Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2020

Thuỷ thủ đầu tiên nhiễm COVID-19 trên tàu sân bay Mỹ từng ghé VN đã tử vong


14/04/2020

Các thuỷ thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đưa các hộp thức ăn cho các thuỷ thủ xét nghiệm âm tính COVID-19 đang được đưa đến một khách sạn gần đó trên đảo Guam hôm 7/4 để thực hiện cách ly xã hội.
Tin từ Hải quân Mỹ cho biết một thuỷ thủ tàu USS Theodore Roosevelt bị nhiễm virus corona đã tử vong hôm 13/4 do các biến chứng liên quan đến căn bệnh này, chỉ vài tuần sau khi người chỉ huy con tàu bị sa thải vì lên tiếng quan ngại rằng Hải quân Hoa Kỳ đã làm quá ít để bảo vệ các thuỷ thủ của ông.
Tàu sân bay này từng ghé thăm Việt Nam hồi tháng trước.
Thuỷ thủ không được nêu tên và danh tính trong lúc chờ thông báo của người thân, đã xét nghiệm dương tính với virus corona hôm 30/3 và được đưa ra khỏi tàu để cùng cách ly với bốn thủy thủ khác tại căn cứ của Hải quân Mỹ ở đảo Guam. Hôm 9/4, thuỷ thủ này đã không phản hồi trong lúc kiểm tra y tế và đã được chuyển đến một phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện địa phương.
Cuối tuần qua, bốn thuỷ thủ của tàu Roosevelt đã được đưa vào viện để theo dõi các triệu chứng do virus corona gây ra, Hải quân Mỹ cho biết. Tất cả họ đều trong tình trạng ổn định và không ai cần phải được chăm sóc đặc biệt hay phải dùng đến máy trợ thở.
Cái chết hôm 13/4 là ca tử vong đầu tiên của đoàn thuỷ thủ với khoảng 4.860 người, trong đó có 585 người đã xét nghiệm dương tính với virus corona tính tới ngày 13/4. Hơn 4.000 thuỷ thủ đã được chuyển lên bờ. Một số thuỷ thủ được giữ lại trên con tàu khổng lồ này để theo dõi các lò phản ứng hạt nhân và các hệ thống nhạy cảm khác.
Tàu Roosevelt gặp khủng hoảng về virus corona đến nỗi người chỉ huy dân sự của Hải quân Mỹ, Thomas Modly, đã sa thải chỉ huy của con tày này hôm 2/4. Tuy nhiên, năm ngày sau đó, ông Modly đã từ chức sau khi đáp máy bay lên tàu và đưa ra một bài phát biểu, trong đó ông Modly xúc phạm người chỉ huy – Đại tá Brett E. Crozier, và chỉ trích các thuỷ thủ vì đã ủng hộ ông Crozier.
Tổng thống Donald Trump ban đầu chỉ trích Đại tá Crozier vì đã viết một bức tâm thư – trong đó miêu tả tình hình đen tối trên tàu và khẩn khoản cấp trên sơ tán phần lớn các thủy thủ để cách ly trước khi dịch bệnh vuột tầm kiểm soát – nhưng sau đó nói rằng ông không muốn sự nghiệp của ông Crozier bị hủy hoại chỉ vì một sai lầm.
Ông Trump, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 4/4, đã trách cứ Đại tá Crozier vì cho thuỷ thủ lên bờ khi ghé thăm Việt Nam khiến họ bị lây nhiễm virus.
Bản thân Đại tá Crozier cũng bị nhiễm COVID-19.
Tàu sân bay Mỹ thăm cảng Đà Nẵng từ 5 đến 9 tháng 3, và tại thời điểm đó Việt Nam chỉ có 16 trường hợp nhiễm COVID-19, mà đa phần ở các tỉnh phía bắc.
Đô đốc Robert Burke của Hải quân Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra về sự bùng phát dịch virus corona trên tàu Roosevelt và các sự kiện liên quan trên đó, và kết quả có thể sẽ được đưa ra trong tuần này.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: