Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Đúng là con tạo xoay vần, nghĩ mà kinh!


FB Hải Châu

Sau khi nâng cấp, mở rộng, hội trường mới của HĐND TP Đà Nẵng tại số 42 Bạch Đằng được đưa vào hoạt động tính đến nay đã hơn 4 tháng. Tiếng là vậy nhưng thực chất thì chỉ mới phục vụ 2 kỳ họp của HĐND TP Đà Nẵng.

Kỳ họp đầu tiên ở hội trường mới này là kỳ họp thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, diễn ra từ ngày 5 – 7/7/2017, do ông Nguyễn Xuân Anh, khi đó là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì. Tại đây, chiếu theo Điều 78 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, người ta đã cho các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng tiến hành họp kín về việc miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng đối với ông Đặng Việt Dũng.

Theo thông báo số 155/VP-TH của Văn phòng HĐND TP Đà Nẵng về kết quả kỳ họp thứ 4 HĐND TP khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 (được đăng tải trên báo Đà Nẵng ngày 11/7) thì tại phiên họp kín đó, 49/49 đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã thống nhất miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng bằng hình thức giơ tay biểu quyết.

Theo kế hoạch thì phải đến tháng 12, tại hội trường mới được nâng cấp, mở rộng này mới lại diễn ra kỳ họp thứ 5, tức kỳ họp cuối năm 2017 của HĐND TP Đà Nẵng. Có ai ngờ, sau 4 tháng rưỡi, vào ngày hôm qua 24/11, tại hội trường này đã sớm diễn ra kỳ họp thứ 5, nhưng lại là kỳ họp bất thường.

Tại đây, cũng bằng họp kín để thảo luận và cũng bằng giơ tay biểu quyết, đã có 48/49 đại biểu HĐND TP Đà Nẵng (chỉ vắng ông Nguyễn Xuân Anh) thống nhất bãi nhiệm chức Chủ tịch HĐND TP và cả tư cách đại biểu HĐND TP đối với người chủ trì phiên họp miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng trước đó 4 tháng rưỡi.

Tất cả những việc đó đều được giải thích là chiếu theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Có khác với kỳ họp thứ 4 một chút là chỉ có việc thảo luận được tiến hành trong phiên họp kín của các tổ đại biểu, còn việc giơ tay biểu quyết thì tiến hành công khai tại hội trường trước sự chứng kiến, ghi hình, chụp ảnh của báo chí.




Như vậy là chỉ sau 4 tháng rưỡi với 2 kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng – một bình thường và một bất thường - tại hội trường mới nâng cấp, mở rộng này, đã có 2 người phải rời khỏi chức vụ đương nhiệm. Cái khác là sau khi ông Nguyễn Xuân Anh chủ trì kỳ họp thứ 4 miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng khỏi chức Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP thì ông Dũng vẫn cứ là Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy. 

Trong khi với việc bị bãi nhiệm ở kỳ họp thứ 5 (bất thường) thì ông Nguyễn Xuân Anh đã mất nốt những chức vụ cuối cùng, sau khi đã bị cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Liệu khi chủ trì miễn nhiệm ông Đặng Việt Dũng cách đây 4 tháng rưỡi, ông Nguyễn Xuân Anh có nghĩ đến lúc mình sẽ rơi vào tình cảnh như hiện nay? Đúng là con tạo xoay vần, nghĩ mà kinh!

Xin nhắc lại, chỉ sau 4 tháng rưỡi với 2 kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng – một bình thường và một bất thường - tại hội trường mới ở số 42 Bạch Đằng, đã có một Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP và một Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phải rời khỏi chức vụ đương nhiệm. Chẳng biết việc nâng cấp, mở rộng hội trường này có “hệ” gì không mà kinh thế?

Cũng không biết công trình nâng cấp, mở rộng hội trường này có nằm trong số 4/6 dự án xây dựng trụ sở các cơ quan ở Đà Nẵng được chủ trương cho chỉ định thầu, vi phạm Luật Đấu thầu, như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố ngày 18/9/2017 hay không?

Chỉ biết so với hội trường 42 Bạch Đằng khá mộc mạc, hầu như chỉ có xi măng, cốt thép được đưa vào hoạt động từ khoảng trước năm 2000 thì hội trường mới nâng cấp, mở rộng sang trọng, bề thế hơn nhiều. Và đặc biệt là ngoài xi năng, cốt thép thì hội trường mới này còn sử dụng rất nhiều gỗ, tất nhiên không thể là mấy thứ gỗ tầm thường. 

Không biết đã có bao nhiêu diện tích rừng bị đốn hạ để chuyển gỗ về cái hội trường này? Có khi nào vì vậy mà thần Rừng không ưng cái bụng hay không? Và xin hỏi, các vị đại biểu HĐND TP Đà Nẵng có được hỏi ý kiến lần nào về việc sử dụng ngân sách để nâng cấp, mở rộng cái hội trường mà các vị đang ngồi? Hay các vị chỉ thấy có hội trường mới là vào ngồi, còn ai làm gì… mặc kệ?

P/s: Hội trường 42 Bạch Đằng "mộc mạc" cho đến kỳ họp thứ 3 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (diễn ra từ ngày 6 - 8/12/2016). Nhưng từ kỳ họp thứ 4 (diễn ra từ ngày 5 - 7/7/2017 thì đã "lột xác" hoàn toàn)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: