Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Mất bình tĩnh hết rồi chăng?

WHO – Con dê tế thần của Tổng thống Trump

See the source image
DR. Tedros Adhanom Ghebreyesus, TGĐ WHO
Tôi nghe loa phường cứ mỗi giờ một lần phát đi phát lại thông báo và lệnh phạt, lòng rối bời, không thể không lo. Trong bối cảnh vài triệu người nhiễm bệnh, mấy trăm ngàn đã chết, người ta vẫn đi tìm những con dê tế thần thì thế giới còn lâu mới vượt qua kẻ thù vô hình Corona.
Sau cuộc đấu võ mồm giữa TT Trump và WHO (Tổ chức Y tế Thế giới), cuối cùng giọt nước đã tràn li. Phát súng giá trị 400 triệu đô/năm của Mỹ đã hạ gục WHO trong thời điểm nhạy cảm này. No fire no fun – không có tiếng súng không vui, kiểu của cao bồi trên lưng ngựa.
Ngày 14/4 trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, TT Trump cho biết ông chỉ đạo chính quyền ngừng cấp ngân sách và “thực hiện một cuộc đánh giá nhằm làm rõ vai trò của WHO trong việc khiến thế giới mắc sai lầm nghiêm trọng khi đối phó Covid-19 và che đậy sự lây lan của nCoV”.
Theo ông, WHO đã không minh bạch về dịch bệnh và Mỹ sẽ “thảo luận xem nên dùng số tiền đáng lẽ về tay WHO như thế nào”.
TT Trump lưu ý Mỹ mỗi năm cấp ngân sách cho WHO từ 400 đến 500 triệu USD trong khi Trung Quốc “chỉ đóng góp gần 40 triệu USD”.
TT Trump chắc hiểu rõ, để điều khiển TGĐ WHO thì Trung Quốc không cần quá nhiều tiền cho nhiều người mà chỉ cần chút đỉnh cho một người. Con bài xâm lăng toàn cầu thông qua con đường tơ lụa “một vành đai, một con đường” của Trung Quốc là tha hóa bộ máy chính quyền của các quốc gia nhận tài trợ để rồi rơi vào bẫy nợ nần, tiến tới thay bằng một chính thể thần phục Bắc Kinh.
Đã từ lâu, Hoa Kỳ nhất là phe Cộng Hòa luôn đặt câu hỏi về đóng góp của quốc gia này cho UN, WB, WTO… trong đó có WHO hiện đang bị cao bồi hạ sát. TT Mỹ tin rằng, WHO thiên vị Trung Quốc và thông đồng với Bắc Kinh che giấu về Covid-19 nhằm khiến Mỹ, đối thủ kinh tế chính của Trung Quốc, bị mù mờ thông tin trước dịch bệnh.
Theo ông, điều này khiến nhiều quốc gia lãng phí thời gian quý báu để chuẩn bị ứng phó và trì hoãn quyết định hạn chế đi lại.
“Nếu WHO làm công việc của mình, đưa các chuyên gia y tế tới Trung Quốc đánh giá tình hình thực tế và chỉ ra sự thiếu minh bạch của Trung Quốc, dịch bệnh sẽ được kiểm soát ngay từ đầu với tổn thất rất nhỏ về sinh mạng”, ông nhấn mạnh. “Nó sẽ giúp cứu hàng nghìn mạng sống và tránh gây tổn thương tới nền kinh tế toàn cầu. Nhưng thay vào đó, WHO sẵn sàng tin lời Trung Quốc và bảo vệ những hành động của chính phủ Trung Quốc”.
Những điều TT Trump nói không sai, bởi ngày 15-4 đã có gần một triệu người trên khắp thế giới đồng ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi Liên hiệp quốc, yêu cầu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới WHO, Bác sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus, phải từ chức.
Thư ngỏ đăng trên trang change.org với bản chính tiếng Anh được dịch sang rất nhiều ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Tính tới ngày 14/4/2020 lá thư đã thu được trên 947.135 chữ ký chỉ trích ông Tedros trong cách xử lý đại dịch COVID-19.
Thư nhắc lại rằng từ hôm 23/1/2020, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus đã không chịu công bố dịch bùng phát virus corona từ Trung Quốc là một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.
Bác sỹ Tedros Adhanom Ghebreyesus nhậm chức TGĐ WHO từ hồi tháng 5-2017, người đầu tiên ở châu Phi được giữ trọng trách này. Trước đó, ông Ghebreyesus giữ chức Bộ trưởng BNG Ethiopia từ năm 2012 đến 2016 và sau chuyển sang WHO phụ trách mảng hành chính cho tổ chức này cho tới khi được bầu làm TGĐ.
Vừa ngồi vào ghế chưa nóng đít, ông vội vàng định bổ nhiệm TT Mugabe của Zimbabwea, một tay trộm cắp, giết người như ngóe nổi tiếng tầm toàn cầu, vào chức danh Đại sứ Thiện chí của WHO. Sau bị lên án ghê quá, TGĐ WHO vội vã rút lại lời. Tuy nhiên, danh dự và lòng tin vào vị này đã mất từ đó.
Từ vụ này đến vụ Covid-19 trong khi xử lý với Trung Quốc, Bs. Tedros Adhanom Ghebreyesus bị cho vào vòng ngắm của nhiều nước trong đó có Hoa Kỳ, quốc gia chi nhiều tiền nhất cho WHO.
Tuy nhiên, nếu TT Trump xử WHO ngay từ tháng 1-2020 và hành động dứt khoát với bệnh dịch Covid-19 thì dịch toàn cầu không bùng phát dữ dội như bây giờ. Rất tiếc vào giờ phút người ta cần WHO thì ông trảm không hối tiếc, cũng như ông định “chơi nốt Dr. Fauci”, Bs. Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và các Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, tweet đi tweet lại vụ có người yêu cầu sa thải ông Fauci.
Không hiểu công cuộc chống Covid-19 do Hoa Kỳ dẫn dắt sẽ đi về đâu. Thay vì hợp tác toàn cầu chống dịch, TT Trump một mình một ngựa, lệnh cho chính quyền bằng những dòng tweet không dài quá 40 chữ.
Trong bối cảnh này người ta vẫn đi tìm những con dê tế thần như WHO hay Dr. Fauci thì thế giới còn lâu mới vượt qua kẻ thù vô hình Corona.
Còn chúng ta hãy ở nhà ngồi nghe chống dịch trên….loa phường.
HM. Chống dịch Corona…tại gia 🙂

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: