Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Còng số 8 không được ở trong tay bác sĩ Lương, mà phải là kẻ khác



Hoàng Nguyên Vũ
Nhìn bác sĩ trẻ bị bắt hôm qua, sau sự cố chạy thận tại Bệnh viện Hòa Bình tháng trước làm 8 người tử vong, tôi phải nói thẳng luôn là vị bác sĩ này đang trở thành hình nhân thế mạng cho những vị đang lãnh đạo trực tiếp. Tại sao tôi nói thế, mọi người hãy cùng tôi phân tích.

Bác sĩ Lương có đáng bị bắt không?

Xin thưa là không. Nhưng liên đới trách nhiệm là có. Nhận bàn giao qua điện thoại từ người trước, rằng nguồn nước đã xong có thể dùng được. Dùng được, thì việc cho y lệnh là bình thường. Nên nhớ, trong trường hợp này, bác sĩ không có trách nhiệm phải kiểm tra chất lượng nguồn nước.

Cái sai của bác sĩ Lương là chưa nhận bàn giao bằng văn bản. Nhưng đứng trước hàng loạt bệnh nhân suy thận và chờ một chữ ký bàn giao văn bản mới cho chạy, một bác sĩ có lương tâm sẽ làm gì? Chắc chắn, anh không thể bước qua lời thề Hipocrat – cứu người là việc ưu tiên. Và bác sĩ Lương đã không làm sai so với lương tâm và trách nhiệm của một thầy thuốc.

Bác sĩ Lương cũng không can thiệp bất cứ “chất lạ” nào vào quy trình chạy thận. Anh đã làm đúng chuyên môn của mình. Vậy, cái gì làm cho 8 con người tử vong, và kẻ nào làm 8 con người tử vong, xin hãy hỏi cái hệ thống máy móc của bệnh viện này, của cái công ty nào cung ứng, chứ không phải truy tố bác sĩ Lương. Hơn nữa, chỉ vì một chữ ký trong văn bản bàn giao mà một con người bị bắt, từ nay tôi đảm bảo, các bệnh nhân cấp cứu sẽ chết như ngả rạ, vì cái quy trình hành chính răm rắp như vậy. Các bác sĩ sẽ hủy bỏ lời thề và đứng nhìn bệnh nhân chết một cách rất đúng quy trình.

Nên nhớ rằng, ngành y là một trong những ngành có nhiều thứ không thể chờ văn bản. Vì chờ xong, câu chuyện đã khác. Và cả xã hội lúc đó lại ùa vào ném đủ thứ vào bác sĩ, cho rằng họ vô cảm. Nhưng trong trường hợp của bác sĩ Lương, chắc chắn, sự vô cảm tới đây sẽ lên ngôi trong ngành y.

Vậy, bác sĩ Lương bị bắt vì điều gì?

Bị bắt vì cái máy chạy thận, chứ là vì cái gì nữa. Cái máy như thế nào thì mới đủ sức giết một lúc 8 người? Cái máy này, Ban Giám đốc Bệnh viện tỉnh Hoà Bình ký hợp đồng bảo trì với Công ty Thiên Sơn. Công ty Thiên Sơn lại ký với công ty Trâm Anh thực hiện việc bảo trì. Lòng vòng như thế, cũng đủ hiểu, Thiên Sơn đã cò mồi, tìm đơn vị nào để có thể mang lại lợi nhuận tốt nhất. Còn bệnh nhân như thế nào, là chuyện của bệnh nhân.

Năng lực bảo trì thiết bị của hai công ty này có được Giám đốc BV Hoà Bình cam kết không? Không thể nói là không. Vì năng lực ấy, liên quan trực tiếp đến tính mạng của các bệnh nhân mà 8 mạng người ấy, là câu trả lời. Vậy thì, rõ ràng cái còng tay sau 8 mạng người ấy, phải là người khác, chứ không phải là bác sĩ Lương!

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình là ai?

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình hiện nay là ông Trương Quý Dương, đi lên từ vị trí là Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi, Hòa Bình. Khi ở vị trí này, năm 2001, ông Dương từng bị kỷ luật về việc vi phạm chính sách về quản lý kinh tế, làm trái quy định, chi tiêu công quỹ không đúng mục đích. Thế rồi vài tháng sau, ông được điều chuyển lên làm Giám đốc trung tâm Bảo vệ sức khoẻ Bà mẹ trẻ em và Kế hoạch hoá gia đình. Tại đây, ông Dương tiếp tục sai phạm: thâm hụt 172 triệu đồng tiền công quỹ do chi dùng sai mục đích, thu vén cá nhân.

Thế nhưng sau đó, ông Dương vẫn được đề bạt làm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình! Và ông Dương vẫn ngồi yên đó, chẳng hề hấn gì với sai phạm: “Không thực hiện công khai tài chính hằng quý, không công khai trong đấu thầu, tự chỉ định thầu mua sắm vật tư trang thiết bị y tế, khiến việc mua bán vật tư, hóa chất tiêu hao quá mức một cách khó hiểu, máy móc chỉ định thầu mua về kém chất lượng. Chẳng hạn, một chiếc máy điện giải đồ trị giá 149 triệu đồng không có tem nhãn, không lý lịch gốc, mới mua về đã hỏng”. Thật khó hiểu, cơ chế nào, cơ chế gì có thể để một con người như thế này vẫn băng băng quan lộ mà dưới tay ông ta là hàng triệu con người chờ được cứu?

Mong cơ quan điều tra sớm tìm ra trong cái mớ máy móc chạy thận do ông Dương ký này. Và, khi tìm ra sự thật, hãy tháo cái còng tay từ tay bác sĩ Lương để trả nó về với đôi tay đen đúa cần phải còng của kẻ nào đã gây ra cái chết oan nghiệt ấy. Chứ không phải đem một bác sĩ trẻ, có tài, có tâm ra và huỷ hoại tương lai của người ta như vậy!

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: