Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 29 tháng 11, 2013

Giá khủng!

Bao thư Mao Trạch Đông gởi cha Bạc Hy Lai: Một triệu đô la


AFP hôm nay 25/11/2013 cho biết, một bao thư với dòng chữ do chính tay Mao Trạch Đông viết gởi đến hai chỉ huy quân sự trong đó có cha của Bạc Hy Lai, trong cuộc bán đấu giá tại Bắc Kinh hôm qua đã được mua với giá trên một triệu đô la.

Trang web của công ty bán đấu giá China Guardian thông báo, bao thư trên đó Người cầm lái vĩ đại đã viết bằng bút lông nét lớn : « Gởi các đồng chí Phó Nhất Sinh (Fu Yisheng) và Bạc Nhất Ba (Bo Yibo) » hôm qua đã được bán với giá 6,55 triệu nhân dân tệ (787.000 euro).


Đó chỉ là giá tiền của bao thư, còn lá thư bên trong không được đem ra bán, theo các quy định của chính phủ về thư tín của các lãnh đạo.

Ông Bạc Nhất Ba là một tướng lãnh đã cùng với Mao Trạch Đông từng chiến đấu với quân Nhật và sau đó với Quốc dân đảng. Trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa, ông bị tống giam và tra tấn.

Sau khi Mao Trạch Đông chết, Đặng Tiểu Bình lên thay, Bạc Nhất Ba được phục hồi danh dự và trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất Trung Quốc trong thập niên 80 và 90, được xem là một trong « Bát đại nguyên lão ».

Trang web China Guardian nói rằng : « Bao thư được gởi từ Ủy ban Quân sự Cách mạng của chính phủ trung ương. Đây là một hiện vật quý hiếm và được lưu giữ rất cẩn thận ».

Ủy ban Quân sự này chỉ hiện diện trong những năm đầu sau khi thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào năm 1949, và được thay thế bằng Quân ủy trung ương ngày nay.

Con trai của ông Bạc Nhất Ba là Bạc Hy Lai hồi tháng Chín đã bị kết án chung thân vì các tội danh tham nhũng và lạm dụng quyền lực, sau khi đã bị tước tất cả các chức vụ trong một xì-căng-đan gây chấn động toàn quốc vào năm ngoái.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: