Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

85 người giàu nhất có tài sản bằng nửa dân số thế giới



Theo báo cáo mới được công bố thì 85 người giàu nhất trên thế giới có tổng tài sản gần bằng một nửa dân số trên toàn cầu. Báo cáo nhấn mạnh sự bất bình đẳng ngày càng gia tăng, nhân dịp các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh tập hợp ở Diễn đàn Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) chuẩn bị diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ).
Báo cáo của nhóm thiện nguyện Anh Oxfam International cho thấy, 1% những người giàu nhất thế giới sở hữu 46% tổng tài sản toàn cầu. Nghiên cứu cho thấy 1% những người giàu nhất có tổng tài sản 110 nghìn tỉ USD, gấp 65 lần tổng tài sản của toàn bộ nửa dân số nghèo hơn trên thế giới.

Nửa dân số nghèo hơn trên thế giới có tài sản 1,7 nghìn tỉ USD, tương đương 0,7% tổng tài sản toàn cầu. Chỉ 85 người giàu nhất đã có tổng tài sản là 1,7 nghìn tỉ USD, theo báo cáo. Những phát hiện này làm xói mòn các giá trị dân chủ và khiến cuộc chiến chống đói nghèo thêm khó khăn, báo cáo cho biết.

“Thật đáng kinh ngạc là trong thế kỷ 21, một nửa dân số thế giới lại chỉ có tài sản bằng một nhóm nhỏ ở trên đỉnh,” Winnie Byanyima, giám đốc điều hành Oxfam bình luận. “Bất bình đẳng gia tăng đang trở thành một vòng xoáy không lối thoát khi của cải và quyền lực ngày càng tập trung vào tay một số ít người, khiến phần còn lại phải ngoi ngóp ở dưới đáy”.

Trong một báo cáo tuần trước, WEF nói khoảng cách thu nhập gia tăng là rủi ro có thể gây ra những bất ổn lớn nhất trong thập kỷ tới. Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã nhận định khoảng cách giàu nghèo gia tăng là đe dọa lớn hơn với nền kinh tế Mỹ so với thâm hụt ngân sách.

Mỹ là nước đứng đầu trong việc tập trung của cải vào tay một số ít, theo Oxfam. Tỉ lệ thu nhập trong tay 1% những người giàu nhất nước Mỹ đã tăng gần 150% kể từ năm 1980. Nhóm nhỏ ở đỉnh đó đã nhận về 95% của cải tạo ra kể từ năm 2009, sau cuộc khủng hoảng tài chính, trong khi 90% người Mỹ ở dưới đáy đã nghèo hơn, theo Oxfam.

Tỉ lệ tài sản của 1% những người giàu nhất cũng tăng lên ở 24 trong số 26 nước được khảo sát trong bộ dữ liệu các nước có thu nhập hàng đầu trên thế giới. Điều đó dẫn tới “sự tập trung lớn các nguồn lực kinh tế vào tay một số ít người,” theo Oxfam.

Giảm thuế cho người giàu và các thiên đường trốn thuế ngày càng xuất hiện nhiều đã làm tăng bất bình đẳng trong thu nhập, báo cáo cho biết.

Những nhân vật tham gia WEF, đều là những nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới, đã bày tỏ quyết tâm đảo ngược xu hướng này. Trong nhiều biện pháp, Oxfam đề xuất việc đánh thuế lũy tiến theo thu nhập, tấn công tình trạng trốn thuế, trả lương đủ sống cho người lao động và gia đình họ cũng như thúc đẩy các chính phủ “cung cấp bảo hiểm y tế, giáo dục và phúc lợi xã hội toàn diện” cho các công dân.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: