Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 30 tháng 11, 2017

Đèo Mã Pí Lèng


Sáng 29-11 trên đường về Hà Nội qua ngả Cao Bằng, Bắc Cạn, dừng chân ở trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng, một trong tứ đại đèo của vùng Tây Bắc ( Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin).

Đây là cung đường hiểm trở bậc nhất, đỉnh này cao 1200m nối liền Mèo Vạc và Đồng Văn. Từ sau hòa bình (1954) có khoảng 2 triệu lượt TNXP làm con đường này.
Hiện đường đã trải nhựa và có barrier chắn, đi lại khá dễ. Chỉ có những tay lái lụa, đổi vòng vô lăng liên tục, cứ vài giây phải thay đổi hướng, lên xuống đều khá sợ, sơ ý một chút là nguy hiểm đến tính mạng.
Người say xe thì khó mà đi nổi, năm trước có một chị đi thăm hoa tam giác mạch, lúc về say quá, khóc tu tu đòi tự tử :v
Theo Wikie, Mã Pí Lèng (马鼻梁) là tên gọi theo tiếng Quảng Đông chỉ sống mũi con ngựa theo nghĩa đen. Nhưng theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự hiểm trở bậc nhất của đỉnh núi, nơi những con ngựa cái leo lên đến đỉnh trụy thai mà chết, nơi dốc cao đến mức con ngựa đi qua phải tắt thở, hoặc đỉnh núi dựng đứng như sống mũi con ngựa.
Tuy nhiên, theo một số người Hmong bản địa thì tên đúng của đèo là Máo Pì Lèng, nghĩa là “sống mũi con mèo”
Sáng qua lên đỉnh đèo thì gặp những dải quạt do mặt trời chiếu xuống chân núi và dòng sông Nho Quế, cảnh thật hùng vĩ. Các bạn đi cùng bảo, ít có nhiếp ảnh gia bắt được khoảnh khắc hiếm có này.
Mình thấy đẹp nhất nhì thế giới nhưng trình chụp có hạn nên chỉ có vài chiếc, chụp kiểu time lapse thì để sáng quá, nhưng cũng đủ để chia sẻ.
HM. 30-11-2017

Cảnh đẹp hiếm có trên đèo. Ảnh: HM (point and shoot)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: