Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 16 tháng 11, 2017

Nói về hàng giả trên Alibaba, đừng quên Amazon…



Thời gian gần đây trên báo chí, trên facebook, trên các diễn đàn, Alibaba được đưa tin như là một chợ hàng giả lớn nhất thế giới, còn Jack Ma là một “trùm bán hàng giả, làm giàu trên mồ hôi xương máu của đồng loại.” Vậy thực chất việc Alibaba và Jack Ma bán hàng giả là thế nào? Amazon có thực sự trong sáng, không có hàng giả hay không?
(Ảnh: vimeo.com)

Alibaba không phải người bán hàng giả

Các hãng thương mại điện tử (TMĐT) như Alibaba, Amazon, eBay, Lazada… không phải là người bán hàng, họ chỉ là người cho thuê gian hàng và thu phí của người bán hàng, nhờ công kết nối giữa người mua và người bán.
Nôm na thì các hãng TMĐT chỉ như một ban quản lý chợ, cho thuê gian hàng, thu phí của người bán hàng. Người mua và người bán tự chịu trách nhiệm về chất lượng, xuất xứ, thương hiệu và giá cả của hàng hoá.
Sau này các hãng TMĐT phát triển lên thành 3 nhóm bán hàng:
(A) Hãng TMĐT trực tiếp bán hàng (Amazon có loại hình này)
(B) Nhà sản xuất, phân phối ký gửi ở kho hàng (Amazon có loại hình này)
(C) Người bán hàng đăng bán trực tiếp (Alibaba chỉ có loại hình này)
Trong xã hội chưa văn minh thì người mua và người bán tự chịu trách nhiệm với nhau, ban quản lý chợ không chịu trách nhiệm về hàng giả hay hàng thật. Tuy nhiên trong thế giới văn minh, để bảo vệ sở hữu trí tuệ, các nhà sản xuất thường yêu cầu ban quản lý chợ phải có trách nhiệm chống hàng giả, không để cho hàng giả bày bán trong chợ của mình.

Amazon cũng có hàng giả

Hãng Apple đã có lần tuyên bố: “90% bộ sạc iPhone, iPad trên Amazon là hàng giả”. Apple đã đệ đơn kiện New Jersey (Mobile Star) làm hàng nhái, hàng giả đăng bán trên Amazon.
Mới đây, Apple đã kiện Mobile Star LLC, vì đã bán bộ cáp sạc giả trên Amazon. Không chỉ có bộ cáp sạc của Mobile Star LLC, Apple cũng đã tìm thấy hơn 100 sản phẩm khác được gắn mác chính hãng nhưng thực tế là hàng nhái trên Amazon. Một con số thống kê cho thấy có tới 90% số cáp sạc iPhone trên Amazon là giả.
Amazon vừa phải hoàn tiền lại cho những khách hàng đã mua kính xem nhật thực, bởi kính này là hàng giả, nó có thể ảnh hưởng đến mắt khi xem nhật thực.
Hãng giày Đức Birkenstock đã rút bán các sản phẩm của mình trên Amazon trước tình trạng hàng giả hàng nhái đang ngày càng nhiều trên Amazon, trong đó có giày Birkenstock.
Một số chuyên gia cho rằng, đến hơn 70% sản phẩm được bán bởi người bán hàng trên Amazon là hàng giả mạo.

Hàng giả trên Alibaba

Nhiều người nói Alibaba là chợ bán hàng giả lớn nhất thế giới. Điều này đúng, bởi Alibaba có lượng bán hàng hoá lớn nhất thế giới, bằng cả Amazon và eBay cộng lại; Trung Quốc là quốc gia làm và buôn bán hàng giả lớn nhất thế giới; Văn hoá tôn trọng sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc và các nước châu Á thấp hơn Âu, Mỹ.
Thế nhưng Alibaba không phải người bán hàng, họ chỉ là người cho thuê gian hàng có thu phí, nên không phải là thủ phạm trực tiếp. Trách nhiệm của Alibaba chỉ là để cho người ta bán hàng giả trên chợ của mình. Các nhà sản xuất hàng hiệu chỉ kiện Alibaba vì “nỗ lực chưa đủ lớn để chống hàng giả chào bán trên Alibaba”, chứ không kiện vì tội bán hàng giả.
Tháng 5/2016, tổ chức chống hàng giả Quốc tế IACC đã quyết định khai trừ Alibaba khỏi tổ chức này, vì những nỗ lực chống hàng giả chưa đủ lớn, mặc dù Alibaba đã tăng cường kiểm soát việc bán các hàng hiệu, yêu cầu người bán hàng phải chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.
Không phải bỗng dưng mà Alibaba đã niêm yết trên thị trường chứng khoán New York, các nhà đầu tư Mỹ vẫn tin tưởng vào cổ phiếu Alibaba.

Vĩ thanh

Như vậy hàng giả không chỉ có trên Alibaba mà còn có trên Amazon, eBay và bất cứ trang thương mại điện tử nào, trừ trang thương mại điện tử của chính nhà sản xuất.
Số lượng người bán, người mua trên Alibaba, Amazon, eBay lên đến hàng trăm triệu người với hàng chục triệu mặt hàng, với doanh thu gấp hơn 2 lần GDP của cả Việt Nam.
Thế cho nên việc chống hàng giả trên TMĐT là việc vô cùng khó khăn. Chống hàng giả ở chợ, siêu thị khó một, thì chống hàng giả trong TMĐT khó gấp trăm, gấp nghìn lần, đòi hỏi nỗ lực cao độ của các hãng TMĐT.
Theo facebook Đỗ Cao Bảo

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: