Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Thượng nghị sĩ cảnh báo mối đe dọa về Trung Quốc


Trong bài diễn văn tại Hội nghị về Sức mạnh Trung Quốc của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) hôm 14/11, Thượng nghị sĩ bang Texas John Cornyn cảnh báo Trung Quốc là mối đe dọa lớn hơn Nga hay Iran.
“Đã đến lúc Mỹ phải thông qua một chính sách mới đối với Trung Quốc, một chính sách không lùi bước trước những thách thức của Trung Quốc”, ông Cornyn nói.
Theo ông John Cornyn, Trung Quốc là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với những lợi ích lâu dài của Mỹ, thậm chí còn nghiêm trọng hơn nhiều so với những mối đe dọa của Nga hoặc Iran.
Ông Cornyn đã nhắc đến một nhận xét của Đại tướng Satff Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, trong đó nói rằng Trung Quốc sẽ gây ra “mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ vào năm 2025”. Ông Cornyn cũng trích dẫn giám đốc CIA Mike Pompeo, đã nói vào tháng 7/2017 rằng về lâu dài Trung Quốc sẽ là một mối đe dọa lớn hơn Nga và Iran.
“Trước hết, Trung Quốc là một nền kinh tế do nhà nước sở hữu và kiểm soát, rất mạnh và bị chèo lái bởi các chính sách công nghiệp ép buộc. Điều này giải thích tại sao Trung Quốc lại tạo ra một kiểu đe dọa không giống bất kỳ quốc gia nào khác”, ông Cornyn cho biết.
Thượng nghị sĩ John Cornyn nói chuyện với các phóng viên tại đồi Capitol ở Washington vào ngày 6/9/2017 (Ảnh: Getty Images)
Theo ông Cornyn, việc Trung Quốc xây dựng và củng cố hiện diện quân sự  ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là lý do thứ hai khiến ông nhận định Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất. Ông Cornyn cho rằng sự hung hăng như vậy của Trung Quốc là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hầu hết tất cả các quốc gia và các đồng minh của Mỹ trong khu vực, và nó có thể lôi kéo Mỹ vào một cuộc chiến tranh ở đó.
Các công trình mới của Trung Quốc trên bãi Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông (Ảnh: AMTI/CSIS)
Ông Cornyn nói rằng Trung Quốc đã có những hành động đe dọa các đồng minh của Mỹ trong khu vực như Đài Loan, một lãnh thổ “vẫn còn trong tầm ngắm của Trung Quốc”.
Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Cornyn đã đề cập đến một dự luật mà ông đã đưa ra ở Thượng viện Mỹ, nhằm ngăn chặn các khoản đầu tư nước ngoài vào Mỹ, gây nguy cơ cho an ninh quốc gia. Không hề mập mờ, ông Cornyn mô tả Trung Quốc như là nguyên nhân của những rủi ro mà dự luật tìm cách giải quyết, và ông kêu gọi “đã đến lúc thức dậy” trước những rủi ro gia tăng của cuộc xâm nhập của Trung Quốc vào nền kinh tế Mỹ.
“Trung Quốc đang sử dụng mọi công cụ để thu hẹp khoảng cách công nghệ với Mỹ, cố gắng xóa bỏ lợi thế về công nghệ của Mỹ và sử dụng nó để chống lại chúng ta”, ông Cornyn quan ngại.
Trước đây, ông Cornyn đã từng chỉ trích Trung Quốc nhiều lần về việc Trung Quốc buộc các công ty Mỹ phải chuyển giao công nghệ, khi kinh doanh ở Trung Quốc, và về việc các tin tặc Trung Quốc đánh cắp tài sản trí tuệ và công nghệ của Mỹ.
Phạm Duy, theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Xem thêm:

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: