Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

E rằng, điều này vẫn chưa có câu trả lời, thưa Thống đốc.

500 tấn vàng, 10 tỷ USD và câu trả lời của dân




ĐÀO TUẤN
LĐO - 48h trước phiên chất vấn, có một chi tiết không những liên quan mà rất liên quan, đó là việc phiên đấu thầu trái phiếu hôm 15.11, phiên thứ 3 liên tiếp, trái phiếu kỳ hạn 5 năm vẫn không huy động được đồng nào.

Chúng ta đang làm rất tốt, nhưng cần có lộ trình. 10 chữ, đủ để tóm tắt câu trả lời của Thống đốc Lê Minh Hưng trước vô vàn câu hỏi về việc huy động 500 tấn vàng và 10 tỷ USD đang “nằm chết” trong dân.

USD trong két, vàng ống bơ chôn đầu giường, trong bất kỳ nền kinh tế, bất kỳ lý thuyết kinh tế nào thì đó cũng là thứ tiền chết, vàng chết khi nó không thể trở thành nguồn lực để phát triển. Và logic vấn đề hay nhiệm vụ của mọi chính phủ trên toàn thế giới là làm sao, là tìm mọi cách để đưa số của cải vật chất đó trở thành nguồn lực. 

Trong phiên chất vấn, thậm chí đã có cả sự sốt ruột khi việc huy động vàng, ngoại tệ trong dân đã được đề ra ở ít nhất 3 nhiệm kỳ chính phủ song có vẻ con số 500 tấn vàng, 10 tỷ USD trong dân vẫn không hề suy chuyển. Mà đây mới chỉ là con số thống kê được.

Thống đốc Lê Minh Hưng đã nói thế này:

“Người dùng ủng hộ và có lòng tin vào đồng Việt Nam, không đầu tư vào vàng và ngoại tệ để chuyển sang đồng Việt Nam như gửi tiết kiệm hoặc đầu tư chứng khoán, trực tiếp đầu tư sản xuất kinh doanh”.

“Trước đây vàng, ngoại tệ có nhiều kênh tác động gây lạm phát, bất ổn cho nền kinh tế. Trong nhiều năm vừa qua, thị trường vàng đã rất ổn định, chúng ta không phải mất ngoại tệ để nhập khẩu vàng, trên thực tế, chúng ta đã chuyển hóa một phần lớn từ vàng sang nền kinh tế".

Đối với ngoại tệ, “dù áp dụng trần lãi suất 0% nhưng không có nghĩa chúng ta không huy động nguồn lực này. Nguồn lực đó đã chuyển hóa vào sản xuất kinh doanh. Trên thực tế đã chứng minh trong mấy năm qua, thị trường ngoại hối rất ổn định, tỉ giá ổn định, chúng ta mua lượng lớn ngoại tệ từ dân để tăng dự trữ ngoại hối”.

0% lãi suất đối với ngoại tệ, giảm thiểu chênh lệch giá vàng... Thống đốc đúng ở chỗ các biện pháp này đã khiến dân không thể đầu cơ vàng, cũng không thể găm gửi ngoại tệ để sinh lãi như VNĐ (dù lãi suất VNĐ có đủ bù lạm phát hay không là chuyện khác). Đó cũng đúng là một biện pháp huy động.

Nhưng thật ra, câu hỏi chính xác vẫn cứ là 500 tấn vàng và 10 tỷ USD với ý nghĩa chuyển hóa nó thành nguồn lực có thể lượng hóa.
E rằng, điều này vẫn chưa có câu trả lời, thưa Thống đốc.

48h trước phiên chất vấn, có một chi tiết không những liên quan mà rất liên quan, đó là việc phiên đấu thầu trái phiếu hôm 15.11, phiên thứ 3 liên tiếp, trái phiếu kỳ hạn 5 năm vẫn không huy động được đồng nào.

Nó cũng giống như lời giải cho bài toán vàng, ngoại tệ thôi. Nền kinh tế đủ ổn định, đủ lòng tin dân sẽ thôi giữ vàng tiền mà không cần bất kỳ biện pháp nào.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: