:
Thưa các bạn!
Chúng ta vẫn hằng mong muốn đạt được tự do ngôn luận thật sự trên đất nước Việt Nam, vậy thì thay cho việc ngăn người khác nói, chúng ta hãy học cách chấp nhận ngôn luận của họ đồng thời rèn luyện cho mình cách nói, viết sao cho những người khác cũng chấp nhận được ngôn luận của chúng ta. Khi chúng ta lên án sai lầm của người khác, rất có thể chúng ta sẽ lặp lại sai lầm của họ. Vì thế, thái độ trung dung là điều mấu chốt giúp đầu óc tỉnh táo khi nhìn nhận sự việc cũng như giữ được sự bình đẳng trong tranh luận. Tôi mong các bạn đọc dù không đồng tình với quan điểm trong bài viết của ông Nguyễn Hưng Quốc thì vẫn giữ thiện chí với con người ông ấy, còn các bạn đọc đồng tình với quan điểm bài viết của ông Nguyễn Hưng Quốc thì cũng có thể chấp nhận cách nhìn trong bài viết của tôi với thái độ trung dung.
ÁI NỮ
Với bạn đọc của Blog Việt:
Tôi không có cơ hội được biết bạn đọc của Triết Học Đường Phố có chấp nhận bài viết của tôi với "thái độ trung dung" hay không, vì sau khi tôi gửi đăng vào ngày 10-3-2014, biên tập viên của Triết Học Đường Phố đã gửi email tới tôi để thông báo: "Chào bạn, mình là biên tập viên của Triết Học Đường Phố. Bài "Trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc cùng bạn đọc về một bài viết" của bạn không được xét duyệt vì lý luận thiếu logic".
Chao ôi, tôi được một phen "ngã ngửa" ra với với cái gọi là "Nơi hội tụ của những ngòi viết tự do" này. Bài của tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là do admin của họ sưu tầm chọn đăng, họ cũng đăng những bài kiểu như "Học thuyết Karl Marx - Lenin đã không còn giá trị nữa", "Chủ nghĩa xã hội vẫn là mùa xuân của nhân loại?"... Quả thật họ cũng đã đăng một bài viết phản biện cho bài "Học thuyết Karl Marx - Lenin đã không còn giá trị nữa", nhưng có thể thấy rằng những bài phản biện kiểu như thế không gây được sự chú ý, độc giả chỉ còn nghe thấy những cái "tít" tạo dư âm trái chiều với sự tuyên truyền của hệ thống chính trị Việt Nam mà thôi.
Tôi cũng biết rằng bài viết của tôi "thiếu logic", nhưng tôi nghĩ chính vì thế mà họ nên đăng để cân bằng với những bài "thừa logic" như của ông Nguyễn Hưng Quốc mới phải. Hóa ra họ cho rằng từ trước đến nay trang của họ chỉ đăng toàn những bài tuyệt hảo và thuyết phục. Họ chấp nhận "lá cải" mà dứt khoát không chấp nhận "củ cải", thế thì hỏi làm sao mà "hội tụ" được? Trên trang Triết Học Đường Phố có những cây bút trẻ rất đáng yêu, nhưng cái người đứng đằng sau trang này thì quả là yêu không dễ.
Tôi không thuộc đảng phái nào, và tôi không có nhiệm vụ bao biện cho những đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam về những gì họ chưa làm được. Tôi cũng muốn ủng hộ những người tìm lối đi mới cho dân cho nước, nhưng đó phải là những người chân chính tạo được uy tín đối với tôi. Một người nông dân ít chữ không phân biệt được hai từ "Mác-xít" và "Phát-xít" không thể gây ra những sai lầm nguy hiểm bằng một người mang danh trí thức dùng xảo ngôn để kích động quần chúng. "Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa". Những người trẻ tuổi nên nghe ai bây giờ?
Chú thích: www.triethocduongpho.com là một trang mạng mới ra đời vào tháng 8 - 2013, với tiền thân là một trang trên Facebook, có rất nhiều bạn đọc trẻ tuổi, chỉ đến thời điểm hiện tại đã có trên 76 nghìn lượt "like", được đánh giá là một trang có rất nhiều tiềm năng.
Cảm nhận:
1-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 11.03.14@16:24
2. Cảm nhận từ: haiau156 [Blogger] 11.03.14@17:18
3. Cảm nhận từ: Ái Nữ [Blogger] 11.03.14@18:54
Hồi trẻ, nghe rỉ tai về chủ nghĩa cộng sản … Cô thấy xã hội chủ nghĩa sao hay thế,. Giống như một thiên đường: “Làm theo năng lực hưởng theo năng lực” tiến tới “Làm theo năng lực nhưng được hưởng theo nhu cầu”. Một xã hội không có người bóc lột người … Bây giờ, sống trong lòng chủ nghĩa xã hội, cô ngộ ra rằng đó chỉ là ước mơ. Mà ước mơ thì mãi mãi là ước mơ thôi vì xã hội nào cũng vậy (cộng sản hay tư bản) người thiệt thòi bị áp bức nhiều nhất vẫn là người dân đen nghèo khổ. ..
Nhìn cuộc xung đột ở Thái Lan và U-crai-na cô nhớ đến thời trẻ của cô, sao dại dột thế! Xuống đường ủng hộ một “nhóm người” … Đến lúc họ “đạt được” tham vọng thì những người xuống đường đó có khi số phận còn khổ hơn … Đúng là “Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”.
Nhìn cuộc xung đột ở Thái Lan và U-crai-na cô nhớ đến thời trẻ của cô, sao dại dột thế! Xuống đường ủng hộ một “nhóm người” … Đến lúc họ “đạt được” tham vọng thì những người xuống đường đó có khi số phận còn khổ hơn … Đúng là “Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”.
4-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 11.03.14@22:26
có lè ta nên hỏi tự mình đã làm gì và nên làm gì để thực hiện ước mơ mà mình quan tâm .nào ai đã lên tới thiên đàng mà 'thiên chúa giáo hôm nay trên thế giới không ít người cầu nguyện .ai đã thấy niết bàn mà nay khắp á âu .mỹ đạo phật cũng nhiều người tu nhân tích đức vậy sao ta ước mơ lại hiềm khích ước mơ của kẻ khác .chỉ có điều kẻ ước mơ có dấn thân thực sự hay không
5. Cảm nhận từ: nguyenduemai [Blogger] 11.03.14@22:50
5-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 11.03.14@23:17
6. Cảm nhận từ: nguyenlandung [Blogger] 12.03.14@00:30
6-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 12.03.14@02:04
6-2. Phản hồi từ: nguyenlandung [Blogger] 12.03.14@09:29
6-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 12.03.14@19:06
6-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@15:49
7. Cảm nhận từ: hairachgia [Blogger] 12.03.14@07:05
7-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 12.03.14@19:09
8. Cảm nhận từ: saumietvuon [Blogger] 12.03.14@07:11
8-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 12.03.14@19:31
bác miệt vườn ơi sao triều đại nhà trần ban đầu rạng rỡ thế sau lại tàn lụi nhỉ ?
9. Cảm nhận từ: thanhnguyenhn [Blogger] 12.03.14@19:42
9-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 12.03.14@20:35
9-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@20:47
9-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 16.03.14@12:56
10. Cảm nhận từ: thaixuannguyen [Blogger] 12.03.14@21:28
10-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@01:17
10-2. Phản hồi từ: thaixuannguyen [Blogger] 18.03.14@14:44
10-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 18.03.14@20:18
10-4. Phản hồi từ: thaixuannguyen [Blogger] 19.03.14@00:59
10-5. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 19.03.14@01:36
10-6. Phản hồi từ: thaixuannguyen [Blogger] 19.03.14@21:33
Bài này của AN không bỏ đi được một câu nào.Rất hay! Đáng tiếc chỉ thiếu hai từ "Chủ Tịch". Tôi thích bình luận của Ray.
Các bạn hãy ngẫm lại đi: cách làm như Liên minh châu Âu hiện nay, có phải là họ đang đặt nền móng cho bước đi đầu tiên của thế giới tiến tới CNCS không? - Mác luôn luôn đúng.
Các bạn hãy ngẫm lại đi: cách làm như Liên minh châu Âu hiện nay, có phải là họ đang đặt nền móng cho bước đi đầu tiên của thế giới tiến tới CNCS không? - Mác luôn luôn đúng.
Vậy mà Ngày 25 tháng 1 năm 2006, tại thành phố Strasburg (Pháp), Hội đồng châu Âu (tiếng Anh: Parliamentary Assembly of the Council of Europe; tiếng Pháp: Assemblée parlementaire du Conseil de l'Europe), một cơ quan dân cử của 46 quốc gia châu Âu, đã có cuộc họp thường niên (bốn lần trong một năm) bỏ phiếu và thông qua (99 phiếu thuận, 42 phiếu chống) Nghị quyết 1481 (2006) [1] với các điều khoản lên án chủ nghĩa cộng sản và đồng nhất chủ nghĩa này với tội ác chống lại loài người.
**Đúng là Cái Bọn Nghị Viện Châu Âu ngu ngốc!!!?? CHỦ NGHĨA MACLÉ-NIN VÔ Đ..Ị...CH MUÔN NĂM....HAAAAAAA.
**Đúng là Cái Bọn Nghị Viện Châu Âu ngu ngốc!!!?? CHỦ NGHĨA MACLÉ-NIN VÔ Đ..Ị...CH MUÔN NĂM....HAAAAAAA.
11-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@17:13
12. Cảm nhận từ: vomtroirieng [Blogger] 13.03.14@08:15
12-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@17:26
13. Cảm nhận từ: dizikimi [Blogger] 13.03.14@22:15
13-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 13.03.14@22:30
Em gái có bài viết khá hay với lập luận tương đối chặt tuy nhiên theo anh chủ nghĩa cộng sản không chỉ là ước mơ đâu mà nó đã làm thay đổi cả thế giới đấy, chính những người dân lao động ở các nước tư bản cũng đã được hưởng lợi nhiều từ chủ nghĩa cộng sản. Cái ông Hưng quốc hay Phục quốc này có lẽ chẳng hiểu nổi khái niệm từ "Chủ nghĩa" thì phải.Anh rất thích câu hài hước của em "Sự giống nhau giữa chủ nghĩa khủng bố và tai nạn giao thông" một sự đả kích rất sáng tạo, anh rất thích đoạn em viết về niềm tin tôn giáo, coi "chủ nghĩa" như một thứ tôn giáo.
Anh vẫn theo dõi sự tiến bộ và hy vọng nhiều.
Anh vẫn theo dõi sự tiến bộ và hy vọng nhiều.
14-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@00:44
14-2. Phản hồi từ: nguyenlandung [Blogger] 17.03.14@06:26
14-3. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 19.03.14@15:03
@ Bác Tran Minh Tuan
Ở các nước tư bản, ai cũng phải lao động (Ngoài lề. Ở một số nước tư bản phát triển cao, quỹ phúc lợi xã hội từ thu thuế lớn, giáo giục phổ thông, y tế miẽn phí, những người thu nhập thấp được trợ cấp đủ sống...). Ớ các nước tư bản, người lao động chiếm đại đa số (có lẽ ở CNXH cũng vậy). Ớ các nước tư bản, đảng cộng sản được tự do hoạt động, nhưng hầu như chẳng có ai theo. Người ta không theo, bởi vì nó không đem lợi ích thiết thực cho người ta. Như tôi đã còm 26, ở các nuớc tư bản người ta không quan tâm đến các chủ nghĩa này nọ. Chủ nghĩa cộng sản chưa hề tồn tại ở các nước tư bản.
Vậy lời bác "chính những người dân lao động ở các nước tư bản cũng đã được hưởng lợi nhiều từ chủ nghĩa cộng sản."là sai!
Ở các nước tư bản, ai cũng phải lao động (Ngoài lề. Ở một số nước tư bản phát triển cao, quỹ phúc lợi xã hội từ thu thuế lớn, giáo giục phổ thông, y tế miẽn phí, những người thu nhập thấp được trợ cấp đủ sống...). Ớ các nước tư bản, người lao động chiếm đại đa số (có lẽ ở CNXH cũng vậy). Ớ các nước tư bản, đảng cộng sản được tự do hoạt động, nhưng hầu như chẳng có ai theo. Người ta không theo, bởi vì nó không đem lợi ích thiết thực cho người ta. Như tôi đã còm 26, ở các nuớc tư bản người ta không quan tâm đến các chủ nghĩa này nọ. Chủ nghĩa cộng sản chưa hề tồn tại ở các nước tư bản.
Vậy lời bác "chính những người dân lao động ở các nước tư bản cũng đã được hưởng lợi nhiều từ chủ nghĩa cộng sản."là sai!
Chưa hiểu ý của tôi, ý của tôi là ví dụ như khi người chồng có người phụ nữ đẹp hơn vợ thích thì cô vợ buộc phải chiều chồng hơn thôi vì sợ mất chồng mà.
Rất cảm ơn khi đọc phản hồi này ,vì những năm lâu lắm rồi tôi thấy cuộc sống rất đáng yêu , hạnh phúc dù còn thiếu thốn, khó khăn ...Người dân mất lòng tin không phải vì nghe " đài địch "- mất lòng tin là mất tất cả và sẽ dẫn đến những mất thật nhiều những điều tốt đẹp đã có những ngày xa xưa của lớp người " xưa nay hiếm " .
14-6. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 02.04.14@15:14
14-7. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 03.04.14@16:34
@ Bác Trần Hạnh
Tôi ko rõ bác vừa ý với re-còm nào. Ở các nước, nơi mà phái yếu như phụ nữ, trẻ con... được pháp luật thực sự ưu đãi và bảo vệ, nếu tin vào re-còm 14-4 thì chắc chắn mất cả chì lẫn chài.
Tôi ko rõ bác vừa ý với re-còm nào. Ở các nước, nơi mà phái yếu như phụ nữ, trẻ con... được pháp luật thực sự ưu đãi và bảo vệ, nếu tin vào re-còm 14-4 thì chắc chắn mất cả chì lẫn chài.
15. Cảm nhận từ: Hương [Bạn đọc] 14.03.14@07:15
Muốn xây dựng chủ nghĩa cộng sản thì phải có con người cộng sản chủ nghĩa.
Cũng giống như Thiên Chúa giáo và Phật giáo mãi mãi trường tồn vì có những tu sĩ sẵn sàng từ bỏ tất cả những ham muốn vật chất để phụng sự cho tôn giáo.
Còn những người mang danh cộng sản nhưng trong tay có khối tài sản riêng đồ sộ thì việc xây dựng chủ nghĩa cộng sản mãi mãi chỉ là ước mơ!
Cũng giống như Thiên Chúa giáo và Phật giáo mãi mãi trường tồn vì có những tu sĩ sẵn sàng từ bỏ tất cả những ham muốn vật chất để phụng sự cho tôn giáo.
Còn những người mang danh cộng sản nhưng trong tay có khối tài sản riêng đồ sộ thì việc xây dựng chủ nghĩa cộng sản mãi mãi chỉ là ước mơ!
CHUẨN! Rất đồng tình với CM của bạn. Like, like,like...
15-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@19:31
16. Cảm nhận từ: nguyenvanvui58 [Blogger] 14.03.14@09:50
Dường như trong đây có còm này là hay nhất đây!
16-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@19:22
16-3. Phản hồi từ: nguyenvanvui58 [Blogger] 14.03.14@20:09
16-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@20:31
16-5. Phản hồi từ: nguyenvanvui58 [Blogger] 14.03.14@20:59
16-6. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@21:08
16-7. Phản hồi từ: nguyenvanvui58 [Blogger] 16.03.14@10:02
16-8. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 16.03.14@11:30
16-9. Phản hồi từ: buithison [Blogger] 21.03.14@18:35
17. Cảm nhận từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@20:59
Nguyễn Hoàng Huy, nhân vật "trụ trì" trang Triết Học Đường Phố đã hiện ra qua comment để trao đổi với tôi, khiến tôi hiện tại không nghi ngờ gì về sự "chuyên chế" chính trị của trang Triết Học Đường Phố. Các bạn có thể theo dõi tranh luận của chúng tôi dưới "Bài ca tự do" ở đường link này. |
17-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 16.03.14@12:58
18. Cảm nhận từ: HOÀNG HƯƠNG LAN [Blogger] 14.03.14@22:15
18-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@22:36
19. Cảm nhận từ: ngovanhanh [Blogger] 14.03.14@22:34
19-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 14.03.14@22:40
20. Cảm nhận từ: hatrongdam [Blogger] 15.03.14@21:29
20-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 16.03.14@11:43
21. Cảm nhận từ: Ái Nữ [Blogger] 16.03.14@12:31
Tôi rất đồng ý với ý kiến của AN: mục đích bài viết của NHQ là tạo nên "không khí chống Cộng". NHQ dù có trích dẫn, tham khảo "nát vạn quyển sách", dù có đi đến "nát vạn dặm đường", nhưng sai hướng, thì cuối cùng cũng không đạt được mục đích chống Cộng. Kiểu chống này rất cũ,không đạt yêu cầu, tôi muốn ông NHQ tìm ra kiểu chống Cộng khác thuyết phục hơn.
22. Cảm nhận từ: THỢ ĐÓNG GẠCH [Blogger] 16.03.14@13:11
22-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@12:52
23-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@12:55
HTM
NHưng một khi lí luận đã thâm nhập được vào quần chúng, nó sẽ trở thành cây đời khổng lồ, khủng khiếp đấy bạn ơi.
NHưng một khi lí luận đã thâm nhập được vào quần chúng, nó sẽ trở thành cây đời khổng lồ, khủng khiếp đấy bạn ơi.
24-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@12:58
AN ơi, đã có lần tôi nói với bạn về quần chúng rồi mà: Quần chúng là gì? Quần chúng là một đám đông ngu xuẩn.
24-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 18.03.14@04:33
AN
Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược theo cô là cuộc chiến giữa hai ý thức hệ: CSCN và TBCN. Miền Bắc, cũng nhờ hậu thuẩn của Liên Xô và Trung Quốc nhưng không đưa quân sang tham chiến. Còn miền Nam, lồ lộ, nhan nhãn ở đâu cũng thấy quân đội nước ngoài (quân đội Mỹ là chính). Cái tài của Bác Hồ ở khâu chiến tranh tâm lý còn chính quyền miền Nam bất tài ở chỗ tất cả dựa vào Mỹ. Khi Mỹ rút quân, họ không tự đứng trên đôi chân mình được, kết quả: THUA. Bây giờ gạo đã nấu thành cơm rồi, Ta đang sống trong lòng CNXH, những người thua trận đã lên hàng lão (có khi đã die rồi) còn trông mong gì mà níu kéo họ? Vậy chỉ nên đấu tranh cho cái tiêu cực hiện tại, chỉ mặt những kẻ lợi dụng xương máu ông cha, cho rằng mình có công; tha hóa … bóc lột, cướp bóc … sống trên xương máu, mồ hôi nước mắt của dân đen khốn khổ. Đây là ý riêng thô thiển của cô…
Cô chúc AN vui.
Cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược theo cô là cuộc chiến giữa hai ý thức hệ: CSCN và TBCN. Miền Bắc, cũng nhờ hậu thuẩn của Liên Xô và Trung Quốc nhưng không đưa quân sang tham chiến. Còn miền Nam, lồ lộ, nhan nhãn ở đâu cũng thấy quân đội nước ngoài (quân đội Mỹ là chính). Cái tài của Bác Hồ ở khâu chiến tranh tâm lý còn chính quyền miền Nam bất tài ở chỗ tất cả dựa vào Mỹ. Khi Mỹ rút quân, họ không tự đứng trên đôi chân mình được, kết quả: THUA. Bây giờ gạo đã nấu thành cơm rồi, Ta đang sống trong lòng CNXH, những người thua trận đã lên hàng lão (có khi đã die rồi) còn trông mong gì mà níu kéo họ? Vậy chỉ nên đấu tranh cho cái tiêu cực hiện tại, chỉ mặt những kẻ lợi dụng xương máu ông cha, cho rằng mình có công; tha hóa … bóc lột, cướp bóc … sống trên xương máu, mồ hôi nước mắt của dân đen khốn khổ. Đây là ý riêng thô thiển của cô…
Cô chúc AN vui.
25-1. Phản hồi từ: saumietvuon [Blogger] 17.03.14@06:45
25-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@13:54
25-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@14:12
Tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn Ray. Vấn đề bây giờ là ta lại phải đấu tranh với chính người thắng cuộc. Người thắng cuộc là ta đấy bạn Ray ơi!
26. Cảm nhận từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 17.03.14@06:55
Do công việc nên vợ chồng chúng tôi quen với nhiều người bản xứ trên mức xã giao bình thường, đủ mọi tầng lớp, trong đó có cả bà chủ tịch một quận của thủ đô, có cả vợ bộ trưởng. Tôi thấy người ta không quan tâm đến các vấn đề chính trị xa vời về chủ nghĩa không tưởng như Ái Nữ và Triết Học Đường Phố tranh luận, nếu có quan tâm thì chủ yếu là đảng nào đáp ứng và bảo vệ quyền lợi cho họ, nếu họ thấy thất vọng thì lần sau chọn đảng khác hoặc phản ứng bằng cách không bầu ai nữa. Mỗi lần về VN tôi thấy dân Việt cũng không quan tâm đến chính trị, lại càng không quan tâm đến các khái niệm chính trị do mấy ông Tây nghĩ cách đây gần 200 năm về trước, có chăng là bức xúc với các vấn đề tiêu cực của xã hội. Ông Nguyễn Hưng Quốc xếp CNCS giống CNPX chỉ là mượn gió bẻ măng, chủ yếu là để nói xấu chính phủ VN. Xét cho cùng nguyên nhân xâu xa là vết thương chia cắt giữa người Việt sau gần 40 năm thống nhất đất nước vẫn chưa lành.
Tôi rất tâm dắc với chủ trương hòa giải của ông nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt, một nhà cải cách, người tập hợp sức mạnh của trí thức, nghĩa sĩ và hiền tài:
“ Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả”
“Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào.”
"Không ai chọn cửa mà sinh ra"
“Thành phố soi thấy tương lai rất sáng của mình trên vầng trán các em.”
“Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn”
Xem thêm bài viết Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”…
Tình hình phức tạp ở Biển Đông đưa người Việt lại gần với nhau hơn, chẳng hạn như Ngày 10.3.2014, trên trang nhất của báo Lao Động, ông Đặng Ngọc Tùng -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam- kêu gọi ủng hộ “Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”: Xóa dần những khoảng cách - mong lắm thay: "Trong lời kêu gọi, không chỉ tri ân với liệt sĩ Trường Sa, mà còn trân trọng sự hy sinh của những người lính Việt Nam Cộng hòa: “Máu của những người con đất Việt dù trong các hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam yêu dấu."
Hy vọng chẳng bao lâu nữa những người như ông Nguyễn Hưng Quốc hết bạn đọc.
Xem qua các bài của Triết Học Đường Phố. Chọn bài có cái tít hấp dẫn "Luận bàn về tình dục" của Đời Thừa -tác giả tích cực tại Triết Học Đường Phố, Yêu minh triết- thiết nghĩ tìm được bài tiêu biểu cho trang Web này. Đọc dến đoạn: "Chiến tranh thật nghiệt ngã, nhưng cũng đủ thấy chiến tranh cũng một phần để thỏa mãn nhu cầu tình dục rất cao của con người. Ngày nay cũng vậy, hình thức tuy khác nhưng mục đích của đa số con người vẫn chủ yếu là như vậy.", thì chán hẳn, té ra đây là bài viết của một người chưa hết tuổi trưởng thành, chưa biết kiềm chế và giải phóng nhục vọng. Các bài khác cũng cho thấy người đọc và người viết còn rất trẻ. Tốt nhất cứ để họ tự phát triển. Tranh cãi vô ích.
-------
Nguồn: LINK được hiển thị bằng màu đỏ
Tôi rất tâm dắc với chủ trương hòa giải của ông nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt, một nhà cải cách, người tập hợp sức mạnh của trí thức, nghĩa sĩ và hiền tài:
“ Tổ quốc là của mình, dân tộc là của mình, quốc gia là của mình, Việt Nam là của mình, chứ không phải là của riêng của người cộng sản hay của bất cứ tôn giáo hay phe phái nào cả”
“Có hàng trăm con đường yêu nước khác nhau. Tổ quốc Việt Nam không của riêng một đảng, một phe phái, tôn giáo nào.”
"Không ai chọn cửa mà sinh ra"
“Thành phố soi thấy tương lai rất sáng của mình trên vầng trán các em.”
“Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn”
Xem thêm bài viết Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”…
Tình hình phức tạp ở Biển Đông đưa người Việt lại gần với nhau hơn, chẳng hạn như Ngày 10.3.2014, trên trang nhất của báo Lao Động, ông Đặng Ngọc Tùng -Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam- kêu gọi ủng hộ “Chương trình Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa”: Xóa dần những khoảng cách - mong lắm thay: "Trong lời kêu gọi, không chỉ tri ân với liệt sĩ Trường Sa, mà còn trân trọng sự hy sinh của những người lính Việt Nam Cộng hòa: “Máu của những người con đất Việt dù trong các hoàn cảnh lịch sử khác nhau đã đổ xuống để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam yêu dấu."
Hy vọng chẳng bao lâu nữa những người như ông Nguyễn Hưng Quốc hết bạn đọc.
Xem qua các bài của Triết Học Đường Phố. Chọn bài có cái tít hấp dẫn "Luận bàn về tình dục" của Đời Thừa -tác giả tích cực tại Triết Học Đường Phố, Yêu minh triết- thiết nghĩ tìm được bài tiêu biểu cho trang Web này. Đọc dến đoạn: "Chiến tranh thật nghiệt ngã, nhưng cũng đủ thấy chiến tranh cũng một phần để thỏa mãn nhu cầu tình dục rất cao của con người. Ngày nay cũng vậy, hình thức tuy khác nhưng mục đích của đa số con người vẫn chủ yếu là như vậy.", thì chán hẳn, té ra đây là bài viết của một người chưa hết tuổi trưởng thành, chưa biết kiềm chế và giải phóng nhục vọng. Các bài khác cũng cho thấy người đọc và người viết còn rất trẻ. Tốt nhất cứ để họ tự phát triển. Tranh cãi vô ích.
-------
Nguồn: LINK được hiển thị bằng màu đỏ
26-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 17.03.14@14:51
Tôi rất đồng ý với lời bình này của Người Hà Nội. Ở nước người ta đa đảng thì nó khác, nước mình có mỗi một đảng nó lại càng khác ông ạ. NHưng, một đảng mà lãnh đạo tài, thì cần gì đến đảng thứ hai... Theo ông, ở VN hiện nay đảng ta lãnh đạo đã tài chưa?
26-3. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 18.03.14@05:25
-Theo ông, ở VN hiện nay đảng ta lãnh đạo đã tài chưa?
- Tôi xin chịu, không biết câu trả lời, bởi vì tôi không phải là công dân VN. Chắc chắn chủ nhà biết rõ hơn tôi.
- Tôi xin chịu, không biết câu trả lời, bởi vì tôi không phải là công dân VN. Chắc chắn chủ nhà biết rõ hơn tôi.
26-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 18.03.14@20:15
27. Cảm nhận từ: Ái Nữ [Blogger] 18.03.14@04:11
27-1. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 19.03.14@01:05
27-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 19.03.14@01:52
27-3. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 19.03.14@05:30
27-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 19.03.14@17:06
Trần Quốc Trung nói đúng: muốn so sánh CNCS và CNPX thì trước hết, anh phải hiểu rõ hai khái niệm này. Chưa hiểu rõ về nó mà đã vội kết luận là giống nhau, thì như các cụ nhà ta vẫn nói: "ăn ốc nói mò". Tôi gọi là vu cáo.
Nhưng bạn lại sai ở thông tin: tượng bác Lê bị đạp đổ ở khắp châu Âu (?). Ở chỗ tôi, ngay bên cạnh tòa nhà công sở của thành phố, một bức tượng Lê Nin được xây từ thời Tiệp Khắc, giờ vẫn còn. Tượng Các Mác và Ph.Ăng ghen giờ vẫn còn ngay trong thành phố đã mang tên ông ở Đức. Berlin giờ vẫn còn nguyên đại lộ Mác-Ăng ghen. NHiều gia đình ở Séc, hay Đức vẫn treo ảnh các ông. Rất nhiều thanh niên châu Âu đeo huy hiệu Chê trên mũ hay áo... Vì sao vậy? Vì họ đã hiểu rõ bản chất của CNCS. Chỉ những ai hiểu lơ tơ mơ về CNCS, giờ mới dài mỏ ra chửi CNCS.
Nhưng bạn lại sai ở thông tin: tượng bác Lê bị đạp đổ ở khắp châu Âu (?). Ở chỗ tôi, ngay bên cạnh tòa nhà công sở của thành phố, một bức tượng Lê Nin được xây từ thời Tiệp Khắc, giờ vẫn còn. Tượng Các Mác và Ph.Ăng ghen giờ vẫn còn ngay trong thành phố đã mang tên ông ở Đức. Berlin giờ vẫn còn nguyên đại lộ Mác-Ăng ghen. NHiều gia đình ở Séc, hay Đức vẫn treo ảnh các ông. Rất nhiều thanh niên châu Âu đeo huy hiệu Chê trên mũ hay áo... Vì sao vậy? Vì họ đã hiểu rõ bản chất của CNCS. Chỉ những ai hiểu lơ tơ mơ về CNCS, giờ mới dài mỏ ra chửi CNCS.
28-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 19.03.14@17:13
29. Cảm nhận từ: ANNA [Blogger] 19.03.14@21:03
29-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 20.03.14@07:32
30. Cảm nhận từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@02:48
30-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 20.03.14@09:02
30-2. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@11:24
30-3. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@11:25
30-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 20.03.14@12:14
30-5. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@15:17
TQT 78.
NHững dòng đầu tiên, bạn hiểu sai cơ bản về triết học.
Những phần giữa trích bác Trường Trinh: nên hiểu rằng, "giá trị văn hóa tinh hoa" đó là của chung nhân loại. Một khi đã là của chung, thì mỗi giai cấp đều được soi vào và thấy mình trong đó.
Phần cuối, bạn hô hào chung chung quá. Vấn đề bây giờ là phải chống cái gì, chống ai, nhóm nào...phải cụ thể ra. Triết học chỉ ra những quy luật chung nhất, nhưng đấu tranh XH phải cụ thể.
NHững dòng đầu tiên, bạn hiểu sai cơ bản về triết học.
Những phần giữa trích bác Trường Trinh: nên hiểu rằng, "giá trị văn hóa tinh hoa" đó là của chung nhân loại. Một khi đã là của chung, thì mỗi giai cấp đều được soi vào và thấy mình trong đó.
Phần cuối, bạn hô hào chung chung quá. Vấn đề bây giờ là phải chống cái gì, chống ai, nhóm nào...phải cụ thể ra. Triết học chỉ ra những quy luật chung nhất, nhưng đấu tranh XH phải cụ thể.
32. Cảm nhận từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@07:11
33. Cảm nhận từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@15:47
33-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 20.03.14@19:50
33-2. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 20.03.14@20:02
Triết Học Đường Phố phát xít ra phết.
33-3. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 20.03.14@22:37
Bạn TQT78 lớn rồi mà sao không dám tự mình làm mọi việc, lúc thì nhở GS NLD, lúc lại nhờ AN? Qua đây, tôi có thể hình dung ra một TQT nhỏ bé, yếu đuối với một cặp kính cận dày như đít chai. Cậu bé này luôn tỏ ra sợ sệt với bạn bè. Mỗi khi có ai bắt nạt lại ré lên gọi mẹ: "Mẹ ơi! đồng bào Long Ẩn đánh con. Hu Hu..."
Đang bận nấu cơm, tí nữa viết tiếp.
Đang bận nấu cơm, tí nữa viết tiếp.
33-5. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 21.03.14@01:38
Buồn quá, bị cháy mất nồi cơm rồi, kiểu gì tối nay cũng bị vợ lột da. Hãi!
Long Ẩn viết tiếp trả lời TQT78.
Không biết bạn học lớp mấy và tâm chí bạn có bình thường không, nhưng khi câu chuyện đang rất tử tế như trên, tự nhiên bạn mời GS NLD vào để "khinh" tôi, thì tôi hiểu ra rằng: mình đang phải tiếp chuyện với một thằng cha bị "lăn tăn" rồi. Càng đọc những còm của bạn, tôi càng không khinh bạn, mà thương. Thương thay cho một thanh niên còn trẻ, biết viết chữ mà đã sớm rơi vào vòng lẩn thẩn tâm thần.
Thực sự TQT chỉ biết viết chữ thôi, hoàn toàn không có nghĩa. Cái gọi là "triết học" của bạn, chẳng qua chỉ là một mớ chữ, chúng được sắp xếp hơi có thứ tự một chút (điều này chứng tỏ bạn có được học về ngữ pháp và chính tả).Nhưng đọc xong, không ai hiểu bạn định lẩm bẩm cái gì. Mớ chữ đó hệt như một cái thùng phuy rỗng. Lẽ ra tôi chỉ nói thế thôi, nhưng với khả năng nhận thức của bạn, tôi phải thêm rằng: thùng rỗng thì kêu to, nhưng trong ruột nó chẳng có gì. Cố mà hiểu đoạn này nhà "triết học" trẻ tuổi nhé.
(còn nữa)
Long Ẩn viết tiếp trả lời TQT78.
Không biết bạn học lớp mấy và tâm chí bạn có bình thường không, nhưng khi câu chuyện đang rất tử tế như trên, tự nhiên bạn mời GS NLD vào để "khinh" tôi, thì tôi hiểu ra rằng: mình đang phải tiếp chuyện với một thằng cha bị "lăn tăn" rồi. Càng đọc những còm của bạn, tôi càng không khinh bạn, mà thương. Thương thay cho một thanh niên còn trẻ, biết viết chữ mà đã sớm rơi vào vòng lẩn thẩn tâm thần.
Thực sự TQT chỉ biết viết chữ thôi, hoàn toàn không có nghĩa. Cái gọi là "triết học" của bạn, chẳng qua chỉ là một mớ chữ, chúng được sắp xếp hơi có thứ tự một chút (điều này chứng tỏ bạn có được học về ngữ pháp và chính tả).Nhưng đọc xong, không ai hiểu bạn định lẩm bẩm cái gì. Mớ chữ đó hệt như một cái thùng phuy rỗng. Lẽ ra tôi chỉ nói thế thôi, nhưng với khả năng nhận thức của bạn, tôi phải thêm rằng: thùng rỗng thì kêu to, nhưng trong ruột nó chẳng có gì. Cố mà hiểu đoạn này nhà "triết học" trẻ tuổi nhé.
(còn nữa)
34. Cảm nhận từ: vidamantinh [Blogger] 20.03.14@16:07
34-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 20.03.14@20:07
34-2. Phản hồi từ: vidamantinh [Blogger] 20.03.14@22:42
34-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 21.03.14@00:45
34-4. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 28.03.14@15:11
35. Cảm nhận từ: trantam51 [Blogger] 22.03.14@07:14
35-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 22.03.14@23:01
36. Cảm nhận từ: Nhật Hằng [Blogger] 24.03.14@22:41
36-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 25.03.14@00:12
36-2. Phản hồi từ: Nhật Hằng [Blogger] 25.03.14@20:17
36-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 26.03.14@09:19
36-4. Phản hồi từ: Nhật Hằng [Blogger] 26.03.14@14:59
36-5. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 26.03.14@18:32
37. Cảm nhận từ: nguyendoantuyet [Blogger] 25.03.14@23:19
37-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 26.03.14@09:35
38. Cảm nhận từ: trandinhnhan [Blogger] 27.03.14@13:41
38-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 27.03.14@21:56
39. Cảm nhận từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 27.03.14@18:05
@ Ái Nữ
"
34-1. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 26.03.14@22:50
@ Mẹ Đốp
Tôi thấy cách Cáo Lỗi của bác CT (link tại đây) hơi lạ. Bác ấy chấp nhận các còm khen bác ấy biết xin lỗi và các còm không có lợi cho bác TT, còn còm nào ko hợp với bác ấy, thì bị xóa mất tiêu.
Mẹ Đốp làm ơn xem xét hộ tôi, bên bác CT ở phần tự do được còm cho Cáo Lỗi (link tại đây) tôi dán một còm giống hệt còm 51-1 cho bài Nhuận bút và đời sống của người viết văn của bác TT(link tại đây). Không hiểu tại sao bác CT xóa mất tăm, lại còn bị cấm cửa.
" (Link tới còm 51-1 tại đây ).
Ái Nữ nhận xét thế nào các chuyện liên quan tới còm trên?
Để tránh hiểu lầm. Tôi không để ý tới việc hai bác CT và bác TT bất đồng, bởi vì có tranh cãi mới có thể tìm ra bạn thực sự, hoặc ko thực sự, tôi coi đó là chuyện thường tình. Bác NCT -kẻ đâm bị thóc, chọc bị gạo- là người tôi quan tâm. Xóm Lá dễ bị chia rẽ bởi những người như bác NCT.
------
Nguồn:
1. Link trong các còm của tôi được hiển thị bằng các mầu khác với phần còn lại chẳng hạn mầu đỏ, mầu hồng...
2. Còm 7 của bác NCT bên nhà VTR. Link tại đây.
3. Cáo Lỗi của bác CT. Link tại đây.
4. Nhuận bút và đời sống của người viết văn của bác TT. Link tại đây
5. Thâm mà không sâu của bác TT. Link tại đây.
Tôi đã copy tất cả các bài liên quan làm của riêng.
"
34-1. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 26.03.14@22:50
@ Mẹ Đốp
Tôi thấy cách Cáo Lỗi của bác CT (link tại đây) hơi lạ. Bác ấy chấp nhận các còm khen bác ấy biết xin lỗi và các còm không có lợi cho bác TT, còn còm nào ko hợp với bác ấy, thì bị xóa mất tiêu.
Mẹ Đốp làm ơn xem xét hộ tôi, bên bác CT ở phần tự do được còm cho Cáo Lỗi (link tại đây) tôi dán một còm giống hệt còm 51-1 cho bài Nhuận bút và đời sống của người viết văn của bác TT(link tại đây). Không hiểu tại sao bác CT xóa mất tăm, lại còn bị cấm cửa.
" (Link tới còm 51-1 tại đây ).
Ái Nữ nhận xét thế nào các chuyện liên quan tới còm trên?
Để tránh hiểu lầm. Tôi không để ý tới việc hai bác CT và bác TT bất đồng, bởi vì có tranh cãi mới có thể tìm ra bạn thực sự, hoặc ko thực sự, tôi coi đó là chuyện thường tình. Bác NCT -kẻ đâm bị thóc, chọc bị gạo- là người tôi quan tâm. Xóm Lá dễ bị chia rẽ bởi những người như bác NCT.
------
Nguồn:
1. Link trong các còm của tôi được hiển thị bằng các mầu khác với phần còn lại chẳng hạn mầu đỏ, mầu hồng...
2. Còm 7 của bác NCT bên nhà VTR. Link tại đây.
3. Cáo Lỗi của bác CT. Link tại đây.
4. Nhuận bút và đời sống của người viết văn của bác TT. Link tại đây
5. Thâm mà không sâu của bác TT. Link tại đây.
Tôi đã copy tất cả các bài liên quan làm của riêng.
39-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 27.03.14@23:35
39-2. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 28.03.14@01:19
@ Bác Ái
Bên LK tôi đã nhắc nhở mọi người thận trọng khi viết nặc danh. Link tới còm 5-32 tại đây. Đáng tiếc bác NCT không tin. Hình như bác NCT lầm lẫn tôi với một VIP nào đó. Thực ra còn có thể viết dài dài về bác ấy. Nhưng thôi.
Tôi viết mấy cái còm vô thưởng, vô phạt, ngắn cũn ở Xóm Lá cho vui. Nếu ai ko muốn tôi còm thì có sao đâu, nếu tôi có làm một cái nhà ở đây để còm, thì cũng chẳng có ích gì, vì các chủ nhà vẫn có thể xóa không thương tiếc, trong khi đó để có một cái còm tôi phải mất nhiều công lắm. Làm cái nhà ở đây để kể xấu thì chả có ích gì, bởi vì người lạ sống thế nào, mặc người ta. Nhớ lần làm loạn bên GS Dũng, GS hỏi ý kiến mọi người có nên xóa không, Bác Ái gợi ý "cứ để đấy, để cho mọi người thấy anh ta xấu như thế nào". Đến mãi sau này GS theo đề nghị của tôi mới xóa, trước khi xóa còn cẩn thận nói "xóa theo đề nghị của NHN". Tấm guơng có một ko hai, chứng tỏ GS là một người rất nghiêm chỉnh, trung thực
Ps.
1. Nội dung câu nói không chính xác từng chữ.
2. Nếu anh không làm việc ấy, thì hỏi "của riêng" của anh có ích cho ai?
Chỉ để thỉnh thoảng có ai đó giật mình cho vui thôi. Thỉnh thoảng thay đổi ko khí một chút cũng tốt.
3. Thấy các nhà thích thú với bài viết của cô SV người Nhật quá. Bác Ái có động lòng trắc ẩn không? Xem thêm:
- "NÓI THẬT MẤT LÒNG"
- THUỐC ĐẮNG GIÃ TẬT SỰ THẬT MẤT LÒNG
Bên LK tôi đã nhắc nhở mọi người thận trọng khi viết nặc danh. Link tới còm 5-32 tại đây. Đáng tiếc bác NCT không tin. Hình như bác NCT lầm lẫn tôi với một VIP nào đó. Thực ra còn có thể viết dài dài về bác ấy. Nhưng thôi.
Tôi viết mấy cái còm vô thưởng, vô phạt, ngắn cũn ở Xóm Lá cho vui. Nếu ai ko muốn tôi còm thì có sao đâu, nếu tôi có làm một cái nhà ở đây để còm, thì cũng chẳng có ích gì, vì các chủ nhà vẫn có thể xóa không thương tiếc, trong khi đó để có một cái còm tôi phải mất nhiều công lắm. Làm cái nhà ở đây để kể xấu thì chả có ích gì, bởi vì người lạ sống thế nào, mặc người ta. Nhớ lần làm loạn bên GS Dũng, GS hỏi ý kiến mọi người có nên xóa không, Bác Ái gợi ý "cứ để đấy, để cho mọi người thấy anh ta xấu như thế nào". Đến mãi sau này GS theo đề nghị của tôi mới xóa, trước khi xóa còn cẩn thận nói "xóa theo đề nghị của NHN". Tấm guơng có một ko hai, chứng tỏ GS là một người rất nghiêm chỉnh, trung thực
Ps.
1. Nội dung câu nói không chính xác từng chữ.
2. Nếu anh không làm việc ấy, thì hỏi "của riêng" của anh có ích cho ai?
Chỉ để thỉnh thoảng có ai đó giật mình cho vui thôi. Thỉnh thoảng thay đổi ko khí một chút cũng tốt.
3. Thấy các nhà thích thú với bài viết của cô SV người Nhật quá. Bác Ái có động lòng trắc ẩn không? Xem thêm:
- "NÓI THẬT MẤT LÒNG"
- THUỐC ĐẮNG GIÃ TẬT SỰ THẬT MẤT LÒNG
39-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 28.03.14@02:07
Cuộc "đụng độ" trong Xóm Lá lần này có nguyên nhân sâu xa là Tác Phẩm Mới chưa đủ sức tạo được uy tín. Tôi không nghi ngờ động cơ tốt đẹp của những người sáng lập ra tạp chí này, nhưng mà tôi thấy nó còn thiếu một cái gì đó làm cho nền móng của Tác Phẩm Mới giống như công trình của những anh thợ không có kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Tôi không dám chê những người đang xây dựng Tác Phẩm Mới, vì trong đó có nhiều tên tuổi, nhiều "cây đa cây đề", nhưng móng đã không vững thì nhà chắc làm sao? Ngay như cái Văn đoàn Độc lập Việt Nam mà nhiều người háo hức mong chờ ấy cũng chẳng làm cho trái tim tôi reo vui lên được tiếng nào. Vẫn là những tên tuổi rất kêu, nhưng tôi vẫn không thấy một cái gì đủ là "nền tảng" cho nó. Đâu phải cứ gắn chữ "Việt Nam" vào là nó đại diện được cho văn học nước nhà! Mà họ kêu hai chữ "tự do" rõ ồn ào. Cứ thử đọc bài "Lời chào Văn Việt" ở đây mà xem, quá nhiều những đại ngôn sáo ngữ "rổn rảng" nghe sợ quá! Cái tên nhà văn Nguyên Ngọc treo cao đầu tiên, nhưng không hề thấy "bóng vía" của Nguyên Ngọc ở trang web này. Đâu phải cứ đăng tên đăng bài người ta vào là linh hồn người ta sẽ theo vào. Hay bây giờ linh hồn của Nguyên Ngọc là linh hồn khác rồi chăng? Ai đã đại diện cho Văn Việt mà viết cái "lời chào" như thế?"Một Trang, Nhiều Tiếng Nói", nhưng vẫn là những tiếng nói loạn xạ rất khó nghe. Ngày 25-4-2014 bổ sung thêm cho đoạn bình luận trên: Nhà văn Nguyên Ngọc đã đích thân viết một bài đăng trên Văn Việt, bài viết này đã công khai nói lên những khó khăn tế nhị, thể hiện nền tảng văn chương của Văn Việt không vững. Bài viết đó là "Thư gửi các anh chị trong Ban vận động VĐĐLVN". |
39-4. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 28.03.14@02:17
39-5. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 28.03.14@04:06
"Lần trước sau khi anh làm inh ỏi trong "nhà" của bác Nguyễn Lân Dũng, bác ấy cũng đặt chế độ phải đăng nhập mới được comment." - Còm 39-1
Sai!
Sự thực. Ái Nữ làm inh ỏi trong vụ bàn về sắc đẹp. Sau khi làm quen với bác Long Ẩn, tôi không còm bên GS Dũng nữa. Nhưng có thể tôi là nguyên nhân sâu xa như kiểu hiệu ứng cánh bướm có thể gây bão ở mãi tận nửa bán cầu kia, để GS bàn về sắc đẹp.
Sai!
Sự thực. Ái Nữ làm inh ỏi trong vụ bàn về sắc đẹp. Sau khi làm quen với bác Long Ẩn, tôi không còm bên GS Dũng nữa. Nhưng có thể tôi là nguyên nhân sâu xa như kiểu hiệu ứng cánh bướm có thể gây bão ở mãi tận nửa bán cầu kia, để GS bàn về sắc đẹp.
39-6. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 28.03.14@04:29
39-7. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 28.03.14@04:46
Có nghĩa là, GS cấm cửa các FANS cuồng tín của GS, chứ ko cấm cửa tôi.
39-8. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 28.03.14@05:32
39-9. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 28.03.14@05:46
Bình thường các FANS dùng tên chính thức.
Sửa lại:
GS cấm cửa các danh không có "hộ khẩu chính thức" của các FANS có "hộ khẩu chính thức" của GS.
Sửa lại:
GS cấm cửa các danh không có "hộ khẩu chính thức" của các FANS có "hộ khẩu chính thức" của GS.
39-10. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 28.03.14@09:26
39-11. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 28.03.14@21:05
Bên LK tôi đã viết lý do tôi tham gia vào phi vụ này rồi. Link tới còm 11-5 tại đây. Bác TT này cứ như mấy ông nhà Nho thời xưa ấy. Thật mừng, khi bác TT coi VTR là người bạn chưa quen biết. À mà bác TT Cáo Lỗi ở đâu.
39-12. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 29.03.14@04:37
@ Ái Nữ
Bác TT xóa bài Thâm mà không sâu, cho nên trong còm 39: (Link tới còm 34-1 tại đây) chỉ vào hư vô.
Phiền Ái Nữ sửa lại thành
(Link tới còm 51-1 tại đây)
chỉ đến còm 51-1 trong bài Nhuận bút và đời sống của người viểt văn.
Cám ơn
Bác TT xóa bài Thâm mà không sâu, cho nên trong còm 39: (Link tới còm 34-1 tại đây) chỉ vào hư vô.
Phiền Ái Nữ sửa lại thành
(Link tới còm 51-1 tại đây)
chỉ đến còm 51-1 trong bài Nhuận bút và đời sống của người viểt văn.
Cám ơn
39-13. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@07:34
Tôi đã sửa cho anh rồi. Như vậy là bác Trịnh Tuyên đã xóa bài "Thâm mà không sâu" cùng với bài "Cáo lỗi" nên anh không đọc được bài "Cáo lỗi" của bác ấy. Tôi viết còm 39-10 xong thì offline nên không biết bác Trịnh Tuyên xóa những bài ấy vào lúc nào. Chỉ biết là bác Trịnh Tuyên đăng bài "Cáo lỗi" lúc hơn 6h sáng 28-3-2014. Khi tôi đọc thì đã có tới gần 100 lượt đọc trước đó và đã có tới 9 comment, trong đó blogger phauthuattk (tức bác sĩ Nguyễn Vinh Dũng) đặt "còm" đầu tiên nói rằng bác ấy gọi Trịnh Tuyên là "thầy" không ngoa. Một nội dung quan trọng trong "Cáo lỗi" của bác Trịnh Tuyên: Bác Trịnh Tuyên tuyên bố trịnh trọng rằng bác ấy vĩnh viễn không bao giờ gửi bài cho Tác Phẩm Mới do bác Cao Thâm làm tổng biên tập nữa. Người Hà Nội này, anh đừng có dại dột mà nhận rằng cuộc trao đổi này của chúng ta đã gây ra "hiệu ứng cánh bướm" nào đấy nhé! Tôi mới đọc lời bình luận của bác Việt An ở đây mới biết rằng cái tên "Tác Phẩm Mới" bị "đụng hàng", tức là ngay cả cái tên của nó cũng không có gì là mới. |
39-14. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 29.03.14@12:20
@ Ái Nữ
1. Nếu ko thấy có lỗi, thì không xin lỗi. Làm lấy lệ để làm đẹp lòng mọi người, còn bản thân ko phục tất cả (trong đó có cả bản thân), thì ko nên.
2. Tôi tưởng bác Việt An, cái gì cũng biết. Nhầm. Bác ấy ko biết "Tác Phẩm Mới" mới.
1. Nếu ko thấy có lỗi, thì không xin lỗi. Làm lấy lệ để làm đẹp lòng mọi người, còn bản thân ko phục tất cả (trong đó có cả bản thân), thì ko nên.
2. Tôi tưởng bác Việt An, cái gì cũng biết. Nhầm. Bác ấy ko biết "Tác Phẩm Mới" mới.
Tại sao lại "đâm bị thóc, chọc bị gạo" làm gì nhỉ? Đây là hành động vô nghĩa. Mà đã là vô nghĩa thì hà cớ gì mà phải quan tâm?. Nếu vấn đề phát sinh mâu thuẫn thì những người có nhận thức đúng đắn vẫn thường tranh biện thẳng thẳn với nhau. Tranh biện tức có nghĩa là tranh luận và biện chứng chứ không phải nói ba lăng nhăng. Những ý kiến vô dục kiểu "thêm dầu vào lửa" thì hơi đâu mà quan tâm. Từng có người khuyên tôi không nên có thái độ ghen tức, mà phải "rửa tay cho sạch" trước khi chỉ tay vào một ai đó. Và rằng "hãy nhìn lại mình" rồi hãy phán xét. Thậm chí có người tử tế còn muốn dậy tôi một bài học bổ ích. Ý tốt của mọi người tôi nghiêm túc thiếp thu chỉ là họ hiểu ý tôi. Chưa bao giờ tôi có may mắn được biết cái cảm ghen tức [trong cái nghĩa mà họ nói] ra sao. Nhưng tôi ghét cay ghét đắng một lũ người xấu xa và độc ác. Còn sự khinh miệt của tôi chỉ dành cho tất cả những người còn lại chấp nhận sự độc ác và xấu xa ấy. Họ vẫn là Họ. Hiển nhiên điều đó là sự thực nhưng hiển nhiên hơn nữa là tôi hiếm khi nhìn thấy ai còn sống mang bóng dáng con người. Điều này là thực hơn cả sự thực.
41. Cảm nhận từ: tranquoctrung78 [Blogger] 28.03.14@14:59
41-1. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 29.03.14@04:44
@ Bác Tranquoctrung
Thông thường người trong cuộc khó nhận ra hành động "đâm bị thóc, chọc bị gạo", "đổ thêm dầu vào lửa", nên người ta dễ bị người khác lợi dụng.
Thông thường người trong cuộc khó nhận ra hành động "đâm bị thóc, chọc bị gạo", "đổ thêm dầu vào lửa", nên người ta dễ bị người khác lợi dụng.
41-2. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@07:52
41-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@08:24
41-4. Phản hồi từ: Người Hà Nội [Bạn đọc] 29.03.14@21:36
Hai người rất tiết kiệm lời, nên dùng chung một còm. Chuyện bình thường. Trước đây đã có hai bác cũng tiết kiệm còm như thế, lúc đó có Ái Nữ có thắc mắc gì đâu. Thôi hãy công bằng cho mọi người.
41-5. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@21:45
41-6. Phản hồi từ: tranquoctrung78 [Blogger] 02.04.14@23:19
42. Cảm nhận từ: Trần Mỹ Giống [Blogger] 29.03.14@09:08
42-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@10:03
43. Cảm nhận từ: saumietvuon [Blogger] 29.03.14@21:23
43-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 29.03.14@21:39
Nàng đăng vào ngày ấy tui chả thèm đọc bởi toàn xạo tui...heeee.
43-3. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 30.03.14@19:29
Ồ vậy là bác chưa đọc câu chuyện "Người Nổi Tiếng và vở kịch ngày Cá tháng Tư" ở đây rồi. Vì nếu đọc thì bác đã biết Ái Nữ không bao giờ nói dối trong ngày Cá tháng Tư, vì đó là ngày đặc biệt trong cuộc đời Ái Nữ và là ngày đặc biệt với blog "Hơi Thở Của Vũ Trụ". Bác không đọc cũng được thôi, nhưng đừng... tiếc! |
Viết bài mới đi người đẹp AiNu, chờ mãi mà chẳng có bài mới, tui còn sốt ruột hơn anh Miệt. cái bài ni sặc mùi chính trị quá, chủ nghĩa là giấc mơ còn chế độ là tỉnh giấc giật mình thì ra hết tiền mua gạo. Thôi chưa có bài mới thì anh sang Lão khoa xem sao.
44-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 30.03.14@21:36
45. Cảm nhận từ: ngonguyen2012 [Blogger] 31.03.14@18:38
46. Cảm nhận từ: phuot [Blogger] 31.03.14@22:08
46-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 31.03.14@22:37
47. Cảm nhận từ: duyben [Blogger] 01.04.14@06:11
47-1. Phản hồi từ: Ái Nữ [Blogger] 01.04.14@06:26
"CẢ ĐỈNH NÚI CAO CHƯA CHẮC ĐÃ CÓ GÌ..." Bây giờ người ta có công nghệ mới, phá núi nhanh lắm, bác Duy Bến nhỉ! ink cố định |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét